Sĩ tử nên ăn gì để có sức vượt qua kỳ thi Đại học 2016?

Kỳ thi tuyển sinh Tốt nghiệp và Đại học luôn là thời điểm căng thẳng nhất của các sĩ tử. Ngoài việc ôn luyện đầy đủ kiến thức thì dinh dưỡng là điều kiện cần thiết để có thể trụ vững trong những ngày thi quan trọng này. Bố mẹ nên lưu ý để bổ sung cho con nhé!

Cuối tháng 6 tới, các sĩ tử cả nước sẽ bắt đầu mùa thi cuối cấp cũng là kỳ thi tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng. Để giúp đầu óc con minh mẫn, sức khỏe ổn định cho kỳ “vượt vũ môn” này, các bậc phụ huynh cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của con em mình. Khẩu phần ăn hàng ngày cần phải đảm bảo đủ chất đạm, béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất. Bố mẹ có thể tham khảo khẩu phần sau để áp dụng cho sĩ tử nhà mình.

Nhóm tinh bột

Sĩ tử nên ăn gì để có sức vượt qua kỳ thi Đại học 2016?

Tinh bột là nguồn cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Hàng ngày, chúng ta vẫn nạp một lượng tinh bột nhất định qua cơm, phở, bánh mì, mì gói, khoai…Tinh bột cung cấp cho cơ thể đến 60% năng lượng, tương đương với 400g gạo. Như vậy, các em có thể ăn mỗi ngày 2 bữa cơm chính, mỗi bữa 2 chén. Bữa ăn sáng, phụ huynh có thể thay thế cho con em mình bằng bún, phở hay bánh mì.

Nhóm đạm

Sĩ tử nên ăn gì để có sức vượt qua kỳ thi Đại học 2016?

Đạm cung cấp 15% nhu cầu năng lượng của cơ thể, là chất có khả năng tăng cường hoạt động trí não, giúp con minh mẫn hơn. Bạn có thể cho con ăn mỗi ngày khoảng 200- 250g thịt, cá,...Bbên cạnh đó cũng có thể bổ sung đạm bằng trứng, sữa, đậu hũ và các loại đậu khác.

Nhóm chất béo

Sĩ tử nên ăn gì để có sức vượt qua kỳ thi Đại học 2016?

Nhóm này chiếm khoảng 25% nhu cầu năng lượng của cơ thể, có nhiều trong dầu, mỡ, các loại hạt như bí đỏ, hướng dương. Tuy nhiên bạn cần cân bằng sao cho con mình nạp đủ 50% dầu và 50% mỡ. Có thể bổ sung chất béo không no omega 3 có trong dầu cá, các loại cá thu, cá trích, cá basa…

Nhóm vitamin và khoáng chất

Tuy không tạo ra năng lượng nhưng nhóm vitamin lại rất cần thiết vì chúng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Khi con bạn bắt đầu vào mùa thi, hãy bổ sung đầy đủ để đảm bảo con giữ vững được sức khỏe bằng cách ăn các loại trái cây giàu vitamin như dưa hấu, cam, bưởi, xoài, táo, lê, đu đủ,…và các loại rau, củ quả giàu chất xơ.

Ngoài ra, các mẹ cần biết rằng con thiếu sắt sẽ có thể trạng yếu ớt, kém tập trung. Do đó, hãy bổ sung sắt bằng cách cho con ăn các món như gan heo, đậu hũ, các loại tảo…Bên cạnh đó, trong mùa thi này căng thẳng này, các sĩ tử cần tránh những nhóm thực phẩm sau:

Sĩ tử nên ăn gì để có sức vượt qua kỳ thi Đại học 2016?

Tránh xa các chất kích thích: Một số bạn có thói quen uống trà, cà phê hoặc nhai kẹo cao su để tránh cơn buồn ngủ để ôn luyện thâu đêm suốt sáng. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời. Khi bộ não mệt mỏi cần phải nghỉ ngơi, nếu dùng các chất kích thích để tiếp tục học sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều, gây mất nước, tim đập nhanh hơn bình thường và hậu quả là sáng hôm sau cơ thể mệt mỏi, mất tập trung hơn.

Thực phẩm chứa chất bôt, đường: Khi con ôn thi, nhiều bà mẹ thường chuẩn bị các thức ăn vặt như bánh quy, bánh chuối, bánh tiêu, bim bim,…Tuy nhiên, nếu để con ăn quá nhiều những thức ăn này sẽ gây cảm giác trướng bụng, no ảo dẫn đến bữa chính không ngon miệng. Tình trạng này kéo dài sẽ gây suy nhược cơ thể do thiếu chất. Nếu trẻ học huya, các mẹ có thể thay thế bằng các món như tàu hũ, chè đậu đen, hột vịt lộn,…

Để đảm ảo đủ sức khỏe vượt qua kỳ thi cuối cấp và cũng là thi tuyển sinh Đại học, các sĩ tử nên tránh việc lo ôn luyện đến quên ăn quên ngủ, hãy đảm bảo cung cấp đủ bốn nhóm dinh dưỡng trên và các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể để luôn giữ tinh thần minh mẫn, trí nhớ tốt. Đặc biệt cần nhớ quy tắc ăn chín uống sôi, tránh việc trong ngày thi xảy ra các sự cố sức khỏe do vệ sinh ăn uống kém. Trong những ngày này cũng cần tránh việc đầu óc quá căng thẳng. Khi hồi hộp, lo lắng, hãy nhắm mắt lại, hít thở thật sâu để lấy lại tinh thần.

P. D (tổng hợp)