Ngồi làm việc thế nào để không bị béo bụng?

Khi ngồi nhiều, lượng mỡ sẽ đổ dồn về vùng bụng khiến bạn mất tự tin. Điều đau khổ là các chị em văn phòng dù không muốn nhưng vẫn phải ngồi hơn 8 tiếng một chỗ cả ngày. Vậy nên, để mỡ thừa không ‘bám víu’ lấy bạn, hãy thay đổi tư thế làm việc ngay từ hôm nay.

Khi ngồi, cơ thể bạn chỉ tiêu hao khoảng 2 đơn vị calo/phút, tức là mỗi ngày nếu bạn ngồi 8 tiếng thì tiêu hao khoảng 960 calo. Trong khi đó, số calo bạn tiêu thụ trung bình là khoảng 1920 calo, tức gấp hơn 2 lần so với lượng tiêu hao. Điều này làm lượng calo dư thừa, khiến bạn trở nên béo ú.

Hãy nhớ, một phút bạn di chuyển thì lượng calo tiêu hao gấp 3 lần so với bạn ngồi, tức khoảng 6 đơn vị calo 1 phút. Do đó, cứ khoảng 1 giờ, bạn hãy đứng dậy đi lại khoảng 5 phút. Như thế có thể giúp cơ thể hạn chế tích tụ mỡ thừa.

Ngoài ra, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khi chúng ta ngồi thì những enzyme chịu trách nhiệm phá vỡ chất béo sẽ tạm ‘đình công’. Bên cạnh đó, ngồi một chỗ trong thời gian dài sẽ làm chậm sự trao đổi chất và làm suy yếu cơ bắp.

Vậy nên, cách tốt nhất để giảm béo bụng chính là cải thiện tư thế ngồi. Tư thế ngồi đúng sẽ giúp tăng cường cơ bắp, làm xương vùng lưng, cổ được chắc khỏe hơn, tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp các enzyme phá vỡ chất béo hoạt động, từ đó đốt mỡ thừa vùng bụng hiệu quả.

Bạn nên chú ý, khi ngồi, hãy ngồi thẳng lưng hoặc ngả người một chút về phía sau nhưng cằm không được hướng về phía trước quá nhiều sẽ làm cho cổ của bạn bị áp lực. Mắt nhìn ngang màn hình để vùng bụng được thư giãn. Mông đặt trong khoảng 2/3 ghế

Việc ngồi thẳng lưng sẽ giúp dạ dày của bạn được thoải mái, vai của bạn được thư giãn, không chịu nhiều áp lực. Tránh ngồi bắt chéo chân trên ghế, vì ngồi như thế sẽ khiến mỡ chảy xuống và gây béo bụng.

Bạn có thể tham khảo cách ngồi như trong hình dưới đây.

Ngồi làm việc thế nào để không bị béo bụng

Trong lúc ngồi, bạn hãy thường  xuyên hít vào cho bụng hóp lại và giữ nguyên trong 5 giây rồi thở ra bình thường, lặp lại nhiều lần động tác này trong ngày. Đây là bài tập thể dục rất tốt cho vùng bụng, có thể giúp bạn duy trì vòng 2 thon gọn dù ngồi nhiều.

Bên cạnh đó, cứ 1-2 tiếng, bạn hãy chà hai tay với nhau trong 20 giây rồi xoa bụng theo vòng tròn khoảng 1 phút, nhất là những lúc mới ăn xong, có thể kích thích quá trình đốt mỡ bụng diễn ra nhanh hơn.

Và nếu bạn không thể vận động tay chân, bạn hãy vận động cơ mặt, cụ thể là hãy cười thật nhiều. Tiếng cười chính là cách giúp bạn giữ được vẻ tươi trẻ và vóc dáng rất hiệu quả. Các nghiên cũng chỉ ra rằng, cười nhiều có thể giúp bạn xả tress (nguyên nhân khiến bạn dễ tăng cân), giúp tiêu hao một lượng calo nhất định, nhịp tim cũng sẽ tăng khoảng 10-20%. Cười còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa, trong đó có mỡ bụng diễn ra nhanh hơn.

Tấn Bình (tổng hợp)