Muốn giảm cân thì tuyệt đối không nên ăn những thứ này!

Muốn sở hữu thân hình cân đối, vóc dáng ngọc ngà thì hãy chú ý tránh xa những loại thực phẩm được liệt kê dưới đây.

Nhiều chuyên gia khuyên rằng chúng ta không nên ép mình phải “kiêng khem” một số loại thực phẩm. Vì khi khi đó, mức độ thèm ăn của chúng ta sẽ càng tăng lên, cuối cùng dẫn đến việc không thể kiềm chế, ăn uống “thả cửa” và tăng cân là điều tất yếu.

Tuy nhiên, không  kiêng thì không thể nào đạt được mục đích sở hữu thân hình cân đối như mong muốn. Vì vậy, dưới đây sẽ là danh sách những loại thực phẩm cần tránh, kèm theo đó là những món thay thế để xua tan cơn thèm nhưng không ảnh hưởng đến mục tiêu giảm cân.

1. Bất cứ loại thức ăn nhanh nào chỉ chứa carbonhydrat (carb)

Khi ăn thức ăn giòn, ngũ cốc sấy, bánh mì hay bánh gạo, cơ thể của bạn sẽ chuyển hóa carb thành đường đơn và truyền trực tiếp vào trong máu. Với lượng đường đột ngột sinh ra này, cơ thể của bạn sẽ tạo thêm insulin giúp hấp thu càng sớm càng tốt.

Việc này dẫn đến đường huyết thấp và cơn đói khiến bạn muốn ăn thêm để tăng lượng carb thay thế. Khi đó, một “khao khát” vô hình bắt bạn phải tìm kiếm các loại thức ăn có đường mà không có giá trị dinh dưỡng để thỏa mãn nhu cầu nạp năng lượng ngay lập tức. Đây là kết quả nghiên cứu của bác sĩ y khoa Charlie Seltzer, chuyên gia về giảm cân tại Philadelphia, Pennsylvania.

Phương án thay thế cho bạn lúc này là một số loại thức ăn nhanh có chứa hợp chất carb, chất béo tốt cho sức khỏe và chất đạm. Các chất này mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn, do đó sẽ giúp bạn duy trì lâu hơn. Rachel Harvest, chuyên gia về chế độ ăn của Tournesol Wellness tại New York, khuyên: ngoài ra, hãy ăn một miếng bánh mì bơ đậu phộng, thức ăn giòn nguyên hạt với pho-mát ít chất béo.

2. Thức ăn đông lạnh

Để thức ăn tươi lâu khi đông lạnh, các nhà sản xuất thức ăn thường cho thêm natri (một chất bảo quản tự nhiên) vào thức ăn. Natri khiến cho cơ thể chúng ta giữ lại nước, đây là lý do trông “múp” hơn.

Bên cạnh đó, thức ăn lạnh đóng hộp thực ra chứa rất nhiều calo. Thức ăn được ép lại để “nhét” vào trong một chiếc hộp bé xíu, nhưng điều đó không có nghĩa là lượng calo cũng ít theo kích thước. Do đó, khi bị đánh lừa thị giác, bạn sẽ càng ăn nhiều hơn, dẫn đến việc hấp thu nhiều calo, khiến bạn dễ tăng cân.

3. Thức ăn nhanh nhiều chất xơ 

Ai cũng cần có chất xơ để hệ tiêu hóa hoạt động và giúp chúng ta cảm thấy no bụng. Harvest cho biết cơ thể chúng ta cần hấp thu gần 25g xơ trong một ngày, tuy nhiên việc nạp vào cơ thể lượng chất xơ này ngay lập tức bằng một thanh thức ăn nhanh là điều không cần thiết. “Việc hấp thu chất xơ cần phải diễn ra liên tục xuyên suốt cả ngày tránh cảm giác đói, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và không gây ra các vấn đề về dạ dày”.

Để thay thế, hãy ăn các loại thực phẩm nhiều chất xơ tự nhiên, đó là trái cây hoặc rau củ quả.

4. Thức ăn “ít chất béo”

Nghiên cứu cho thấy con người có xu hướng ăn nhiều hơn 30% khi họ biết họ đang ăn thức ăn ít chất béo. Vì thế, tăng cân là điều tự nhiên. Hơn nữa, khi các nhà sản xuất thức ăn loại bỏ chất béo đồng nghĩa với việc một số hương vị cũng bị mất đi. Để bù lại, họ thường cho thêm đường, do đó kết quả như thế nào thì chắc bạn cũng hiểu được.

Thay vì vậy, hãy ăn cà rốt non chấm guacamole (một loại sốt làm từ bơ giàu chất béo không bão hòa đơn và thường được ăn với các món Mexico).

5. Nước ép trái cây

Phải mất vài trái cam để làm ra một ly nước cam ép khoảng 170g, nhưng khi uống nước ép trái cây bạn tiêu thụ tất cả các calo từ cam mà không có chất xơ trái cây tự nhiên giúp bạn có cảm giác no bụng. Đó là lý do vì sao “ngay cả nước ép 100% tự nhiên cũng không đủ calo và là yếu tố khiến bạn tăng lượng đường trong máu”, Harvest chia sẻ.

Hơn nữa, fructose (một loại đường tự nhiên trong trái cây) giúp cho trái cây có vị ngọt và cũng có tác dụng “đánh lừa” khả năng nhận diện cảm giác no của cơ thể. Do đó, bạn sẽ ăn nhiều hơn, tăng nguy cơ phát triển sức đề kháng insulin và bệnh tiểu đường.

Thay vì vậy, hãy uống nước hoặc các loại trà/café không ngọt.

6. Ngũ cốc hộp loại lớn

Theo kết quả nghiên cứu của đại học Cornell thực hiện thì người ta tiêu thụ nhiều hơn đến 22% khi sử dụng ngũ cốc hộp loại lớn. Đây là một vấn đề về tâm lý! Khi ta biết còn nhiều thức ăn, họ vô thức cho phép mình ăn nhiều hơn hoặc để “không phải bỏ phí”.

Vì thế, hãy mua lượng thực phẩm vừa đủ nhu cầu, đừng để những chương trình khuyến mãi làm hỏng kế hoạch giảm cân của bạn.

7. Rượu

Rượu không hề chứa calo giúp bạn cảm thấy no bụng, cũng không cung cấp bất cứ chất dinh dưỡng nào. Không những thế, rượu còn làm bạn mất khả năng điều khiển trí óc, khiến bạn ăn nhiều hơn.

Tệ hơn, khi cồn xuất hiện trong cơ thể của bạn, nó được xem là một loại chất độc mà cơ thể bạn muốn loại bỏ, trở thành ưu tiên hàng đầu của gan. “Khi gan được chuyển sang chế độ khử mạnh thì nó không thể đốt chất béo hiệu quả được nữa”, Caroline Cederquist (bác sĩ y khoa) cho biết.

Thay vì vậy, hãy uống một trong những loại thức uống có lượng calo thấp dưới đây:

JK/Theo Cosmopolitan