'Chánh niệm' giúp kiểm soát và giải tỏa stress

Chánh niệm là một trong những phương pháp có nguồn gốc từ Phật giáo có thể giúp giảm đau, kiểm soát và giải tỏa stress hiệu quả.

Stress đang trở thành một kẻ thù nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Thay vì bạn tìm đến những loại thuốc an thần để giải tỏa stress, thì sao bạn không tìm đến các phương pháp tu tâm dưỡng tính để tìm lại sự vui vẻ, yệu đời cũng như xua tan đi những lo lắng, căng thẳng trong cuộc sống.

Xuất phát từ mục đích giúp con người trở nên vui vẻ, yêu đời hơn, phương pháp ‘chánh niệm’ của Phật giáo đang ngày càng phổ biến sâu rộng bởi những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe tinh thần của nhiều người.

 Chánh niệm  giúp kiểm soát và giải tỏa stressChánh niệm giúp giải tỏa stress hiệu quả

Chánh niệm có tên là Mindfulness, theo nghĩa đen có nghĩa là ‘để hết tâm trí vào một chuyện gì đó’, nói đơn giản là sự tập trung. Còn theo quan niệm của Phật giáo, ‘chánh niệm là khi nói biết mình đang nói gì, khi nghĩ biết mình đang nghĩ gì và khi làm biết mình đang làm gì’.

Chánh niệm còn có mối liên hệ đến sự kiên nhẫn và chịu đựng. Thực hành chánh niệm có thể giúp bạn không để tâm vào những thứ ồn ào xung quanh và tập trung cho mục tiêu của mình.

Hiện nay đã có rất nhiều bài khảo cứu khoa học cho thấy những lợi ích mà chánh niệm đem đến như giảm chứng đau đầu kinh niên, căng thẳng (stress), trầm cảm (depression), lo sợ (anxiety)…

Cách thực hành chánh niệm

Dưới đây là một vài bài tập thực hành chánh niệm đơn giản và cơ bản, bạn có thể thực hiện vào bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.

Thực hành chánh niệm khi ngồi

Trước khi bắt đầu, hãy tìm một chỗ ngồi tương đối yên tĩnh. Bạn ngồi xếp bằng, lưng thẳng và thả lỏng toàn thân, mắt nhắm hờ.

Bắt đầu chánh niệm bằng cách để ý đến tư thế ngồi của bạn, cảm nhận xem bờ lưng có thẳng hay không? Áp suất dưới mông mềm hay cứng, ấm hay lạnh. Sau đó, chú ý đến cảm giác của hơi thở tại vành mũi như hít vào, thở ra hay bụng phồng hay xẹp. Cảm nhận những rung động trên cơ thể, những chuyển động từ các bộ phận hay nhiệt độ cơ thể nóng hay lạnh.

Nhớ là ngồi một cách bình thường, từ tốn, hít đều, thở sâu, tránh suy nghĩ mông lung mà chỉ tập trung suy nghĩ vào cơ thể bạn.

 Chánh niệm  giúp kiểm soát và giải tỏa stressKhi thực hành chánh niệm tránh suy nghĩ mông lung mà hãy tập trung vào đồ vật mà bạn muốn chánh niệm

Thực hành chánh niệm với hoa

Hãy ngắm thật kỹ bông hoa mà bạn nhìn thấy, sau đó trả lời xem, bông hoa đó có hình dạng thế nào? Màu sắc ra sao? Và có mùi hương gì? Bạn có thể cảm nhận về mặt đất dưới chân mình và gió thổi xung quanh khi bạn đang đắm chìm trong hương sắc của hoa.

Thực hành chánh niệm khi ăn

Bạn chỉ cần ngửi và cảm nhận mùi thơm của các món ăn. Nhìn làn hơi đang bốc lên nghi ngút hay hít hà vị thơm của món ăn. Cảm nhận hương vị món ăn khi đưa chúng vào miệng, khi ăn nên ăn chậm và thưởng thức xem mùi vị của chúng như thế nào.

Thực hành chánh niệm khi đang tắm

Rất đơn giản, bạn chỉ cần cảm nhận nhiệt độ của nước, lắng nghe âm thanh của tiếng nước chảy. Hãy để làn hơi của nước xốc vào mũi của bạn, phả lên mặt bạn và vuốt ve da thịt của bạn.

Thực hành chánh niệm với đồ vật

Hãy tìm một số đồ vật quen thuộc trong phòng của bạn. Sau đó nhìn vào các đồ vật này và tìm ra một chi tiết mới về đồ vật mà trước kia bạn không để ý tới hoặc chưa nhìn thấy chúng.

Một khi bạn tập trung vào một vấn đề gì đó, bạn sẽ thấy yêu thích và quyến luyến những thứ này, quyến luyến cuộc sống này hơn.

Lưu ý:

- Khi thực hành chánh niệm, đừng suy nghĩ gì khác ngoài những vật mà bạn đang muốn chánh niệm.

- Bạn có thể thực hành phương pháp này trong 15 đến 20 phút, 4-8 lần mỗi ngày để chánh niệm phát huy tối đa tác dụng cho đời sống tinh thần của bạn.

- Bạn có thế thực hành chánh niệm bất cứ lúc nào trong ngày với tất cả đối tượng mà bạn muốn.

Theo Em Đẹp