Giấc ngủ kéo dài bao lâu là tốt nhất cho sức khỏe và nhan sắc?

Ngủ quá ít thì khiến bạn dễ bị béo phì, huyết áp cao. Còn ngủ quá nhiều lại khiến bạn dễ mắc các bệnh lý về tim mạch cũng như có thể gây tử vong sớm. Vậy một ngày ngủ mấy tiếng là hợp lý nhất. Chúng ta cùng tìm hiểu bài viết này nhé!

Nhiều người thường nghe rằng, để có một sức khỏe tốt và có một làn da đẹp thì hãy ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Và đã trở thành nó dường như một quy luật bất thành văn của nhiều người. Khi mệt cũng ngủ 8 tiếng, da đen sạm, nổi mụn, mất ngủ cũng là số 8.

ngủ sâu giấc giúp đẹp da và tốt sức khỏe

Đối với người từ 18 đến trê 65 tuổi mỗi ngày chỉ cần ngủ 7-8 tiếng là đủ

Bài viết này không nói là ngủ 8 tiếng một ngày là sai. Nhưng còn tùy thuộc vào thể trạng cũng như lối sống của nhiều người, nên không phải ai cũng ngủ 8 tiếng như bạn nghĩ. Thực tế, một cuộc điều tra ở Mỹ cho thấy, trẻ em từ 1-3 tuổi cần đến 14-16 giờ ngủ một ngày, người từ 14-20 tuổi thì cần ngủ 8-9 tiếng một ngày và trên 20 chỉ cần 7-8 tiếng là đủ.

Cụ thể:

Trẻ từ 3 tháng tuổi trở xuống: 14-17 tiếng/ngày

Trẻ 4-11 tháng tuổi: 12-15 tiếng /ngày

Trẻ từ 1-2 tuổi: 11-14 tiếng /ngày

Trẻ từ 3-5 tuổi: 10-13 tiếng /ngày

Từ 6-13 tuổi: 9-11 tiếng /ngày

Từ 14-17 tuổi: 8-10 tiếng /ngày

Từ 18-25 tuổi: 7-9 tiếng /ngày

Từ 26-64 tuổi: 7-9 tiếng /ngày

Từ 65 tuổi trở lên: 7-8 tiếng /ngày

Nhìn vào bảng này, bạn thấy nhóm từ 18 đến trên 65 tuổi thì con số 7 là hợp lý nhất. Tuy nhiên, đối với người trẻ thì có thể ngủ nhiều hơn một chút so với người cao tuổi.

Giấc ngủ tốt cho làn da

Điều quan trọng là khi bạn thức dậy, bạn cảm thấy tinh thần thoải mái và không có cảm giác thiếu ngủ là tốt nhất

 

Đó là những con số được các nhà nghiên cứu đưa ra. Nhưng thực tế thì vẫn có rất nhiều người chỉ ngủ 4-5 tiếng mỗi ngày vẫn đủ năng lượng cho mọi hoạt động của ngày hôm sau, và có cả những người ngủ trên 9 tiếng mà vẫn không chịu bước ra khỏi giường ngủ.

Nói ra vậy để mọi người biết, chứ không khuyến khích bạn ngủ ít hơn hay nhiều hơn. Vì nếu bạn ngủ ít mặc dù cơ thể không mệt mỏi nhưng về lâu về dài thì nó sẽ ảnh hưởng đến tinh thần, huyết áp, thậm chỉ là giảm tuổi thọ của bạn.

Còn nếu bạn muốn tăng thời gian ngủ thì hãy xem những tác hại mà nó mang lại cho cơ thể bạn như thế nào nhé! Các nhà nghiên cứu Mỹ từng tiến hành một cuộc điều tra dài 7,5 năm đối với hơn 90.000 đối tượng nữ từ 50 đến 79 tuổi. Kết quả cho thấy, những người ngủ hơn 9 tiếng/ngày có nguy cơ bị tai biến tăng 70% so với những người ngủ 7 tiếng/ngày. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, ngủ quá nhiều còn có mối quan hệ khá mật thiết với bệnh tiểu đường, chứng béo phì và thậm chí là chết sớm.

Vì vậy, tốt nhất là bạn không nên ngủ quá ít hoặc quá nhiều, nhưng cũng không nhất thiết là 8 tiếng mỗi ngày. Bạn có thể ngủ 6, 7 hoặc 9 tiếng đều được. Điều quan trọng là khi bạn thức dậy, bạn cảm thấy tinh thần thoải mái và không có cảm giác thiếu ngủ là tốt nhất. Ngủ đủ giấc cũng sẽ giúp làn da của bạn có đủ thời gian để "tái tạo năng lượng", tươi sáng hơn khi thức giấc.

Có một điều nhiều người thắc mắc là phải mất bao lâu thì mới đi vào giấc ngủ sâu được. Và con số lý tưởng là 15-20 phút. Nếu vừa nằm xuống ngủ ngay tức là bạn đang thiếu ngủ trầm trọng. Và ngược lại, nếu bạn nằm hơn 1 tiếng mà chưa ngủ được thì có thể bạn bị mất ngủ. Những lúc này hãy đọc sách, tập yoga để chìm vào giấc ngủ hiệu quả hơn.

Theo Vietnamnet