Lý giải nguyên nhân chị em ‘hít không khí’ cũng béo phì

Một số người vẫn tăng cân vù vù dù ăn rất ít, nhiều chị em còn than thở rằng dù mình chỉ “hít không khí” nhưng vẫn không kiểm soát được cân nặng.

Có người ăn nhiều vẫn gầy nhưng có người “hít không khí” cũng béo phì

Có một nghịch lý mà nhiều chị em đã rất đau khổ khi gặp phải, đó là người thì nỗ lực tăng cân nhưng cứ mãi mang thân hình "cây sậy". Còn một số dù cố gắng ăn thật ít nhưng vẫn bị ám ảnh bởi các khúc mỡ thừa ngày càng phình to ra. Vậy đâu là nguyên do chị em tăng cân ngay cả khi chỉ “hít không khí” để sống?

Lý giải nguyên nhân chị em ‘hít không khí’ cũng béo phì

Nhiều chị em có cùng chung nỗi khổ là dù chỉ ăn rất ít nhưng vẫn tăng cân

Lý giải về điều này, BS đa khoa Vũ Quốc Trung cho biết, thực ra sự béo, gầy của mỗi người còn phụ thuộc khá lớn vào nguồn năng lượng mà chúng ta nạp vào và quá trình hấp thu thức ăn của cơ thể mỗi người.

Theo đó, khi thức ăn đi vào cơ thể sẽ qua rất nhiều quá trình. Ban đầu là quá trình chuyển hóa như chuyển tinh bột thành đường, đạm thành axit amin, chất béo thành các axit béo… Rồi những cấu trúc đơn giản này sẽ được hấp thu qua hệ thống tiêu hóa. Dạ dày sẽ co bóp để nghiền nhỏ thức ăn rồi chuyển xuống ruột non và hấp thu vào cơ thể qua các mao mạch của ruột. Hệ thống enzyme - men tiêu hóa là chất xúc tác để chuyển hóa thức ăn.

Như vậy, khi một người có đủ các yếu tố trên sẽ hấp thụ thức ăn dễ dàng nên nhanh tăng cân, thậm chí dù ăn ít cũng tăng. Ngược lại, nếu các cơ quan này hoạt động không tốt dẫn đến cơ thể không thể hấp thụ dinh dưỡng nên dù ăn nhiều, ăn toàn chất bổ vẫn gầy gò, ốm yếu.

Đặc biệt là khi chúng ta bước vào độ tuổi trung niên sẽ dễ bị rối loạn chuyển hóa nên đây là thời kỳ mà nhiều chị em gặp dấu hiệu đến “hít không khí” cũng tăng cân. Không những thế, giai đoạn này chị em còn dễ gặp các bệnh như tim mạch, tiểu đường, gout...

Ăn ít nhưng nhiều năng lượng vẫn gây béo phì

Một số chị em cho biết dù mình ăn rất ít nhưng vẫn tăng cân và không hiểu tại sao? Thực ra dù ăn ít nhưng năng lượng nạp vào cơ thể quá cao cũng là nguyên nhân gây tăng cân.

Lý giải nguyên nhân chị em ‘hít không khí’ cũng béo phì

Dù chị em ăn ít nhưng nếu thức ăn quá nhiều năng lượng vẫn sẽ gây tăng cân

Chẳng hạn, thay vì ăn theo thực đơn hàng ngày chị em lại sợ mập nên ăn theo cảm tính. Như bữa tối quyết tâm chỉ ăn một dĩa bánh bột lọc nhỏ. Song thực tế là dĩa bánh này đã cung cấp đến 700 kcal. Tương tự, nửa trái dưa hấu sẽ cung cấp 870 kcal, 100g hạt dẻ chứa tới 363 kcal, bằng một tô bún mọc chúng ta ăn bữa sáng.

Như vậy, khi chị em không ăn bữa chính mà thay thế bằng các món ăn vặt nhiều năng lượng như trên vẫn sẽ gây tăng cân mất kiểm soát.

Các chuyên gia dình dưỡng khuyên rằng, để giữ cân nặng ổn định chúng ta phải duy trì mức năng lượng trung bình là 30 kcal/1 kg cân nặng mỗi ngày. Tức là nếu bạn nặng 45kg thì năng lượng bạn nạp vào không được quá 1.350 kcal mỗi ngày.

Ngoài việc nạp quá nhiều năng lượng và sự hấp thu của cơ thể thì chị em bị tăng cân có thể do thói quen ngồi nhiều, lười vận động, dùng nhiều thức ăn nhanh, nước uống năng lượng, đò hộp…

Do đó để duy trì được chỉ số cân nặng chị em nên giữ một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Theo Zing