Hết viêm xoang với 5 tư thế yoga cơ bản tại nhà

Những tư thế yoga dưới đây được xem như một phương pháp chữa bệnh viêm xoang vô cùng hiệu quả.

Ngoài tác dụng tốt cho sức khỏe, tinh thần, yoga còn được xem là một phương pháp giúp thư giãn và lưu thông máu đến các xoang mũi đồng thời giảm bớt cảm giác khó chịu do viêm xoang gây ra.

Việc hít thở sâu và đều bằng mũi khi tập yoga chính là chìa khóa chữa trị viêm xoang hiệu quả.

Tư thế đứng gập người

Hết viêm xoang với 5 tư thế yoga cơ bản tại nhà

Bước 1: Đứng thẳng người, hai chân dang rộng 1 chút.

Bước 2: Hít sâu và cố gắng kéo dãn cột sống, thở ra rồi gập người về trước. Mỗi lần thở ra bạn gập sâu xuống hơn, cho đến khi đạt giới hạn, 2 tay có thể nắm lấy cổ chân.

Bước 3: Giữ tư thế này trong 5 phút.

Tư thế cây cầu

Hết viêm xoang với 5 tư thế yoga cơ bản tại nhà

Bước 1: Nằm ngửa, vai, gáy tì vào sàn nhà.

Bước 2: Hít vào, đồng thời từ từ nâng chân và phần bụng, thân lên rồi thở ra, mắt hướng thẳng lên trần nhà. Hai tay duỗi thẳng hai bên và thở đều.

Bước 3: Giữ tư thế khoảng 3 phút.

Tư thế ngồi gập người

Hết viêm xoang với 5 tư thế yoga cơ bản tại nhà

Bước 1: Ngồi thẳng lưng trên thảm, hai chân duỗi thẳng trước người.

Bước 2: Hạ thấp người về phía trước. Hai tay nắm lấy 2 ngón chân cái.

Bước 3: Hít sâu, thở ra kết hợp tiếp tục cúi người xuống hết mức có thể, đến khi ngực chạm chân.

Bước 4: Giữ tư thế trong 2 phút.

Tư thế cái cày

Hết viêm xoang với 5 tư thế yoga cơ bản tại nhà

Bước 1: Nằm ngửa, hai đầu gối co, cách nhau một khoảng bằng hông, tay buông dọc thân người, lòng bàn tay úp xuống.

Bước 2: Hít vào, co đầu gối về phía ngực, đặt hai khuỷu tay xuống sàn, nâng hông lên cao. Hai bàn tay chống đỡ hông.

Bước 3: Kéo hai bàn tay lên đỡ lưng, hai khuỷu tay nằm trên sàn. Nâng người lên cao, để chân về phía trước sao cho song song với mặt sàn.

Bước 4: Hạ các ngón chân xuống mặt sàn, hai bàn tay vẫn tiếp tục nâng đỡ lưng. Vươn dài cột sống và kéo giãn hai chân.

Bước 5: Rút các ngón chân vào trong, tiếp tục vươn dài cột sống, duỗi thẳng hai cánh tay ra phía sau, dọc trên sàn. Giữ tư thế trong 30 giây.

Khi thực hiện tư thế này, không được hấp tấp vì dễ gây chấn thương cổ. Hít thở nhẹ nhàng.

Tư thế trồng chuối

Hết viêm xoang với 5 tư thế yoga cơ bản tại nhà

Bước 1: Ngồi trên sàn nhà trong tư thế quỳ. Giữ thẳng sống lưng và đặt bàn tay trên đầu gối. Hít thở bình thường và thả lỏng cơ thể.

Bước 2: Đưa hai tay ra phía trước đặt lên sàn, sau đó tỳ khuỷu tay trên sàn nhà và đan hai bàn tay vào với nhau. Sau đó, đặt đầu của bạn vào giữa lòng hai bàn tay.

Bước 3: Nâng cơ thể của bạn lên tạo thành hình núi. Trước tiên hãy bắt đầu với đầu gối, nâng hông của bạn lên, giữ tư thế cho đúng, các điểm tiếp xúc với sàn là cẳng tay, đầu và ngón chân.

Bước 4: Sau khi bạn đã có thể cân bằng với đầu chúc xuống, hãy nâng cao hông của bạn lên và chống bằng ngón chân, tiếp đó từ từ nâng 1 chân khỏi sàn chậm rãi và chắc chắn.

Bước 5: Nâng tiếp chân còn lại lên. Nếu mới tập thì bạn có thể nhờ ai đó hoặc dựa vào tường để có thể lấy cân bằng dễ dàng hơn. Giữ tư thế trong vài phút.

Đối với tư thế này, những ai bị cao huyết áp không nên thử. Phụ nữ mang thai cũng vậy vì có thể gây chấn thương. Ngoài ra, tư thế yoga trồng chuối còn gây nguy hiểm cho người bị bệnh nhãn áp.

Một số lưu ý khác để phòng chống bệnh viêm xoang:

- Luôn giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.

- Dùng khẩu trang khi ra ngoài.

- Làm ấm mũi khi tỉnh dậy buổi sáng bằng cách dùng hai bàn tay chụp lại hai bên cánh mũi và miệng, tay xoa xoa tập thở ra hít vào khoảng vài phút.

- Tắm nước nóng.

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

TB (tổng hợp)