Những sai lầm khi ăn sáng khiến bạn đang tự 'giết' cả nhà mình

Thói quen ăn đồ lạnh hay đồ chiên, rán vào bữa sáng là những sai lầm tai hại có thể khiến sức khỏe của bạn bị đe dọa nghiêm trọng, cần bỏ ngay nếu không muốn tự “giết” cả nhà mình.

Ăn sáng ngay khi vừa thức dậy

Những sai lầm khi ăn sáng khiến bạn đang tự “giết” cả nhà mình

Nhiều người có thói quen thưởng thức bữa sáng ngay trên giường ngủ. Ngay khi mới ngủ dậy, nếu đã được chuẩn bị sẵn thức ăn sẽ dùng luôn tại chỗ. Hoặc cũng có không ít người do có thói quen ngủ nướng nên dậy sát giờ, mở mắt ra đã ngồi ngay vào bàn ăn.

Thực tế là trải qua một giấc ngủ dài, cơ thể vẫn còn lưu lại thức ăn từ bữa tối và cần có thời gian để xử lý nốt. Nếu bạn ăn ngay lập tức sẽ khiến hệ tiêu hóa quá tải, thức ăn chồng chất lên nhau gây hại cho cơ quan tiêu hóa. Do đó, ngay khi thức dậy hãy vận động cơ thể, tập luyện thể thao ít nhất 30 phút. Giờ ăn sáng tốt nhất là sau khi thức dậy từ 30 phút đến 1 tiếng.

Uống nhiều nước ép vào bữa sáng

Những sai lầm khi ăn sáng khiến bạn đang tự “giết” cả nhà mình

Rất nhiều chị em lựa chọn khẩu phần nước ép hoa quả cho bữa sáng vì nguồn khoáng chất dồi dào, bổ sung năng lượng tốt. Tuy nhiên nếu duy trì thói quen này thường xuyên sẽ là con dao hai lưỡi, có hại cho sức khỏe của bạn.

Bởi một nghiên cứu gần đây cho biết, những người uống nước ép quá thường xuyên vào bữa sáng có nồng độ huyết áp cao hơn, cơ thể sẽ thừa calo và thiếu chất xơ nghiêm trọng. Do đó chỉ nên uống một đến hai lần trong tuần, kết hợp ăn trứng, bánh mì nướng hoặc ngũ cốc để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bữa sáng.

Thường ăn thức ăn lạnh vào bữa sáng

Vào buổi sáng, cơ bắp, thần kinh và mạch máu của chúng ta đang ở trạng thái co lại, lúc này nếu bạn ăn thực phẩm lạnh sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông từ đó ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nếu duy trì thói quen này lâu dài sẽ dẫn đến táo bón khiến sức đề kháng cơ thể giảm sút. Do đó, ngay cả trong những ngày hè nóng nực, bạn cũng không nên ăn đồ lạnh vào bữa sáng.

Ăn thức ăn chiên, rán

Những sai lầm khi ăn sáng khiến bạn đang tự “giết” cả nhà mình

Bữa sáng bạn chỉ nên ăn nhẹ một phần thức ăn đủ dưỡng chất. Nếu dùng thực phẩm chiên, rán vào bữa ăn đầu tiên trong ngày sẽ khiến bạn dễ bị đầy hơi, trướng bụng gây khó chịu và dễ khát nước. Ăn đồ chiên, rán vào buổi sáng sẽ khiến cơ thể bạn có một ngày dài mệt lả, chưa kể chúng còn là nguyên nhân khiến bạn dễ tăng cân, béo phì và có nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn bữa sáng quá đơn điệu, lặp đi lặp lại mãi một khẩu phần như trung thành với món trứng ốp la hay bột ngũ cốc. Điều này dễ gây cảm giác chán, không ngon miệng và còn không đủ chất dinh dưỡng. Do đó, để đảm bảo một bữa sáng chất lượng, bạn cần cân bằng dinh dưỡng, ngoài protein nên nạp trái cây, rau củ và thường xuyên thay đổi thực đơn. Bạn có thể  lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nướng hoặc sữa tươi, sữa chua, trứng,...Đây là những món ăn giúp no lâu mà không gây tích tụ chất béo cho cơ thể.

T. N (tổng hợp)