Mách bạn cách khắc phục 5 lỗi chết người khi đi phỏng vấn xin việc

Trong một buổi phỏng vấn để nhận việc bạn cần biết rằng những tín hiệu phi ngôn ngữ của mình đều gây ấn tượng và đôi khi nhà tuyển dụng dựa vào đó để có quyết định nhận bạn vào làm việc hay không.

Ngôn ngữ cơ thể rất quan trọng và chính nó sẽ góp phần quyết định sự thành bại của một buổi phỏng vấn. Do đó khi tham dự một buổi phỏng vấn bất kỳ, bạn cần biết và tránh những lỗi sau:

Ánh mắt sợ sệt, thiếu tự tin

Khi được yêu cầu giới thiệu về bản thân bạn thường ngại nhìn thẳng mà ngó nghiêng hoặc cúi xuống. Nếu bạn có thói quen này thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người thiếu tự tin, biểu lộ sự lo lắng, sợ sệt hoặc là một người tinh ranh và họ thường không đánh giá cao những ứng viên như vậy.

cách khắc phục 5 lỗi chết người khi đi phỏng vấn xin việc

Bạn cần biết rằng giao tiếp bằng mắt rất quan trọng và chính ánh mắt truyền tải sự chân thành đến đối phương. Do đó dù bạn có lo lắng hay không thoải mái cũng nên tập thói quen nhìn vào mắt khi giao tiếp, đặc biệt là trong các cuộc phỏng vấn.

Thái độ thiếu sự hào hứng

Khi một trong những thành viên tuyển dụng đưa ra câu hỏi bạn thường khá lơ đãng và đưa ra câu trả lời với cái nhìn trống rỗng, vô định. Bạn nghĩ rằng không ai biết thái độ của bạn song thực tế là khuôn mặt và ánh mắt bạn đã biểu lộ tất cả. Trong khi đội ngũ tuyển dụng lại rất tinh tường nên họ sẽ đánh giá bạn là người thờ ơ với công việc hoặc bạn quá kém trong cách ứng xử.

Bạn cần biết rằng biểu hiện của chúng ta thể hiện tính cách cá nhân do đó để cải thiện tình trạng này, trong mỗi cuộc phỏng vấn hãy cố gắng thể hiện sự cởi mở, quan tâm đến các câu hỏi cũng như câu chuyện của nhà tuyển dụng. Nếu bạn chú tâm thì khi được hỏi sẽ chỉ cần vài giây để đưa ra câu trả lời tốt nhất.

Bạn không nở nụ cười

Có những người thường giữ vẻ mặt nghiêm nghị, u ám khi đến cuộc phỏng vấn vì cho rằng điều này sẽ tạo cho người tuyển dụng cảm nhận được cái uy của mình. Song điều này là hoàn toàn sai lầm bởi một khuôn mặt u ám khiến đối phương dễ đánh giá rằng bạn là người cáu kỉnh, hay gắt gỏng, tâm trạng không thoải mái. Và sẽ chẳng ai nhận một nhân viên như vậy cả.

cách khắc phục 5 lỗi chết người khi đi phỏng vấn xin việc

Nên ngay khi bắt đầu giao tiếp với người tuyển dụng hãy nở một nụ cười nhẹ, có thể hướng khóe môi lên trên hoặc khẽ mỉm cười. Một nụ cười sẽ tạo nên không khí ấm áp, cởi mở cho cuộc trò chuyện và nó cho biết bạn là người cởi mở nên đừng bao giờ mang một khuôn mặt u ám đến phỏng vấn nhé.

Tư thế ngồi xấu

Khi ngồi phỏng vấn bạn thường thong vai hoặc bước đi trong tư thế khom vai. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn mà còn gây ấn tượng xấu cho nhà tuyển dụng. Bởi với họ, ngôn ngữ cơ thể này biểu hiện cho thái độ không thành tâm, bạn không quan tâm đến công việc hoặc công ty.

Để có một tư thế ngồi hoặc dáng đi đẹp bạn cần chỉnh sửa ngay từ bây giờ, nó không chỉ giúp bạn tạo ấn tượng cho người khác mà còn giúp hệ xương khớp được khỏe mạnh. Nên mỗi ngày hãy năng tập các động tác uốn cong hông, động tác gập vai, lưng, giúp kéo giãn cột sống và sửa dần tư thế cột sống cong vòng.

Cứ nhấp nhổm, đứng ngồi không yên

Một số người thường luôn cảm thấy bồn chồn, đứng ngồi không yên trong bất kể cuộc giao tiếp nào, kể cả khi đang phỏng vấn xin việc. Nên chỉ sau vài phút nói chuyện là vò đầu bứt tai, tay chân quờ quạng hay xoay đổi tư thế liên tục.

Những biểu hiện này kỳ thực sẽ bị nhà tuyển dụng đánh giá bạn đang bồn chồn, có thể không chú tâm đến cuộc phỏng vấn và chỉ muốn đi đâu đó chứ không phải ngồi tại đây nói chuyện về công việc.

cách khắc phục 5 lỗi chết người khi đi phỏng vấn xin việc

Nếu bạn đánh giá cao công việc này và thực sự muốn đầu quân cho công ty, hãy bỏ ngay thói quen đứng ngồi không yên này. Trước khi tham dự phỏng vấn hãy ăn đảm bảo rằng không bỏ đói bụng, không uống caffeine. Nếu cảm thấy mỏi hãy thay đổi tư thế tay và chân một cách nhẹ nhàng, chậm rãi.

Có nhiều ngôn ngữ cơ thể chính là kết quả của thói quen sau nhiều năm và đôi khi đó là những thói quen xấu ảnh hưởng đến công việc cũng như tương lai của bạn. Do đó nếu sắp tới có một cuộc phỏng vấn bạn hãy dùng đó làm động lực để bỏ đi những thói quen xấu trên đây.

P. D (tổng hợp)