Muốn giảm cân, phụ nữ hãy ngủ nhiều hơn đàn ông

Bên cạnh chế độ ăn uống và tập luyện thể thao thì một bí quyết giảm cân mà chị em nên cân nhắc trong việc giữ gìn vóc dáng đó là hãy ngủ đủ giấc.

Theo các chuyên gia về béo phì cho biết, việc ngủ ít hơn 4 tiếng trong đêm có thể khiến cơ thể dễ bị béo phì cao hơn 73% so với những người ngủ từ 7-9 tiếng. Tương tự, những người ngủ trung bình 5 tiếng mỗi đêm có nguy cơ béo phì là 50% và ngủ 6 tiếng thì giảm xuống còn 23%.

Thực tế, một nghiên cứu thuộc đại học Duke, Hoa kỳ chỉ ra rằng, vì nhiều lý do sức khỏe, phụ nữ luôn cần ngủ nhiều hơn đàn ông, đặc biệt nếu bạn muốn giảm cân. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 210 phụ nữ và đàn ông từ 18 đến 65 tuổi. Về cơ bản, những đối tượng tham gia nghiên cứu đều khỏe mạnh và không bị mắc các chứng bệnh mất ngủ.

Muốn giảm cân phụ nữ hãy ngủ nhiều hơn đàn ôngViệc ngủ ít hơn 4 tiếng trong đêm có thể khiến cơ thể dễ bị béo phì cao hơn 73% so với những người ngủ từ 7-9 tiếng

Kết quả tổng hợp cho thấy, việc thiếu ngủ ở một mức độ nhất định sẽ có tác động đến đường huyết, nâng cao khả năng viêm nhiễm, stress, tính nhạy cảm, khiến bạn dễ buồn chán và tăng cân. Đa phần những biểu hiện này chỉ xảy ra đối với phụ nữ.

Trả lời cho vấn đề này, theo các nhà khoa học, nam giới chiếm một lượng hormone testosterone nhiều hơn nữ giới. Loại hormone này được chứng minh là có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các chứng viêm nhiễm, đau nhức, hỗ trợ bộ não và các bộ phận khác tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng thiếu ngủ.

Đối với nữ giới, lượng hormone estrogen và progesterone nhiều hơn hormone testosterone trong cơ thể. Khi thiếu ngủ, những hormone này có thể bị rối loạn và sẽ thôi thúc cảm giác thèm ăn khiến cho chị em đến tủ lạnh, nhà bếp nhiều hơn.

Nhiều nghiên cứu khoa học khác cho thấy, khi thiếu ngủ sẽ làm tăng lượng hormone ghrelin (hormone kích thích cơn thèm ăn) cao hơn những người ngủ từ 8-9 tiếng.

Hơn nữa, tình trạng mất ngủ còn ảnh hưởng xấu đến các hoạt động của hormone đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể. Cụ thể, một thí nghiệm được thực hiện trên 500 người từ 27-40 tuổi trong vòng 13 năm của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, những người tăng cân nhiều nhất thường ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm.

Thời gian ngủ trung bình của phụ nữ tham gia nghiên cứu được giảm từ 7,7 giờ xuống còn 7,3 giờ, còn nam giới là từ 7,1 xuống còn 6,9 giờ. Trong suốt 13 năm, mức tăng cân trung bình của những người này là 2,17 kg.

Muốn giảm cân phụ nữ hãy ngủ nhiều hơn đàn ôngNgủ đủ giấc chính là phương pháp giúp bạn giảm cân an toàn

Có nhiều lý giải cho việc này, thứ nhất khi bạn ngủ say, hormone leptin trong cơ thể sẽ giải phóng và thông báo với hệ thần kinh rằng cơ thể sẽ bắt đầu đốt cháy năng lượng dư thừa. Thiếu ngủ sẽ khiến hormone này suy giảm, làm tăng cảm giác thèm ăn, khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn.

Một phần khác, nếu như thời gian ngủ của bạn giảm đi 1-2 giờ so với bình thường sẽ khiến đồng hồ sinh học trong cơ thể bị thay đổi, kéo theo đó là các hormone thèm ăn và tăng cân cũng sẽ thay đổi theo.

Ngoài ra, khi bạn thức quá khuya hoặc thức trắng đêm, thì hormone cortisol (hormone stress) sẽ tăng đột biến. Thông thường, hormone này sẽ giảm khi bạn ngủ sớm, nhưng càng thức khuya thì hormone này sẽ giảm càng chậm, thậm chí là sẽ giảm chậm đến 6 lần nếu bạn thức cả đêm. Việc tích tụ hormone stress quá nhiều sẽ dẫn đến căng thẳng, lo lắng và gây ra mỡ bụng.

Để khắc phục, thay vì chị em tìm cách tăng cường hormone testosterone (có thể làm đảo lộn nhiều chức năng khác trong cơ thể), bạn hãy thay đổi kế hoạch nghỉ ngơi cho hợp lý. Thực tế, ngủ từ 8-9 tiếng mỗi ngày chính là câu trả lời chung cho những vấn đề liên quan đến sức khỏe và giảm cân. Và dù thế nào đi nữa, hãy đáp ứng đủ nhu cầu cho cơ thể mình, đừng nên cưỡng lại cơn buồn ngủ.

Để tránh tình trạng mất ngủ, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

- Tắt tất cả các thiết bị điện tử trước 9h tối.

- Không uống cà phê, trà xanh mỗi tối.

- Không ăn thực phẩm nhiều đường và muối.

- Hãy thử đọc một quyển sách.

- Sử dụng liệu pháp mùi hương như oải hương, chanh, cam…

- Nghe những bản nhạc êm dịu mỗi tối trước khi ngủ.

- Hãy thử tập những tư thế yoga đơn giản hoặc ngồi thiền.

- Tập thói quen dậy sớm.

 Tấn Bình