Nhiều doanh nghiệp Việt tố chồng Tây của ca sĩ Thu Minh 'quỵt' nợ

Những ngày vừa qua, sự việc một doanh nghiệp gỗ giăng biểu ngữ đòi nợ đồng thời tố ông Otto, chồng ca sĩ Thu Minh, tội lừa đảo khiến nhiều người xôn xao.

Nhiều doanh nghiệp cùng tố chồng nữ ca sĩ “quỵt” tiền hàng

Vừa qua, sự việc công ty TNHH Gia Hân (trụ sở đóng tại phường Long Bình, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) do bà Nguyễn Thị Thu làm giám đốc, ông Nguyễn Hữu Ngọc làm đại diện đã gửi đơn tố cáo ông Otto De Jager (thường gọi là Otto, quốc tịch cộng hòa Czech) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Được biết hiện phòng PC46, Công an tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc điều tra.

Nhiều doanh nghiệp Việt tố chồng Tây của ca sĩ Thu Minh “quỵt” nợĐơn tố cáo của công ty Gia Hân tố công ty Glolbal “quỵt” một số tiền lớn

Bước đầu, công an triệu tập 2 bên gồm: đơn vị tố cáo và người bị tố cáo lên làm việc. Tuy nhiên, trong lần triệu tập đầu tiên, ông Otto không có mặt mà thay vào đó là bà Vũ Thu Minh (tức nữ ca sĩ Thu Minh).

Theo đó, nội dung đơn tố cáo cho hay, ông Otto là giám đốc điều hành của công ty Global Home S.R.O, trụ sở tại cộng hòa Czech. Từ năm 2012, ông Otto thay mặt Global Home S.R.O ký hợp đồng “cung ứng và sản xuất” với công ty Gia Hân mua bán bàn ghế gỗ thành phẩm xuất khẩu.

Nói về bản hợp đồng này, ông Nguyễn Hữu Ngọc, đại diện công ty Gia Hân cho hay, từ tháng 4 đến tháng 7/2015 công ty đã cung ứng cho phía Global Home S.R.O nhiều lô hàng, tuy nhiên sau đó ông Otto không chi trả công nợ. Tổng cộng khoản nợ là hơn 493 ngàn USD (tương đương với hơn 11 tỷ đồng).

Phía công ty Gia Hân cho biết, có đầy đủ chứng từ chứng minh hàng đã chuyển đi (giấy tờ hải quan), nhưng tiền thì không trả. Đáng nói, tất cả các lô hàng xuất đi đều có kỹ thuật viên của Global Home S.R.O kiểm tra, xác nhận đủ tiêu chuẩn.

Đại diện công ty Gia Hân cũng cho biết, công ty Global của ông Otto còn đặt lô hàng trị giá 280 ngàn USD, kỹ thuật viên của công ty này xác nhận, đóng dấu hợp chuẩn nhưng phía công ty Czech không lấy hàng... dẫn đến việc lô hàng còn ngâm trong kho của công ty Gia Hân và gây thiệt hại nặng cho doanh nghiệp gỗ này.

Điều đáng nói là Gia Hân không phải là doanh nghiệp duy nhất đứng ra tố cáo ông Otto “quỵt” tiền hàng mà nhiều doanh nghiệp cùng kinh doanh trong lĩnh vực gỗ khác cũng đã gửi đơn tố cáo. Công ty TNHH sản xuất - xuất nhập khẩu gỗ Việt Mỹ gửi đơn tố cáo nêu rõ, vào năm 2012, công ty của ông Otto đã “bùng” khoản tiền mua hàng lên đến 66 ngàn USD mà cho đến nay, dù nhiều lần đại diện Việt Mỹ tìm gặp ông Otto để đòi nợ nhưng đều bất thành.

Cùng với đó, chi nhánh công ty cổ phần Vinafor Đà Nẵng cho biết, đầu năm 2013, công ty có ký kết làm ăn với ông Otto, ban đầu mọi chuyện suôn sẻ nhưng đến giữa năm 2013 thì ông Otto “dở chứng”, từ chối nhận các đơn hàng của Vinafor khiến doanh nghiệp này phải “ôm” đơn hàng trị giá đến 200 ngàn USD. Sau nhiều lần cố gắng liên lạc, phía ông Otto ép bên Vinafor giảm từ 30% rồi 50% và buộc công ty Vinafor phải giao hàng tại kho ngoại quan ở TP. HCM. Những điều khoản này vốn dĩ không có trong bản hợp đồng.

Mới đầu năm nay, vợ chồng nữ ca sĩ Thu Minh cũng vướng phải một rắc rối khi mua căn hộ penthouse tại dự án Léman Luxury Apartment, Q3, TP. HCM. Theo đó, nữ ca sĩ mua 2 căn hộ tại dự án này với tổng trị giá 63 tỷ đồng, đặt cọc trước 2 tỉ đồng. Sau một năm dự án chậm giao nhà, nữ ca sĩ đã kiện ra tòa và đòi bồi thường 12 tỷ đồng. Vụ việc gây chú ý trên truyền thông trong suốt một thời gian sau đó hai bên đã âm thầm giải quyết.

Làm sao để tránh được những rủi ro tương tự như công ty Gia Hân?

Những doanh nghiệp làm việc với ông Otto, đại diện công ty Global đều cho biết, họ tin tưởng vào Otto bởi danh tiếng của nữ ca sĩ Thu Minh. Trong khi đó, ngay từ lúc quen biết rồi cưới nữ ca sĩ Thu Minh, ông Otto gần như “đập” vào mặt dư luận hình ảnh hào nhoáng, xa hoa của một “đại gia” ngoại quốc.

Nhiều doanh nghiệp Việt tố chồng Tây của ca sĩ Thu Minh “quỵt” nợTừ khi lấy chồng Tây, nữ ca sĩ “lên hương”, liên tục khoe váy hàng hiệu trăm triệu, túi tiền tỷ, xe sang, Villa như mơ, bất động sản rải rác khắp thành phố…

Những điều đó vô tình trở thành bằng chứng cho việc đặt niềm tin sơ xuất vào ông Otto của những doanh nghiệp gỗ vừa và nhỏ kể trên. Để tránh những trường hợp có nguy cơ mất hàng chục tỷ đồng như Gia Hân, Việt Mỹ hay Vinafor và nhiều công ty gỗ khác, khi làm việc với các đối tác nước ngoài cần lưu ý những điều sau:

- Đa số doanh nghiệp Việt sản xuất nhỏ, bấp bênh nên ngay khi thấy một đối tác nước ngoài đặt vấn đề, mà lại là người quá tiếng tăm, được xuất hiện “rần rần” trên mặt báo như ông Otto thì thường ít quan tâm đến những điều khoản trong hợp đồng. Trong khi đó, trong làm ăn người phương Tây nắm luật rõ, làm hợp đồng chặt chẽ, có lợi cho mình và trong bản hợp đồng có vô số điều khoản theo lối “bẫy chìm” doanh nghệp Việt. Do đó khi thảo hợp đồng hãy xem xét kỹ, nhờ sự tư vấn của luật sư.

- Nên nhớ điều quan trọng nhất trong bản hợp đồng là những nguyên tắc thanh toán. Đừng bao giờ bỏ qua những điều khoản đó chỉ vì cả nể hay sợ mất khách. Không bao giờ cho phép đối tác được hưởng những điều khoản thanh toán quá dễ dãi mà hãy áp dụng các phương thức như đặt cọc, thanh toán 50% trước khi nhận hàng…

- Phần lớn mặt hàng gỗ có thời gian bảo hành 1 năm cho những lỗi của nhà sản xuất, do đó nếu gặp đối tác xấu thì chỉ cần thông báo lỗi thì phần lớn doanh nghiệp sẽ hoảng sợ và chấp nhận những điều kiện mà khách hàng đưa ra. Bởi họ không có đủ khả năng đến các nước bản địa giải quyết. Đó là lý do một số doanh nghiệp gỗ bị “quỵt” tiền nhưng cũng đành âm thầm chịu đựng. Vậy nên trong hợp đồng nhất thiết phải ghi rõ các điều khoản này để khi xảy ra vấn đề sẽ dễ truy xét.

- Với những thương vụ làm ăn lớn với người nước ngoài, hãy mua bảo hiểm. Khi xảy ra sự cố, ngoài cơ quan công an thì phía công ty bảo hiểm cũng sẽ điều tra tường tận sự việc vì họ cũng không muốn mất một khoản tiền lớn.

- Khi đã bước vào làm ăn, hãy nắm rõ luật pháp của nước ta và luật của nước bản địa từ đó đưa những điều khoản này vào hợp đồng.

- Đừng bao giờ tin vào vẻ hào nhoáng bề ngoài mà đối tác xây dựng, bởi những doanh nhân thực thụ không bao giờ cần tới sự hỗ trợ của những món đồ xa xỉ như váy áo, túi xách hay phụ nữ mà họ thường chăm chỉ, lặng lẽ làm ăn.

Hy vọng qua sự việc tranh chấp giữa công ty Gia Hân và công ty Glolbal mà các doanh nghiệp gỗ vừa và nhỏ ở nước ta sẽ rút ra được bài học cho mình để không phải rơi vào cảnh “dở khóc dở cười”, khi hàng thì tồn trong kho mà đối tác không nhận, không trả tiền, trong khi chén cơm của hàng trăm ngàn công nhân lại đang lung lay.

Theo Vietnamnet