Cách phân biệt 'ông chủ' và 'người lãnh đạo'

"Người lãnh đạo tốt" sẽ chỉ dạy kinh nghiệm và có nhiều thứ để bạn học hỏi, hoàn thiện mình. Còn những “sếp bóc lột” sẽ chỉ chăm chăm bắt bạn làm việc, vắt kiệt từng giọt mồ hôi của nhân viên.

Vậy làm sao để biết đâu là "người lãnh đạo" thực thụ, đâu chỉ là “ông chủ” của bạn? Hãy dựa vào những điểm sau nhé!

1. "Ông chủ" coi bạn là công cụ làm việc

Cách phân biệt “ông chủ” và “người lãnh đạo”

Nếu cấp trên suốt ngày chỉ la mắng, chèn ép nhân viên và buộc bạn tự tìm ra những giải pháp với các vấn đề, mỗi khi bạn làm sai sẽ gầm gừ cả tiếng trời và chỉ "trông chờ" phạt bạn thật nặng cho “nhớ đời” hoặc dọa đuổi việc thì đích thị đây là “sếp bóc lột”.

Bởi vì một "người lãnh đạo" thực thụ, có tầm và có tâm sẽ luôn chỉ dẫn, đào tạo bạn để bạn ngày càng phát triển các kỹ năng, hoàn thiện bản thân hơn, từ đó cùng thúc đẩy công việc phát triển hơn chứ không hề vùi dập nhân viên như "ông chủ".

2. "Người lãnh đạo" luôn chia sẻ

"Ông chủ" sẽ luôn ra lệnh, giao việc rồi phó mặc tất cả cho bạn, dù có những vấn đề bạn chưa hiểu rõ thì cũng phải “tự bơi”.

"Người lãnh đạo" xem bạn như cộng sự, sẽ luôn chia sẻ những khó khăn, chỉ ra cho bạn những thiếu sót, điểm mạnh, điểm yếu để từ đó cùng nhân viên hoàn thành một cách tốt nhất mọi việc.

3. "Ông chủ" sẽ luôn chỉ trích bạn

Cách phân biệt “ông chủ” và “người lãnh đạo”

Khi kế hoạch hoặc công việc bị “bể”, bạn không thể hoàn thành do bất kỳ lý do gì thì "người lãnh đạo" sẽ luôn có một phương án B chữa cháy cho bạn. Song trong trường hợp này, “sếp bóc lột” thường chỉ biết chỉ trích, la mắng bạn.

4. "Ông chủ" hay phàn nàn

Mỗi khi không hài lòng, "ông chủ" sẽ liên tục đưa ra lời phàn nàn, chê bai đủ thứ từ năng lực đến vấn đề giao tiếp, lối sống,…của nhân viên.

Còn "người lãnh đạo" sẽ luôn lắng nghe nhân viên của mình. Khi một người có khúc mắc, họ có thể tìm hiểu từ bạn bè, đồng nghiệp hoặc thẳng thắn đối thoại để tìm ra nguyên nhân từ đó điều chỉnh sự việc, giúp nhân viên vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc tốt hơn.

5. "Người lãnh đạo" dạy bạn thành công

Nếu bạn phải làm việc với một “ông chủ” thì sự nghiệp sẽ mãi làng nhàng. Bạn sẽ chỉ là tay chạy việc cho một người “sếp” luôn định nghĩa thành công một cách mơ hồ.

Một "người lãnh đạo" thực thụ sẽ cho nhân viên biết đâu là thành công thực sự. Thành công không nằm ở những lần hoàn thành công việc qua quýt cho kịp lịch mà là sự trui rèn qua thời gian, là kinh nghiệm được vun đắp qua quá trình dài làm việc cho đến khi có đủ năng lực để dang rộng đôi cánh một mình.

6. "Người lãnh đạo" luôn dõi theo bạn

Cách phân biệt “ông chủ” và “người lãnh đạo”

Nếu bạn hoàn thành tốt công việc, "ông chủ" sẽ nói rằng đó là nhờ sự chỉ dạy của họ và dĩ nhiên công lao lớn thuộc về ai thì bạn biết rồi đấy. Nếu bạn sai, "ông chủ" sẽ lập tức sa thải bạn không thương tiếc.

Ngược lại, "người lãnh đạo" sẽ luôn theo dõi từng bước đi của bạn. Nếu bạn đạt được thành tích, họ lặng lẽ chúc mừng, thành tâm đưa ra lời khen, nếu bạn thất bại, họ sẽ chỉ ra cho bạn thấy điểm sai và hướng để sửa chữa.

Và cuối cùng, "ông chủ" của bạn luôn xem mình như ông hoàng, còn nhân viên sẽ là những cận vệ trung thành, luôn phải làm mọi việc theo ý muốn của họ. Còn "người lãnh đạo" luôn xem nhân viên như một người đồng hành, một cộng sự cùng ông tiến bước trong công việc. Một nhân viên, khi bỏ việc là họ đang rời bỏ "ông chủ" chứ không phải công ty. Nếu bạn đang phải làm việc với những “ông chủ” này thì hãy đi tìm cho mình những "người lãnh đạo" xứng đáng, vì bạn cần một môi trường có thể phát triển, hoàn thiện bản thân chứ không cần một “ông hoàng”.

Theo Tri thức trẻ