Phương pháp ăn kiêng theo phong cách người Nhật

Tăng cân luôn là nỗi ám ảnh không thôi đối với chị em phụ nữ. Nếu đang đau đầu vì vấn đề này thì bạn hãy tham khảo ngay phương pháp dưới đây nhé!

Theo quan niệm của người Nhật, béo không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn là biểu hiện của sức khỏe kém. Những người có thân hình thon thả rắn chắc mới được xem là khỏe mạnh. Đó là lý do vì sao đa phần những bí quyết ăn uống, giảm cân khoa học đều xuất phát từ đất nước mặt trời mọc.

Theo tổ chức Obesity TaskForce thống kê cho thấy, Nhật Bản là nước có tỉ lệ người thừa cân thấp nhất thế giới, chỉ 3% dân số, trong khi đó ở Pháp là 11% và ở Mỹ là 32%.

Vậy đâu là bí quyết giúp người Nhật có một vóc dáng thon gọn, bạn có thể tham khảo ngay những mẹo dưới đây:

1. Ăn trong chén nhỏ, đĩa nhỏ

 Phương pháp ăn kiêng theo phong cách người Nhật

Khoa học đã chứng minh, việc ăn trong đĩa to khiến bạn tiêu thụ nhiều hơn đến 45% so với bạn ăn trên đĩa nhỏ. Thêm vào đó, ăn nhiều món ăn, mỗi món một ít còn giúp đánh lừa não bộ, khiến bạn cảm thấy nhanh no hơn.

Khi ăn, người Nhật luôn dùng chén cơm, muỗng đũa nhỏ và thưởng thức nhiều món ăn đựng trong các đĩa nhỏ. Những món ăn được trình bày hết sức tinh tế và không để thức ăn chiếm hết đĩa.

Có thể nói ‘người Nhật không chỉ ăn bằng miệng mà còn thưởng thức món ăn bằng mắt’.

2. Ăn nhiều cá, rau và đậu hũ

 Phương pháp ăn kiêng theo phong cách người Nhật

Mặc dù khẩu phần ăn người Nhật luôn đa dạng với nhiều món ăn khác nhau nhưng thịt lại rất ít khi xuất hiện trong bữa ăn. Điều này là do ảnh hưởng của Đạo Phật với tư tưởng tránh sát sinh, ăn nhiều rau và đậu hũ.

Việc ăn nhiều cá, rau và đậu hũ không chỉ giúp nạp đủ năng lượng cần thiết mà còn hạn chế chất béo tích lũy trong cơ thể.

3. Ăn chậm, nhai kỹ

 Phương pháp ăn kiêng theo phong cách người Nhật

Người Nhật thường chỉ ăn có 1 chén cơm với thức ăn vừa đủ. Khi ăn, họ thường ăn từng chút một, nhâm nhi, nhai rất kỹ. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng chứng minh rằng, việc ăn chậm, nhai kỹ không chỉ giúp dạ dày tiêu hóa hơn mà còn giúp bộ não có thời gian xác nhận là bạn đã no (quá trình bộ não xác nhận thường mất khoảng 20 phút).

4. Hạn chế ăn dầu ăn

 Phương pháp ăn kiêng theo phong cách người Nhật

Hạn chế dầu ăn, chắc sẽ khó đối với nhiều người. Nhưng các món ăn của người Nhật, đa phần là những món nướng, luộc, hầm hoặc ăn sống. Nếu có món chiên, xào nhiều dầu thì họ thường ăn kèm với các món rau củ khác.

5. Làm bạn với màu xanh

 Phương pháp ăn kiêng theo phong cách người Nhật

Việc sử dụng khăn trải bàn, đĩa, chén với các màu nóng như vàng, cam, đỏ sẽ thích thích vị giác, khiến bạn ăn nhiều hơn. Do đó, hãy làm điều ngược lại, hãy sử dụng khăn trải bàn và sử dụng chén đĩa có màu xanh da trời để tạo cảm giác yên bình cũng như giúp hạn chế cơn thèm ăn.

Ngoài ra, dựa trên mức độ calo, người Nhật còn chia thực phẩm ra làm 4 nhóm khác nhau, để từ đó có sự ưu tiên hóa trong việc lựa chọn thức ăn cho từng bữa.

Nhóm thứ nhất: Thực phẩm ‘hạng thấp’

Nhóm thực phẩm này cung cấp ít hơn hoặc bằng 0.8 calo cho mỗi gam thực phẩm, tức là khoảng 80 calo cho 100 gam thực phẩm. Những loại thực phẩm nằm trong nhóm này, bạn có thể ăn thoải mái mà không sợ tăng cân như: cam, quýt, bưởi, cải bó xôi, dưa chuột, cần tây…

 Phương pháp ăn kiêng theo phong cách người Nhật

Nhóm thứ 2: Thực phẩm ‘hạng nhẹ’

Nhóm thực phẩm này dao động từ 8.8 – 1.5 calo trong mỗi gam thức ăn. Chuối và khoai tây chính là đại diện cho nhóm này. Và những loại thực phẩm nằm trong nhóm này, bạn chỉ nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Nhóm thứ 3: Thực phẩm ‘hạng vừa’

Nhóm này cung cấp từ 1.5 – 3 calo trên mỗi gam thực phẩm, chẳng hạn như ngũ cốc, sản phẩm từ đậu, thịt nạc… Thực phẩm nằm trong nhóm này, bạn nên hạn chế ăn và nên chia khẩu phần ăn rõ ràng để tránh nạp vào quá nhiều.

Nhóm cuối cùng: Thực phẩm ‘hạng nặng’

Nhóm thực phẩm này cung cấp khoảng 3-9 calo cho mỗi gam thực phẩm. Đây thường là những loại dầu béo dùng trong thức ăn nhanh, thịt đỏ…

Tốt nhất thì bạn nên ăn ít lại và có thể bỏ hẳn nếu đang thực hiện chế độ ăn kiêng.

 Theo Vnexpress