Nếu muốn sống thọ, hãy dừng ngay những việc này

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc duy trì những thói quen tiêu cực sẽ rút ngắn tuổi thọ của con người. Do đó, để sống lâu hơn và khoẻ mạnh hơn, chúng ta cần hạn chế tối đa 10 thói quen xấu dưới đây:

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Quá trình chuyển đổi sang sử dụng thực phẩm chế biến sẵn tăng mạnh trong vòng 30 năm trở lại đây. Mặc dù khá tiện lợi nhưng các loại thực phẩm chế biến sẵn lại chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường. Nguyên nhân là bởi thành phần của các loại thức ăn này chứa khá nhiều chất có hại cho sức khoẻ như natri, chất béo bão hoà và đường, đồng thời lại có rất ít chất xơ.

Muốn sống thọ bỏ ngay những thói quen nàyKết quả hình ảnh cho thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều thành phần gây hại cho sức khoẻ

Vì thế, để cơ thể luôn khoẻ mạnh và chống lại những căn bệnh nguy hiểm, thay vì sử dụng các loại thực phẩm được chế biến sẵn, hãy làm mới bữa ăn của mình bằng cách bổ sung thêm nhiều chất xơ trong rau củ quả và tự tay chế biến bữa ăn theo cách của riêng mình. Còn nếu bạn không có quá nhiều thời gian, ít nhất cũng chú ý đến các thành phần đường và natri trên nhãn hiệu của các mặt hàng làm sẵn và chọn cho mình những loại thực phẩm an toàn nhất.

Hút thuốc lá

Dù biết việc bỏ thuốc lá là điều không dễ dàng gì nhưng bạn phải chấp nhận thực tế là hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ gây tử vong đồng thời rút ngắn tuổi thọ của con người.Kết quả hình ảnh cho hút thuốc lá

Có thể giai đoạn đầu bạn sẽ cảm thấy không quen nhưng dần dần cơ thể sẽ bắt đầu thích nghi, máu huyết sẽ bắt đầu lưu thông tốt hơn sau khi bỏ thuốc. Ngoài ra, việc bỏ thuốc cũng giúp người xung quanh giảm thiểu được tác hại từ khói thuốc. Bạn sẽ trở nên trẻ trung hơn rất nhiều.

Ít vận động

Nếu bạn không có nhiều thời gian đến phòng gym hay ra công viên, hãy cố vận động thật nhiều khi có thể. Vận động ở đây không có nghĩa là bạn phải tuân thủ theo nguyên tắc tối thiểu 30 phút mỗi ngày và ít nhất 5 ngày trong tuần. Theo nghiên cứu được ấn hành năm 2011 của tạp chí The Lancet, chỉ cần bỏ ra 15 phút tập thể dục vừa phải mỗi ngày cũng giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ lên đến 3 năm, và tất nhiên nếu vận động đạt ngưỡng 30 phút mỗi ngày sẽ kéo dài tuổi thọ lên được từ 4 đến 5 năm.

Muốn sống thọ bỏ những thói quen này

Kết quả hình ảnh cho lười vận độngLười vận động gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể và cắt giảm tuổi thọ

Thường xuyên giận dữ

Tức giận là cảm xúc khó kìm nén, đặc biệt là trong những trường hợp không thể “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Tuy nhiên, trong quá trình tức giận, cơ thể sẽ sản sinh ra rất nhiều cortisol, một loại hóc môn căng thẳng có tác động tiêu cực đến tim mạch, quá trình trao đổi chất và cả hệ miễn dịch. Khi nồng độ cortisol tăng lên quá cao sẽ có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Vì thế, để có được một sức khoẻ tốt và kéo dài tuổi thọ, tốt nhất bạn nên cố gắng kìm chế cảm xúc và hạn chế tức giận.

Loay hoay trong những mối quan hệ không cần thiết

Các mối quan hệ xã hội lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế căng thẳng, tăng cường hệ thống miễn dịch, thậm chí là tăng tuổi thọ. Tuy nhiên, một mối quan hệ xấu có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, trầm cảm hay nghiêm trọng hơn là tăng nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch.Kết quả hình ảnh cho loay hoay trong những mối quan hệ không cần thiết

Muốn sống thọ bỏ những thói quen nàyNgừng ngay những mối quan hệ khiến bạn mệt mỏi sẽ giúp bạn sống khoẻ mạnh hơn

Vì thế, thay vì cứ cố duy trì một sự liên kết khiến bạn mệt mỏi, hãy buông bỏ bớt những thứ không cần thiết và bắt đầu một cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Bạn cũng có thể kết nối với cộng đồng thông qua các hoạt động bổ ích như làm tình nguyện, trò chuyện cùng những người có chung sở thích. Có như thế cuộc sống của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn và tất nhiên là bạn cũng sẽ sống lâu hơn.

Đặt mục tiêu quá cao

Thay đổi cách sống cũng là nguồn cảm hứng mới mẻ cho bạn, tuy nhiên, việc thay đổi đột ngột cũng gây cho bạn không ít khó khăn và khó lòng bắt kịp. Vì thế, đừng đặt ra cho mình những mục tiêu quá cao, thay vào đó, hãy hướng đến những cái đích ngắn hơn. Như vậy sẽ giảm bớt cho bạn khá nhiều áp lực, khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn và kéo dài tuổi thọ.

Muốn sống thọ cần bỏ ngay những thói quen này

Kết quả hình ảnhMục tiêu càng cao sẽ tạo ra nhiều áp lực khiến bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi

Việc nhìn thấy những thành quả tích cực cứ lớn lên từng ngày sẽ giúp bạn tràn đầy sinh lực. Như vậy, bạn có thể nới rộng hơn mục tiêu của mình theo chiều hướng tích cực hơn.

Để lo lắng làm ảnh hưởng đến việc bảo vệ sức khoẻ

Trên thực tế, những người làm việc tận tâm thường có xu hướng tham gia vào các hoạt động lành mạnh và tránh xa những hành vi nguy hiểm.

Tuy nhiên, đôi lúc vì nhiều lý do mà họ quên đi việc phải chăm sóc bản thân mình. Thay vì nỗ lực hoàn thành công việc mà quên đi sức khoẻ, hãy cố gắng chăm sóc tốt cho bản thân để bảo vệ bản thân mình. Đó cũng là một cách giúp bạn sống lâu hơn.

Ngủ quá ít hoặc quá nhiều

Thời gian ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ và tuổi thọ. Chưa nói đến chuyện một người thiếu ngủ khi điều khiển phương tiện giao thông có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng, theo nhiều nghiên cứu thì những người ngủ quá ít (dưới 6 giờ mỗi ngày) hoặc quá nhiều (trên 9 giờ mỗi ngày) có nguy cơ tử vong cao hơn những người còn lại. Việc thường xuyên thiếu ngủ làm cho bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và khó tập trung hơn, thậm chí dễ dàng mắc phải nhiều căn bệnh tim mạch.Kết quả hình ảnh

Muốn sống thọ bỏ những thói quen nàyHãy ngủ đủ giấc nếu bạn muốn sống lâu hơn

Vì thế, để tăng cường tuổi thọ và khả năng linh hoạt, hãy cố gắng ngủ đủ giấc mỗi ngày và đừng bao giờ cắt giảm giấc ngủ vì bất kỳ lý do gì cả.

Thường xuyên căng thẳng

Tương tự như việc giận dữ, căng thẳng cũng là một nguyên nhân bòn rút tuổi thọ của bạn. Vì thế, hạn chế căng thẳng sẽ giúp bạn khoẻ mạnh hơn, sống vui vẻ hơn và kéo dài tuổi thọ.

Muốn sống thọ bỏ những thói quen nàyCăng thẳng chẳng những không giải quyết được vấn đề mà còn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và tuổi thọ

Thay vì cứ mãi căng thẳng vì những áp lực công việc và cuộc sống, hãy học cách thư giãn và xua tan áp lực để cuộc sống có ý nghĩa hơn và sống lâu hơn.

Đổ lỗi cho gen di truyền

Đừng bao giờ nghĩ rằng nếu tổ tiên sống không thọ thì bạn cũng vậy. Các nghiên cứu tiến hành trên các cặp song sinh ở Scandinavia chỉ ra rằng di truyền học chỉ tác động đến một phần ba tiềm năng tuổi thọ của con người.

Do đó đừng bao giờ đỗ lỗi cho gen di truyền mà hãy học cách xây dựng một lối sống khoa học, lành mạnh sẽ giúp bạn sống vui vẻ, lạc quan và tăng cường tuổi thọ.

                                                                                                                        Diễm Kiều/Theo Verywell

Xem thêm