Ăn mì gói không đúng cách có nguy cơ gây đột quỵ

Mì gói là món ăn nhanh được nhiều sinh viên, dân văn phòng và gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, việc ăn mì gói không đúng cách lại khiến bạn có nguy cơ đột quỵ cao.

Ăn quá nhiều mì gói có nguy cơ đột quỵ

Mì ăn liền không những là cứu tinh của hầu hết sinh viên mà nó còn là món ăn đêm cứu cánh hoặc là bữa sáng của nhiều người. Tuy nhiên một nghiên cứu tại Anh gần đây cho thấy, việc ăn nhiều mì ăn liền gây nhiều tác hại cho sức khỏe hơn bạn tưởng.

Theo đó, tổ chức Hành động Đồng thuận đối với Muối và Sức khoẻ của Anh (CASH) tiến hành khảo sát với 131 nhãn hàng mì ăn liền khác nhau. Kết quả đã phát hiện có một số loại mỳ chứa lượng muối tương đương lượng tối đa cơ thể được khuyến nghị mỗi ngày, ngang ngửa với lượng muối có trong 12 gói bim bim.

Khi cơ thể ta nạp quá nhiều natri trong mì gói sẽ dẫn đến một loạt vấn đề về sức khỏe như: đột quỵ, suy tim, cao huyết áp, thận, béo phì, loãng xương, tiểu đường và bệnh dạ dày...

Theo kết quả từ nghiên cứu này thì có hơn 1/3 nhãn hệu mì ăn liền chứa hàm lượng muối ở mức báo động đỏ và trên 58% nhãn hiệu ở mức cảnh báo vàng. Trong đó loại mì ăn liền chứa lượng muối cao nhất là mì gà.

Ăn mì gói không đúng cách có nguy cơ đột quỵ

Ăn nhiều mì ăn liền có nguy cơ đột quỵ và bệnh thận rất cao

Ngoài muối ra, trong thành phần các loại mì này còn chứa một lượng đường khá lớn. Ông Kawther Hashem, chuyên gia của tổ chức CASH cho biết: "Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên khi biết những sản phẩm này chứa tới 4 thìa đường cho mỗi phần ăn. Chúng tôi kêu gọi người tiêu dùng kiểm tra kỹ nhãn hàng hoá trước khi mua và các nhà sản xuất thực phẩm công nghiệp dừng ngay việc bổ sung lượng lớn đường một cách không cần thiết. Dung nạp nhiều đường sẽ dẫn tới sâu răng, béo phì và tiểu đường type 2".

Dù đây chỉ là nghiên cứu trên các nhãn hàng mỳ ăn liền tại Anh song nếu đang là “tín đồ” của mì ăn liền thì chị em cũng nên cân nhắc kỹ trước khi mua, tốt nhất nên đọc kỹ thành phần của các gói mì và loại ngay những nhãn hàng có chứa hàm lượng muối cao.

Cách ăn mì gói thông minh giúp hạn chế bệnh đột quỵ

Không thể phủ nhận mì gói là món ăn tiện lợi, nhanh chóng “cứu đói” trong những lúc cấp bách song ăn nhiều mì và ăn không đúng cách không những gây nóng trong người, mụn nhọt mà còn có nguy cơ đột quỵ. Vậy nếu đã trót yêu mì gói, hãy tham khảo ngay những mẹo sau để có cách ăn mì thông minh, có lợi cho sức khỏe nhất:

- Đọc kỹ thành phần của gói mì trước khi quyết định mua. Hãy luôn nhớ mỗi người chỉ được phép dùng 2,3g muối mỗi ngày (tương đương 1 muỗng nhỏ cà phê).

- Không nên ăn mì li vì các loại cốc nhựa chứa chất Polystyrene, chất này gây nhiều ảnh hưởng lên sức khỏe nếu dùng nhiều.

- Gói gia vị của mì chứa một hàm lượng chất chống oxy hóa và hàm lượng muối natri rất cao nên có thể gây tình trạng giữ nước, tăng huyết áp và ảnh hưởng đến chức năng gan.

- Hầu hết các loại mì ăn liền đều được bảo quản bằng cách chiên qua dầu ăn nên thường có chứa chất chống lên men thực phẩm. Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra chất này có khả năng giảm chức năng sinh sản và tăng nguy cơ gây bệnh gan.

Ăn mì gói không đúng cách có nguy cơ đột quỵ

Nên luộc qua mì trước khi chế biến để loại bỏ dầu chiên và chất xám có trong mì

Trước nay, ta vẫn có cách chế biến mì gói truyền thống là cho mì vào tô, bỏ đầy đủ gia vị, đổ nước sôi rồi đậy nắp khoảng 3 đến 5 phút là ăn. Đây là cách làm hoàn toàn sai lầm khiến bạn dễ dàng mang bệnh vì mì gói.

Chế biến mì ăn liền đúng cách cần tuân theo quy trình sau: đun sôi nước, cho mì gói vào luộc cho đến khi sợi mì rời nhau ra. Đây là bước để loại bỏ dầu chiên và chất xám có trong mì. Sau đó đun một nồi nước khác, khi nước sôi thì cho mì đã luộc vào và nhanh tay tắt bếp. Nếu muốn ăn thêm rau, trứng, thịt hay tôm thì chế biến riêng và cho vào sau.

Theo Daily Mail