Tắm là sự hưởng thụ của cơ thể và làn da

Các nhà khoa học khẳng định, tắm là cách giúp loại bỏ bụi bặm và làm sạch tuyến mồ hôi. Đồng thời các tế bào già và chết cũng được rửa trôi và nhường chỗ cho các tế bào da mới.

Khi tắm hay hòa mình vào làn nước ấm áp đầy mê hoặc, nhiệt độ cơ thể sẽ hòa cùng với nhiệt độ của làn nước và tạo nên sự điều hòa qua lại giữa bên trong và bên ngoài cơ thể qua lớp da.

Lúc này, tất cả các lỗ chân lông chìm trong làn nước ấm dần giãn ra, mạch máu giãn nở và tăng cường sự tuần hoàn máu trong cơ thể. Nhờ đó mà các lớp da bên ngoài, bên trong đều được thấm ướt và giúp làn da trở nên tươi sáng, rạng rỡ hơn.

 Tắm là sự hưởng thụ của cơ thể và làn daTắm là cách giúp bạn thư giãn sau 1 ngày làm việc mệt mỏi

Ngoài ra, những bộn bề công việc, stress của 8 giờ làm việc sẽ được rửa sạch và trôi theo dòng nước khi bạn tắm. Cảm giác đó sẽ càng tuyệt vời hơn nếu bạn biết cách thêm một vài ‘gia vị’ dễ tìm vào trong bồn tắm.

Bạn có thể sử dụng gừng thái lát, ninh nhỏ lửa trong nước khoảng 30 phút. Sau đó lọc lấy nước và pha vào bồn nước ấm. Việc thêm gừng vào bồn tắm sẽ giúp làm ấm cơ thể và xoa dịu các khớp xương.

Hoặc sử dụng các liệu pháp tinh dầu như: oải hương, chanh, cam, trà xanh, cam thảo… sẽ giúp cơ thể được thư giãn, tinh thần sảng khoái hơn. Một số loại tinh dầu còn nhanh chóng thẩm thấu vào da, làm mềm và tăng sự đàn hồi, săn chắc cho da, đồng thời làm cho làn da trở nên tươi trẻ hơn.

Thư giãn trong bồn tắm chính là cách giúp ‘refresh’ lại cơ thể sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nhưng bạn cũng cần nhớ là không nên ngâm mình quá 15 phút. Bởi ngâm mình quá lâu sẽ dẫn đến một vài tác dụng ngược, khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh.

 Tắm là sự hưởng thụ của cơ thể và làn daTắm còn là cách giúp thư giãn làn da

Bên cạnh đó, tắm còn mang lại nhiều lợi ích tích cực khác cho làn da và sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, tùy vào mục đích mà bạn nên chọn thời điểm tắm cũng như nhiệt độ nước khi tắm để đạt hiệu quả tốt nhất.

- Nếu mục đích để rèn luyện sức khỏe thì nên tắm nước lạnh vào buổi sáng.

- Nếu muốn giúp tinh thần phấn chấn hơn thì nên tắm nước ấm khi mới ngủ dậy.

- Để ngủ tốt hơn thì bạn nên tắm nước ấm trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng.

- Một số nghiên cứu cho thấy, thường xuyên tắm nước lạnh khoảng 10 đến 22 độ C, sẽ khiến tinh thần sôi nổi, sinh lực sung mãn, ăn ngon hơn cũng như nâng cao khả năng chịu rét cho cơ thể. Khi tắm nước lạnh thì không nên tắm quá 5 phút.

Lưu ý: Bạn không nên tắm ngay khi cơ thể ra nhiều mồ hội hoặc tắm quá khuya. Không nên tắm sau khi ăn cơm xong vì lúc này lượng máu sẽ dồn về giúp tiêu hóa thức ăn và lượng máu ở da sẽ trống trải, khiến bạn dễ cảm lạnh.

Tấn Bình