Những vai diễn để đời của nghệ sĩ Hán Văn Tình

Nghệ sĩ Hán Văn Tình sinh năm 1957 tại Tam Nông, Phú Thọ. Ông theo học trường đào tạo Sân khấu Hà Nội và bắt đầu bén duyên với nghiệp diễn từ năm 1973. Sau 4 năm, Hán Văn Tình về công tác tại Đoàn Tuồng trung ương, nay là Nhà hát Tuồng Việt Nam.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình lúc sinh thời

Hán Văn Tình là một nghệ sĩ ưu tú của sân khấu tuồng, tuy nhiên, ông lại được khán giả biết đến nhiều hơn với các vai diễn ấn tượng trong lĩnh vực điện ảnh, nhất là hình ảnh người nông dân, hiền lành, chất phác.

Nhắc đến nghệ sĩ Hán Văn Tình, người ta sẽ nhớ ngay đến hình ảnh "Lão Quềnh" trong phim "Đất và người", cùng với câu nói đã trở thành thương hiệu: "Không nên hoãn cái sự sung sướng đó lại".

Sau hơn một năm kiên cường chống chọi với bệnh ung thư phổi, nghệ sỹ Hán Văn Tình đã ra đi vào lúc 11h20 ngày 4/9, để lại nhiều xót xa cho gia đình, đồng nghiệp và khán giả hâm mộ.

Dù đối chọi với căn bệnh ung thư quái ác, song nghệ sĩ Hán Văn Tình vẫn luôn cười lạc quan trên giường bệnh

Ông ra đi nhưng những vai diễn một thời sẽ còn ở lại mãi mãi. Cùng điểm qua những vai diễn để đời của nghệ sĩ Hán Văn Tình:

Chu Văn Quềnh trong "Đất và người"

Nghệ sĩ Hán Văn Tình để lại ấn tượng sâu đậm trong bộ phim "Đất và người" với vai Chu Văn Quềnh. Trong bộ phim này, ông hóa thân thành một bác nông dân nghiện rượu, lắm tật xấu nhưng không hề dã tâm, độc ác.

“Lão Quềnh” với những câu nói trở thành thương hiệu như: “Không thể hoãn cái sự sung sướng đó lại” hay điệu hát “Tình cốp tình cốp tình tình cốp” một thời trở thành câu cửa miệng của nhiều khán giả xem phim này.

Lão Quềnh trong "Đất và người"

Tuy đây không phải là tuyến nhân vật chính, nhưng “Lão Quềnh” lại được khán giả quan tâm đặc biệt bởi số phận không hoàn hảo. Sự thiển cận, nông nổi của "Lão Quềnh" vô tình trở thành công cụ để những kẻ thủ đoạn, cơ hội trong làng Giếng Chùa sai khiến, lợi dụng.

Ẩn sâu trong cái tính cộc cằn và thô lỗ là một sự khao khát được hạnh phúc mà “Lão Quềnh” mong muốn có được, xuất phát từ việc ông gặp gỡ và cưu mang mẹ con cô Tho. Chính những diễn biến sau đó đã cho thấy sự xuất thần trong cách vào vai của Hán Văn Tình. Ông lột tả chân thực tâm trạng bế tắc cùng cực của người nông dân lạc lối, muốn làm lại cuộc đời nhưng xã hội thối nát thời bấy giờ không cho ai cơ hội.

Vai Trương Tuần trong "Người thổi tù và hàng tổng"

Ở bộ phim này, ông chỉ góp mặt trong một vai rất nhỏ. Đó là vai Trương Tuần, một anh nông dân chân chất, mộc mạc. Dù ngoại hình có vẻ bặm trợn với biệt tài trộm gà nhưng Trương Tuần lại là một anh chàng rất thương “bu” và cực kỳ chu đáo.

Trương Tuần yêu Lan – một cô gái quê dịu dàng bằng tình cảm chân thành, giản dị. Cặp đôi này đã mang đến nhiều cảm xúc cho người xem, từ buồn cười đến cảm động.

Trương Tuần trong "Người thổi tù và hàng tổng"

Ông chủ xóm trọ trong "Phía trước là bầu trời"

Đây là một trong số ít lần nghệ sĩ Hán Văn Tình hóa thân thành một ông chủ. Một ông chủ của xóm trọ ngay giữa đất thủ đô với gần chục phòng cho sinh viên thuê nhưng tính tình lại khó ưa, bần tiện.

Ông chủ nhà trọ này đôi khi “ăn gian” một vài ký điện, hét giá “trên trời” khi người ta sang gọi nhờ điện thoại. Sự tham lam của nhân vật này còn khiến khán giả nổi xung thiên khi “Trà cave” bị bắt, ông hăm hở niêm phong hết đồ đạc giá trị trong phòng.

"Phía trước là bầu trời" là bộ phim tạo nên cơn sốt trong giới trẻ ở thời điểm năm 2001.

Ông chủ xóm trọ trong "Phía trước là bầu trời"

Ông Sở trong "Bão qua làng"

Trong bộ phim này, nghệ sĩ Hán Văn Tình lại tiếp tục vào vai phản diện. Nếu như “Lão Quềnh” trong "Đất và người" là kẻ “khẩu xà tâm phật” thì ông Sở lại là một lão chủ quán đúng kiểu sở khanh.

Từ khi cái quán của ông Sở được mở ra, phụ nữ trong làng chẳng còn thiết tha chuyện nấu nướng, nội trợ. Hễ cứ tới bữa, họ lại ùn ùn kéo đến mua bán qua quýt rồi “đẩy đưa” những chuyện vô thưởng vô phạt của thiên hạ. Không chỉ “làm hư phụ nữ”, quán thức ăn này còn là “trạm thông tin” cho đám đàn bà ưa tọc mạch, buôn chuyện.

Ông Sở trong "Bão qua làng"

Hình ảnh cái đầu trọc, hàng ria mép và nụ cười đầy thâm ý của ông đã giúp khán giả dễ dàng hình dung ra những thói xấu của một bộ phận tiểu thương đam mê lợi ích tới mờ mắt.

Xuyến Chi (tổng hợp)

Xem thêm