4 tư thế yoga cải thiện rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình thường biểu hiện bằng những cơn chóng mặt, choáng váng mặt mày, ù tai, mất thăng bằng, ảnh hưởng nhiều đến khả năng làm việc và sinh hoạt của con người.

Có nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình như:

- Môi trường thời tiết thường xuyên thay đổi bất ngờ

- Do nhiễm độc hóa chất, làm việc trong môi trường ô nhiễm

- Chế độ ăn uống khiến cho người bệnh khó tiêu hóa, dẫn đến dễ bị căng thẳng, mệt mỏi

- Do hệ tuần hoàn hoặc hệ thần kinh, tạo máu của người bệnh gặp trục trặc khiến cho việc lưu thông máu lên não trở nên khó khăn, gây ra những cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,…

Để cải thiện những triệu chứng của rối loạn tiền đình, tránh những cơn chóng mặt, đau đầu bất chợt, bạn cần tránh ngồi nhiều trong phòng lạnh, tránh ngồi lâu trước máy vi tính, cẩn trọng trong tư thế sinh hoạt, giảm căng thẳng, lo âu, tránh đọc sách báo khi ngồi ôtô, nên ngồi hoặc nằm xuống nếu cảm thấy chóng mặt.

Ngoài ra, tập thể dục đều đặn với những tư thế yoga dưới đây sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình và giúp cho cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh.

Hít thở luân phiên

 4 tư thế yoga cải thiện rối loạn tiền đình

Bước 1: Ngồi trên sàn tập, 2 chân bắt chéo lại với nhau, mắt nhắm lại.

Bước 2: Tay trái đặt trên đầu gối, dùng ngón cái của bàn tay phải nhẹ nhàng bịt lỗ mũi phải và hít sâu vào hoàn toàn thông qua lỗ mũi trái.

Bước 3: Dùng ngón áp út của bàn tay phải, đóng lỗ mũi trái rồi mở lỗ mũi phải và thở mạnh ra. Sau đó hít sâu vào qua lỗ mũi phải.

Bước 4: Bịt lỗ mũi phải rồi mở lỗ mũi trái và thở ra qua lỗ mũi trái để hoàn thành một chu kỳ. Lặp lại 10 vòng như vậy.

Tư thế cái cày

 4 tư thế yoga cải thiện rối loạn tiền đình

Bước 1: Nằm ngửa, duỗi chân thẳng đứng vuông góc với sàn nhà, 2 tay để dọc theo thân người lòng bàn tay úp xuống.

Bước 2: Dùng 2 tay từ từ nâng hông và nâng chân lên vòng qua đầu cho đến khi mũi chân chạm sàn.

Bước 3: 2 bàn tay đan lại với nhau và giữ nguyên tư thế trong trong 20 giây đồng thời hít thở sâu. Lặp lại tư thế này 5 lần.

Tư thế ngồi xổm

 4 tư thế yoga cải thiện rối loạn tiền đình

Bước 1: Đứng thẳng, 2 chân mở rộng hơn vai, 2 bàn tay chắp vào nhau và đặt trước ngực.

Bước 2: Dồn trọng lượng cơ thể vào gót chân, gập đầu gối, từ từ ngồi xổm xuống thấp nhất có thể, ấn khủy tay vào đầu gối trong để mở rộng hông và giữ lưng thẳng.

Bước 3: Giữ nguyên tư thế trong 20 giây, sau đó đứng thẳng dậy để trở về tư thế ban đầu. Lặp lại tư thế này 5 lần

Tư thế xác chết

 4 tư thế yoga cải thiện rối loạn tiền đình

Bước 1: Nằm ngửa trên sàn. Mắt nhắm lại.

Bước 2: Chân duỗi thẳng thoải mái, thư giãn toàn bộ cơ thể, bàn chân xoay ra ngoài.

Bước 3: Tay duỗi thẳng theo người, đặt cách ra một chút, lòng bàn tay hướng lên. Hãy gạt đi tất cả lo lắng, các vấn đề căng thẳng, cho phép toàn bộ cơ thể, tâm trí và hơi thở được thư giãn. Bạn chỉ cần cảm nhận sự yên bình và yên tĩnh với từng hơi thở. Duy trì trạng thái này trong 15 phút rồi từ từ mở mắt ra.

Những tư thế này có tác dụng cân bằng hệ thống thần kinh, làm cho cơ thể thư giãn và tâm trí thoải mái. Ngoài ra, yoga còn giúp tăng cường máu về não, giảm tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Hít thở còn tạo sự cân bằng trong cơ thể và cải thiện sự thăng bằng.

Theo Stylecraze

Xem thêm