Nếu mắc sai lầm này khi ngủ, da sẽ già đi nhanh chóng

Những thói quen ngỡ tưởng vô hại khi ngủ nhưng đôi khi lại chính là nguyên nhân khiến làn da chị em nhanh chóng bị xuống cấp và ‘già đi trước tuổi’.

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, ngủ quá muộn, thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể không sản sinh ra hormone sinh trưởng mà lần lượt tạo ra cortisol, một loại hormone gây căng thẳng và có thể phá vỡ collagen trong cơ thể. Vì collagen có tác dụng tăng đàn hồi và mềm mịn cho làn da nên khi thiếu hụt, da sẽ nhanh chóng "xuống cấp".

Ngoài ra, lượng hormone căng thẳng này còn làm tăng tình trạng viêm do mụn. Thiếu ngủ còn ảnh hưởng tới chức năng bảo vệ da tự nhiên, làm da khô và quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Để vừa có giấc ngủ ngon, sâu, vừa có thể bảo vệ làn da, làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả, bạn nên hạn chế làm những điều này nhé!

Ngủ quá muộn

Hãy lập cho bản thân mình một thói quen ngủ trước 23 giờ. Vì giờ này là lúc cơ thể và làn da tái tạo, hồi phục lại chức năng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nếu bạn thức quá khuya, đồng hồ sinh học bị thay đổi, quá trình tái tạo sẽ bị dao động và không đạt hiệu quả.

 Nếu mắc sai lầm này khi ngủ, da sẽ già đi nhanh chóng

Không ai cấm bạn xem phim, lướt web, facebook… nhưng cần lập cho mình thời gian biểu hợp lý, tránh vì ham vui, mải mê xem phim, lướt web mà ngủ quá muộn, như thế sẽ không tốt cho làn da và sức khỏe của bạn.

Nằm sấp mặt khi ngủ

Nhiều người nằm sấp vì có cảm giác dễ ngủ hơn. Nhưng đây lại là một thói quen không hề tốt cho làn da. Da mặt của chị em có thể bị chảy sệ nếu ngủ trong tư thế này lâu ngày. Vậy nên, thay vì nằm sấp, bạn nên nằm ngửa để bảo vệ làn da tránh khỏi những bụi bẩn bám trên gối, hạn chế sự hình thành nếp nhăn.

 Nếu mắc sai lầm này khi ngủ, da sẽ già đi nhanh chóng

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải luôn ngủ trong tư thế nằm ngửa. Quan trọng là hãy thay đổi tư thế ngủ liên tục theo ngày để tránh tạo áp lực cho da trong thời gian dài. Nhớ là thường xuyên vệ sinh giường chiếu mỗi tuần 1 lần để hạn chế mụn tấn công da và làm chậm quá trình lão hóa.

Xem tivi, lướt web trước khi ngủ

Nhiều người thường lấy lý do xem tivi là cách thư giãn và để nhanh chìm vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, xem tivi trước khi ngủ sẽ tác động nhiều đến mắt của bạn. Kết quả là cho dù bạn ngủ dễ dàng hơn nhưng không hề ngon giấc. Và sáng hôm sau, hai mắt có thể bị sụp xuống, nếp nhăn xuất hiện ở khóe mắt nhiều hơn.

 Nếu mắc sai lầm này khi ngủ, da sẽ già đi nhanh chóng

Chưa kể đến, việc lướt web cũng chính là nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ánh sáng xanh của màn hình điện thoại, máy tính có thể gây rối loạn hormone melatonin, ảnh hưởng sức khỏe và giấc ngủ như gây mất ngủ, khó ngủ và thiếu ngủ.

Bật điện khi ngủ

Khi ngủ, cơ thể sẽ sản xuất ra hormone melatonin có tác dụng giúp bạn thư giãn và chìm sâu vào giấc ngủ. Nhưng những ánh sáng trong phòng ngủ như bóng đèn, ánh sáng xanh của máy tính, tivi sẽ tác động và làm rối loạn mức độ melatonin do cơ thể sản sinh ra.

 Nếu mắc sai lầm này khi ngủ, da sẽ già đi nhanh chóng

Vậy nên, dù bạn có ngủ thì cơ thể cũng không được thư giãn thoải mái, và bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau. Việc thiếu ngủ và ngủ không sâu giấc tác động như thế nào đối với làn da và sức khỏe, chắc nhiều chị em đã biết?

Thế nên tốt nhất bạn nên hạn chế các nguồn sáng vừa kể trước khi ngủ để có thể thật sự thoải mái chìm vào một giấc ngủ sâu, vừa tái tạo năng lượng tốt cho cơ thể, vừa bảo vệ da khỏi tình trạng lão hóa không mong muốn.

T.B (tổng hợp)