Ruột có khỏe thì da mới đẹp!

Theo Livestrong, khi da mặt có mụn hoặc gặp bất cứ vấn đề gì về da, phụ nữ thường nghĩ đến các loại mỹ phẩm chăm sóc da nhưng ít ai biết rằng, làn da chịu tác động rất lớn từ bên trong cơ thể bạn, trong đó đặc biệt là đường ruột.

Theo bác sĩ da liễu Whitney P. Bowe tại Trung tâm Y tế Sinai ở New York (Mỹ), việc thiếu vi khuẩn lành mạnh trong ruột có thể là một nguyên nhân gây ra mụn trứng cá.

Căng thẳng và chế độ dinh dưỡng thiếu hợp lý có thể làm gia tăng vi khuẩn có hại trong ruột và cho phép chất độc ngấm vào máu. Những độc tố này sẽ ra khỏi da dưới hình thức mụn trứng cá.

 Ruột có khỏe thì da mới đẹp!Việc thiếu vi khuẩn lành mạnh trong ruột có thể là một nguyên nhân gây ra mụn trứng cá

Các chuyên gia sức khỏe cũng cho biết, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chất lượng hệ tiêu hóa. Nếu tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp làn da mịn màng.

Thực phẩm có đường hoặc các loại thực phẩm chứa chỉ số đường huyết cao như nước ngọt, bánh mì, sữa, nấm men và thực phẩm chế biến sẵn có thể giúp vi khuẩn có hại phát triển, dẫn đến viêm và mụn, theo Học viện Da liễu Mỹ.

Vậy những thực phẩm nào nên ăn?

Đó là các loại thực phẩm như chất béo, chất xơ lành mạnh và thực phẩm ít đường. Chúng bao gồm dầu ô liu, các loại đậu và hầu hết các loại rau. Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống ít đường có khả năng giảm kích thước của các tuyến bã nhờn trên mặt và giảm viêm, từ đó giảm mụn trứng cá.

Bên cạnh đó, thực phẩm chứa lợi khuẩn như sữa chua, dưa cải chua giúp tăng cường chức năng đường ruột, giảm thiểu số lượng các chất độc có thể đi ra ngoài qua làn da. Hay bạn cũng có thể "thức tỉnh" làn da bằng các loại thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa và lợi tiểu tự nhiên như măng tây, cà rốt, dưa chuột và cần tây.

 Ruột có khỏe thì da mới đẹp!Tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp làn da mịn màng

Làm dịu làn da nổi mẩn, tấy đỏ bằng thực phẩm chứa nhiều omega-3 như cá hồi, cá chình, cải bó xôi, hạt lanh hay hạt chia trong các bữa ăn hàng ngày.

Tăng cường những loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như quả bơ, dầu olive hoặc dầu dừa để cung cấp độ ẩm và giúp da tỏa sáng từ trong ra ngoài.

Ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm như hạt bí, gừng, hạt hồ đào, trứng và hàu, da bạn sẽ mịn màng lên từng ngày.

Những thực phẩm như cà chua, hạt hướng dương, quả đào, mận khô đều là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E mà bạn không nên bỏ qua.

Ngoài ra, những thực phẩm tốt cho da như cam, chanh, dâu, ớt chuông, bông cải xanh hoặc rau ngót không chỉ giúp da trắng sáng, rạng rỡ hơn, mà vitamin C có trong những thực phẩm này còn làm mờ vết thâm, nám đồng thời giảm tác động cùa môi trường lên da, giữ cho da săn chắc và khỏe mạnh.

Theo Thanh Niên

Xem thêm