Những sai lầm của lãnh đạo khiến nhân viên 'mất lửa'

Giữ chân nhân tài luôn là điều mà các lãnh đạo thường trăn trở bởi chỉ cần một quyết định sai lầm từ cấp trên họ sẽ dứt áo ra đi.

Người ta thường nói rằng khi một nhân viên nghỉ việc là họ rời bỏ cấp trên chứ không rời bỏ công ty. Chưa kể, những nhân viên có năng lực đã được khẳng định qua quá trình làm việc lâu dài thường có nhiều lựa chọn cho công việc nên họ cần có một người lãnh đạo công minh, có tầm nhìn.

Chỉ cần cảm thấy một chút bất công ở sếp, những người này sẽ sẵn sàng ra đi. Nếu không muốn nhân viên của mình mất lửa và rời công ty, là lãnh đạo bạn đừng bao giờ mắc những sai lầm này:

Đặt ra quá nhiều quy tắc

Những sai lầm của lãnh đạo khiến nhân viên mất lửa

Một gia đình nhỏ cũng cần có những nguyên tắc riêng huống hồ là cả một công ty, một tập thể lớn. Thế nhưng không phải vị lãnh đạo nào cũng sáng suốt, có tầm nhìn đủ rộng để đặt ra những quy tắc khiến nhân viên tâm phục khẩu phục .

Nếu không cân nhắc mà chỉ chăm chăm lập ra các quy tắc rối rắm, chồng chéo sẽ chỉ khiến nhân viên cảm thấy gò bó, bị giám sát và rồi sẽ đến lúc họ muốn rời công ty bạn.

Lãnh đạo đối xử “cào bằng”

Một điều dễ nhận thấy nhất tại các công ty là nhân tài thường làm việc hiệu quả, đạt năng suất gấp nhiều lần so với những nhân viên có năng lực trung bình. Và nếu bạn không kịp thời nâng lương, có chế độ thưởng, phạt phân minh thì những người tài sẽ cảm thấy bất mãn vì họ không được thừa nhận, đánh giá cao so với năng lực.

Bao che cho nhân viên

Trong một tập thể, bên cạnh những người tài dĩ nhiên không thể thiếu một bộ phận những nhân viên tài năng thấp kém, họ trụ lại công ty có thể do quen biết, do giỏi nịnh bợ hoặc có mối quan hệ “mờ ám” nào đó.

Tuy nhiên nếu bạn vẫn bao che, dung túng cho những nhân viên này tồn tại, thậm chí còn có phần nghiêng về họ thì chính tự tay bạn đã kéo tinh thần và hiệu suất của những nhân viên giỏi đi xuống. Nên nhớ rằng người tài không bao giờ chịu đầu quân cho một người lãnh đạo không phân minh.

Không công nhận thành quả 

Sẽ rất dễ để đánh giá một người kém năng lực dựa trên hiệu suất làm việc, thời gian hoàn thành hay chất lượng công việc. Thế nhưng khi nhân viên hoàn thành tốt chỉ tiêu trước thời hạn mà lãnh đạo vẫn không nhận ra hoặc “làm ngơ”.

Đây là sai lầm mà nhiều sếp vẫn thường gặp và điều này rất dễ khiến nhân viên mất lửa bởi họ dễ có cảm giác bị bỏ rơi và việc không được công nhận sự nỗ lực dẫn đến tâm lý chán nản.

Thiếu quan tâm đến nhân viên

Những sai lầm của lãnh đạo khiến nhân viên mất lửa

Khi một nhân viên nghỉ việc là họ đang rời bỏ người lãnh đạo chứ không rời bỏ công ty của mình. Và nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, hơn 50% nhân viên nghỉ việc là do mối quan hệ với sếp.

Một  người lãnh đạo giữ chân được nhân tài là người biết dung hòa giữ nguyên tắc và sự nhân văn, là người kịp thời ăn mừng thành công của nhân viên nhưng khi thấy kế hoạch cấp dưới thất bại phải cùng họ phân tích, đưa ra giải pháp thay thế chứ không phải đứng chỉ tay và chỉ trích nhân viên.

Không chỉ ra mục đích

Với một nhân viên xuất sắc, đương nhiên họ không cần bạn cầm tay chỉ việc nhưng bạn phải cho nhân viên thấy được bức tranh toàn cảnh về công việc mà họ đang làm.

Những nhân viên giỏi cần được biết mục đích công việc của mình là gì và hướng phát triển như thế nào. Nếu không tìm thấy mục đích công việc và phải làm việc dưới quyền một người lãnh đạo thờ ơ thì họ sẽ sớm ra đi và đầu quân cho một nơi xứng đáng.

Không để nhân viên theo đuổi đam mê

Những sai lầm của lãnh đạo khiến nhân viên mất lửa

Những người ưu tú, có tài luôn ấp ủ những đam mê riêng, chỉ vì chưa đủ tiềm lực nên họ mới phải đầu quân cho bạn. Nhưng nếu bị bạn quản lý bằng một mớ quy tắc chồng chéo nhau sẽ khiến họ bị mất lửa , hiệu suất công việc giảm đi. Bạn cần nhớ rằng nhân viên của mình sẽ làm việc tốt hơn nếu tinh thần phấn chấn, không khí làm việc thoải mái.

Để có thành công như ngày hôm nay, ông lớn Google cho phép nhân viên dành ra 20% thời gian để tự do làm bất kỳ công việc nào mình thích. Và đây là lý do họ có Gmail hay AdSense.

Lãnh đạo không tạo ra điều thú vị

Khi nhân viên làm việc trong trạng thái ưu tư, trầm uất, hiệu suất công việc kém, đó là lỗi của người lãnh đạo. Thay vì đi vòng quanh xét nét, tìm lỗi từng người, to tiếng quát nạt mỗi khi có sự cố… bạn hãy là người lãnh đạo sáng suốt, tạo cho nhân viên cảm giác mỗi ngày đến công sở là một niềm vui.

Theo Doanh nhân Sài Gòn