Bạn sẽ chẳng bao giờ giảm cân được nếu chưa trả lời những câu hỏi này

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao bản thân mình thường xuyên tập thể dục nhưng vẫn không giảm cân được mà thậm chí cân nặng còn tăng vùn vụt không?

Chắc bạn đã nghe nhiều đến ‘thể dục giảm cân’, và nếu gõ từ này lên google sẽ có hàng trăm hàng ngàn kết quả hiện ra trong chưa đầy 1 giây. Điều đó cho thấy có rất nhiều người quan tâm và áp dụng phương pháp này để giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn đang tập một hay nhiều bài tập giảm cân một cách chăm chỉ nhưng lại không giảm được kilogram nào thì hãy kiểm tra lại ngay nhé!

Cường độ tập luyện của bạn như thế nào?

Bạn có biết, để giảm 0,5 kg một tuần thì mỗi ngày bạn phải đốt cháy ít nhất là 500 calo. Và nếu bạn muốn giảm 1,5 kg trong 1 tuần thì lượng calo bạn đốt phải tăng lên gấp 3. Vậy nên, một trong những phương pháp giúp bạn đốt cháy calo nhanh và hiệu quả nhất chính là luyện tập.

5 câu hỏi lý giải vì sao bạn tập luyện nhiều vẫn không giảm cânTập luyện với cường độ cao là cách giúp bạn đốt cháy calo nhanh chóng

Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình tập luyện mãi mà vẫn không giảm được kilogram nào thì hãy xem lại cường độ nhé!  Nếu thấy mình tập còn quá nhẹ thì hãy tăng tốc với những động tác cardio, tăng thời gian chạy bộ hay chuyển từ lớp tập nhóm cơ bản sang lớp nâng cao.

Một lưu ý là nếu như mới bắt đầu luyện tập, bạn không nên tập liền một mạch 30 phút mà hãy tập dần từ 5-10 phút, sau đó là 15-20 phút và 30 phút hoặc 1 tiếng. Nếu trong quá trình tập, bạn thấy tim đập thình thịch, thở hổn hển và mồ hôi đầm đìa chứng tỏ là cơ thể bạn hoạt động tới ngưỡng và đang đốt cháy calo hiệu quả.

Bạn có khởi động trước khi tập không?

Đôi khi quá bận hay đến muộn các buổi tập mà bạn chỉ tập trung vào những động tác chính và bỏ qua khởi động. Điều này có thể khiến các hóa chất viêm bao gồm kích thích tố tuyến giáp và các protein viêm được giải phóng, tác động đến hệ miễn dịch và làm cho cơ thể khó hồi phục hơn sau tập luyện.

Đây cũng là lý do khiến bạn tập luyện trong 1 giờ lại không đốt cháy mỡ thừa nhiều bằng việc tập trong 30 phút nếu bạn khởi động trước khi tập. Vậy nên, hãy khởi động ít nhất 5-15 phút để làm nóng cơ thể rồi hãy tập những động tác chính.

Bạn có nhịn ăn trước khi tập không?

5 câu hỏi lý giải vì sao bạn tập luyện nhiều vẫn không giảm cânBạn hãy ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 phút với những thực phẩm giàu protein

Nhiều người muốn giảm cân nhanh thường nhịn ăn trước khi luyện tập. Đó là một việc làm sai lầm. Trên thực tế, cơ thể bạn cần một nguồn năng lượng ổn định để sử dụng trong quá trình luyện tập. Ăn uống hợp lý trước khi tập sẽ giúp việc đốt mỡ thừa hiệu quả hơn, giảm thiểu nguy cơ tụt huyết áp, ngất xỉu khi đang tập.

Vậy nên, bạn hãy ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 phút với những thực phẩm giàu protein hoặc một chút tinh bột là tốt nhất.

Sau khi tập xong, bạn nạp calo thế nào?

Ai cũng biết, tập luyện sẽ làm cơ thể tổn hao nhiều năng lượng và sức lực. Vì thế, để bổ sung lượng năng lượng mất đi, cơ thể thường đòi hỏi bạn phải ăn nhiều thức ăn chứa calo hơn. Đây là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Do đó, tùy vào cường độ tập luyện, bạn hãy nghỉ ngơi một chút rồi hãy ăn. Khoảng thời gian thích hợp nhất là khoảng 1 tiếng sau khi tập, vì đó là lúc các cơ hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Tuy nhiên, một bữa ăn nhẹ sau khi tập không nên vượt quá 150 calo, với các loại thức ăn chứa nhiều protein và ít carbonhydrat hơn. Ngoài ra, những loại nước ép như lê, táo ít đường cũng là lựa chọn thông minh cho bạn.

5 câu hỏi lý giải vì sao bạn tập luyện nhiều vẫn không giảm cânMỗi tuần hãy tập khoảng 150 phút có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Bạn tập luyện có đều đặn không?

Khi mới bắt đầu, bạn hăng hái, thích thú khi tập nhưng sang vài tuần tiếp theo, bạn thấy hết hứng và chán nản. Nhiều nàng nghĩ, không tập vài ngày hay 1 tuần chẳng sao đâu. Nếu vậy thì bạn cũng đừng quá ngạc nhiên khi cân nặng của mình bỗng nhiên tăng vọt.

Vậy nên, muốn giảm cân hãy tuân thủ chặt chẽ lịch trình tập luyện với ít nhất 3 buổi/tuần và phải hoàn thành 150 phút tập luyện trong một tuần. Kế hoạch tập luyện chăm chỉ và đều đặn có thể tạo ra thói quen vận động tích cực, từ đó lượng calo sẽ được đốt cháy tịnh tiến từng ngày.

Ngoài ra, khi áp dụng bất cứ chế độ tập luyện giảm cân nào, bạn phải có tinh thần lạc quan, vui vẻ. Đừng cố gắng gượng ép tập luyện khi tinh thần mệt mỏi, uể oải vì có thể phản tác dụng, gây hại cho cơ thể.

Theo SKĐS