Hàng Made in Thailand 'đội lốt' nước mắm Phú Quốc, mì gói Việt

Nhiều sản phẩm của Thái lan như kẹo dừa, mì khô, bún khô, nước mắm…xuất sang châu Âu nhưng lại dưới nhãn mác là hàng Việt.

Chủ một doanh nghiệp chuyên phân phối nông sản kể rằng, trong một chuyến công tác ở nước ngoài, ông đã hết sức choáng váng khi gặp sản phẩm nước mắm Phú Quốc nhưng lại ghi xuất xứ tại Thái Lan. Tìm hiểu mới vỡ lẽ là hàng Thái nhưng lại “núp bóng” thương hiệu Việt để tiêu thụ.

Đáng buồn hơn nữa là đây không phải sản phẩm duy nhất bị “mượn tên”. Thời gian vừa qua, hàng loạt nông sản khác như bún khô, kẹo dừa, mì khô… đều bị các doanh nghiệp Trung Quốc, Thái Lan “mượn tên” để chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu.

Hàng Made in Thailand đội lốt nước mắm Phú Quốc, mì gói Việt Nước mắm Phú Quốc lại đang bị cạnh tranh với chính thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế

Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) nhìn nhận: “Những thương hiệu gắn liền với địa phương, quốc gia nhưng lại chưa được bảo hộ đúng mức ở thị trường nước ngoài nên dễ bị mượn danh, lợi dụng”.

Đơn cử như nước mắm Phú Quốc, ông Sơn cho biết, sản phẩm này đã được công nhận xuất xứ tại 28 nước thành viên liên minh châu Âu, đã có 450.000 lít với tên gọi “nước mắm Phú Quốc” được bán ra tại thị trường này.

Sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý phải trải qua một quá trình sản xuất rất khắt khe, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào là cá cơm, dụng cụ ủ chượp, phương pháp ủ… Tất cả các khâu này đều được kiểm soát nghiêm ngặt bởi nhà sản xuất cùng với Hội nước mắm Phú Quốc và Ban kiểm soát thuộc hội.

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng, trong số ít các sản phẩm đã được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý như nước mắm Phú Quốc, hay gần đây nhất là bún bò Huế thì việc bảo hộ cũng chưa được quan tâm đúng mức.

Nói về chuyện nước mắm Phú Quốc dù đã có bảo hộ chỉ dẫn địa lý nhưng vẫn bị “mượn danh”, bà Nguyễn Thị Tịnh, Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc trầm ngâm cho biết: “Con đường đi tìm lại tên cho em nước mắm Phú Quốc quả thật gian nan”.

Hiện nay, ngay tại thị trường trong nước, trong số vô vàn doanh nghiệp “tự xưng sản xuất nước mắm Phú Quốc thứ thiệt” thì chỉ có 11 doanh nghiệp đang được sử dụng tem kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm nước mắm Phú Quốc đang lưu thông trên thị trường, nghĩa là nước mắm nguyên chất, có xuất xứ và đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo hộ chỉ dẫn địa lý của sản phẩm.

Hàng Made in Thailand đội lốt nước mắm Phú Quốc, mì gói ViệtNước mắm Phú Quốc, một thương hiệu đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại EU nhưng vẫn đang phải cạnh tranh với nước mắm Phú Quốc xuất xứ Thái Lan

“Những sản phẩm nước mắm trên nhãn ghi “nước mắm nhĩ cá cơm Phú Quốc ”, “nước mắm cốt cá cơm Phú Quốc” hay như nước mắm của Thái Lan sản xuất nhưng lại có tên Phú Quốc trên nhãn... Điều này khiến người tiêu dùng ngộ nhận sản phẩm này xuất xứ từ Phú Quốc. Song thực tế là những doanh nghiệp đó chỉ mượn tên”, bà Tịnh cho biết.

Ông Phạm Ngọc Thành, giám đốc Công ty CP Tư vấn Phát triển & Thương mại Phúc Lâm (đơn vị phân phối sản phẩm nước mắm Phú Quốc) cho rằng, việc một sản phẩm mang thương hiệu quốc gia như nước mắm Phú Quốc bị “mượn danh” đã ảnh hưởng trực tiếp tới những sản phẩm nước mắm Phú Quốc đã được bảo hộ, dẫn tới sự hiểu lầm khi lựa chọn sản phẩm trên thị trường.

Không chỉ nước mắm Phú Quốc mà nhiều thương hiệu Việt khác như mì gói, bún khô, kẹo, bánh… vẫn đang phải chật vật tìm chỗ đứng trên chính mảnh đất khai sinh ra mình bởi sự cạnh tranh của các doanh nghiệp ngoại.

Để khẳng định mình trên thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Việt cần phải tăng cường hơn nữa khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm, chủ động tham gia vào các thị trường lớn như châu Âu, châu Mỹ...

Theo VnExpress