Tốt cho tim mạch với tư thế yoga chào mặt trời

Hiệp hội Tim mạch Hoa kỳ (AHA) khuyên bạn nên tập yoga khoảng 30 phút mỗi ngày, 5 ngày trong tuần có thể giúp cải thiên sức khỏe tim mạch.

Việc tập yoga đúng cách, đều đặn mỗi ngày sẽ giúp phòng và hỗ trợ các bệnh về tim hiệu quả. Sau khi tập luyện xong nồng độ triglycerides giảm xuống một cách đáng kể.

Sự suy giảm của những yếu tố có hại này sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim đồng thời giúp trí não người bệnh trở nên trong sạch, hết căng thẳng, lo lắng từ đó giảm những áp lực cho tim mạch.

Tập luyện tư thế yoga chào mặt trời thường xuyên còn giúp cải thiện sức bền của tim và kiểm soát tình trạng tăng huyết áp. Một nghiên cứu khoa học cho thấy, huyết áp những người tập yoga ít nhất 8 tuần sẽ giảm nhẹ so với những người không tập yoga.

Yoga chào mặt trời (Surya Namaskar) gồm 12 tư thế khác nhau. Thực hiện hai chuỗi Surya Namaskar rồi đứng dậy đặt lòng bàn tay lên tim, nhắm mắt lại. Sau đó, lặp lại một lần nữa, nhưng lần này thực hiện các bước nhanh hơn 1 chút. Tiếp tục vài vòng như vậy, bạn sẽ thấy tim đập đều, không mệt mỏi.

Tốt cho tim mạch với tư thế yoga chào mặt trời

Cách tập

Bước 1: Đứng thẳng và thăng bằng trên hai bắp chân, chắp tay trước ngực. Hít thở sâu trong vài nhịp.

Bước 2: Đưa tay lên cao vòng qua đầu, ngửa người ra phía sau. Nếu như có các vấn đề xương khớp, cột sống và cổ, bạn có thể vươn người lên cao mà không cần ngả ra sau. Giữ trong 5 giây.

Bước 3: Cúi gập người, tay ôm cổ chân. Giữ trong 5 giây.

Bước 4: Bước một chân về phía trước, đầu gối hạ xuống vuông góc, hai tay chống thẳng xuống đất. Giữ trong 5 giây.

Bước 5: Đưa cả hai chân về phía sau. Giữ tư thế trong 5 giây.

Bước 6: Gập khuỷu tay và hạ từ từ cơ thể xuống tương tự như động tác hít đất. Giữ trong 5 giây.

Bước 7: Hạ toàn bộ phần chân và hông xuống sàn, tay chống, người rướn cao và thẳng. Giữ trong 5 giây.

Bước 8: Đưa hông lên cao, gập người theo hình chữ V, đầu xuôi theo tay. Giữ tư thế trong 5 giây.

Bước 9: Lặp lại động tác 4 nhưng đổi chân. Giữ trong 5 giây.

Bước 10: Lặp lại động tác 3. Giữ trong 5 giây.

Bước 11: Lặp lại động tác 2. Giữ trong 5 giây.

Bước 12: Lặp lại động tác 1. Giữ trong 5 giây.

Lưu ý là các động tác trong tư thế mặt trời mọc phải kết hợp với nhịp thở đều, sâu và chậm. Khi bắt đầu lượt thứ 2, thì làm nhanh hơn lần thứ nhất 1 chút.

Tấn Bình (tổng hợp)