Các bí kíp giảm đau lưng hiểu quả dành cho mẹ bầu

Cũng giống như ốm nghén, đau lưng khi mang thai là triệu chứng phổ biến mà hầu hết các mẹ bầu sẽ phải đối mặt.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như:

- Sự gia tăng của hooc-môn khiến các dây chằng quanh khu vực xương chậu bị giãn nở, khớp xương cũng trở nên lỏng lẻo làm suy giảm chức năng chống đỡ lưng gây ra hiện tượng đau hoặc nhức mỏi lưng, nhất là gần cột sống.

 Các bí kíp giảm đau lưng trong thai kỳ mẹ bầu nên biết

- Thai nhi phát triển, trọng lượng cơ thể mẹ sẽ tăng đồng thời trọng tâm dồn về phía trước khiến cơ lưng bị giãn vì phải chống đỡ nặng hơn.

- Sự căng thẳng và tâm lý thất thường khi mang thai cũng là nguyên nhân gây áp lực, làm ảnh hưởng đến các cơn đau lưng thai kỳ.

- Làm việc, ngồi hoặc nằm không đúng tư thế trong thời gian quá lâu cũng sẽ làm gia tăng áp lực khiến bạn phải đối mặt với cơn đau lưng, nhức mỏi người gây khó chịu.

Cách làm giảm triệu chứng đau lưng thai kỳ

Tập thể dục

Các chị em nên thường xuyên tập thể dục với các bài tập đơn giản, phù hợp với mẹ bầu như: đi bộ, tập bơi, các động tác nhẹ nhàng,… Việc tập thể dục không những giúp khí huyết lưu thông, cải thiện sức khỏe cho cả mẹ và bé mà còn ngăn ngừa và làm giảm những cơn đau lưng thai kỳ rất hiệu quả.

Ngoài ra, các chị em còn có thể áp dụng những bài tập yoga dành cho mẹ bầu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, trước khi bước vào bất kì một bài tập nào thì các mẹ nên lắng nghe và tham khảo lời khuyên của các chuyên gia.

 Các bí kíp giảm đau lưng trong thai kỳ mẹ bầu nên biết

Sử dụng miếng dán nhiệt nóng lạnh

Đây được xem là cách giảm đau lưng đơn giản và mang lại hiệu quả tức thời. Mỗi ngày, bạn hãy đắp miếng dán nhiệt lạnh lên lưng khoảng 20 phút, dán liên tục trong 2-3 ngày. Sau đó, cùng vị trí đau này, bạn thay đổi sang miếng dán nhiệt nóng.

Lưu ý, tuyệt đối không được dán miếng dán này lên vùng bụng.

Ngồi đúng tư thế

Để giảm áp lực lên vùng lưng, khi ngồi bạn nên dùng một chiếc khăn bông hay gối mềm kê ở phần lưng.

Nên ngồi thẳng lưng để không gây ảnh hưởng đến cột sống, cũng như gia tăng các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như: tê chân, chuột rút,…

Massage trị liệu

Những bài massage trị liệu sẽ giúp cơ thể được thư giãn, giảm lo âu, căng thẳng,… Từ đó, không những giúp hạn chế được triệu chứng đau lưng mà các hiện tượng khác như: chuột rút, căng cơ, sưng phù chân tay cũng được cải thiện đáng kể.

 Các bí kíp giảm đau lưng trong thai kỳ mẹ bầu nên biết

Không được nằm ngửa

Các chuyên gia khuyến cáo, mẹ bầu không được nằm ngửa nhất là vào những tháng cuối của thai kỳ vì có thể gây nguy hiểm khôn lường cho cả mẹ và bé.

Lúc này, tử cung của mẹ có xu hướng xoay về bên phải, do vậy để giảm áp lực cho động mạch và vùng xương chậu các mẹ bầu nên tập nằm nghiêng về bên trái.

Tư thế nằm này không những ngăn ngừa đau lưng, tăng cường lưu thông máu mà còn cung cấp dưỡng chất hiệu quả hơn cho thai nhi.

Gặp bác sĩ tư vấn

Việc đau lưng trong thai kỳ là hiện tượng bình thường ở mẹ bầu. Thế nhưng nếu những cơn đau trở nên nghiêm trọng và dai dẳng thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý.

Lúc này, bạn nên đi thăm khám ngay để biết được nguyên nhân cũng như có hướng điều trị kịp thời, tránh để lại biến chứng nguy hiểm.

Ngoài những biện pháp trên, mẹo dân gian cũng mách bạn cách giảm đau lưng thai kỳ như sau:

-  Bóp rượu gừng: Gừng làm sạch và đập dập rồi ngâm với rượu trắng khoảng 1 tháng. Sau đó, hãy dùng rượu này xoa bóp kết hợp massage lưng, các triệu chứng đau sẽ giảm đi đáng kể.

-  Ngải cứu rang muối: Trước khi đi ngủ, hãy lấy lá ngải cứu rang với muối và cho vào khăn mỏng, sạch. Sau đó chườm lên lưng trước khi ngủ cũng sẽ hạn chế được các cơn đau khó chịu.

Yến Anh (tổng hợp)

Xem thêm