Những lợi ích bất ngờ của chế độ ăn nhiều chất xơ

Bạn sẽ ăn thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao nhiều hơn nếu biết được những lợi ích tuyệt vời này.

Có nhiều ý kiến của chuyên gia xuất hiện trên Internet đề xuất những chế độ ăn khác nhau, hứa hẹn giảm cân nhanh và chống ung thư. Tuy nhiên, đâu mới là chế độ ăn thực sự tốt cho cơ thể của chúng ta?

Cơ thể con người tương tự như những cỗ máy, cần nạp nhiên liệu để có thể hoạt động một cách hiệu quả. Thức ăn chính là nhiên liệu của chúng ta. Những gì mà ta ăn có thể quyết định chất lượng sức khỏe của chúng ta về lâu dài. Đó là lý do vì sao việc chọn chế độ ăn tốt nhất cho đời sống và cơ thể là điều cực kỳ quan trọng.

Chất xơ (chất dinh dưỡng gốc thực vật) có nhiều trong gạo nguyên hạt (gạo lứt), các loại đậu, trái cây và rau củ quả, nổi tiếng với khả năng ngăn ngừa chứng táo bón. Tuy nhiên, chất xơ còn có nhiều lợi ích khác về sức khỏe mà đa số không ai biết.

1. Giúp giảm cân

Theo một nghiên cứu mới, cách tốt nhất để giảm cân chính là tập trung vào những loại thực phẩm gốc thực vật có hàm lượng chất xơ cao, ít qua chế biến.

Chất xơ được nạp vào cơ thể sẽ làm tăng cảm giác no cho chúng ta ngay sau khi ăn vì nó kích thích các cơ quan cảm nhận co giãn hoặc các tế bào thần kinh vốn có chức năng “ra hiệu” cho não bộ biết rằng bạn đã no. Điều này giúp chúng ta tiêu hóa thức ăn một cách chậm rãi, kéo dài thời gian để các chất dinh dưỡng được truyền vào máu và tăng cảm giác thỏa mãn về nhu cầu thực phẩm.

2. Cải thiện bộ máy tiêu hóa

Hệ tiêu hóa có chứa hàng trăm loài vi khuẩn khác nhau để tiêu thụ các loại thực phẩm mà chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên ngoài lợi khuẩn thì vẫn còn có nhiều loài vi khuẩn độc hại gây ra chứng viêm sưng và bệnh về đường ruột.

Đây là lúc chất xơ phát huy tác dụng. Hàm lượng chất xơ cao giúp giảm sưng viêm và nguy cơ mắc bệnh đường ruột. Bên cạnh đó, các loài vi khuẩn có lợi sẽ giúp tiêu hóa các chất xơ có thể lên men, chiết xuất ra các loại vitamin và chất dinh dưỡng đem đến lợi ích sức khỏe cho cơ thể.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ

Chế độ ăn có hàm lượng chất xơ cao không những giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, mà còn ngăn chặn nguy cơ bị mắc bệnh trĩ!

Bệnh trĩ là các tĩnh mạch bị sưng tại khu vực trực tràng, thường gây ra đau đớn khi chúng ta đi ngoài. Các loại thực phẩm có nhiều chất xơ chính là liều thuốc tự nhiên giúp nhuận tràng cực kỳ tốt, ngăn ngừa khả năng mắc phải chứng bệnh oái oăm này.

4. Kiểm soát đường huyết

Một trong những lợi ích tiếp theo của chất xơ chính là giúp chúng ta kiểm soát đường huyết. Không giống như các loại carbohydrat tinh luyện làm tăng đột ngột đường huyết, chất xơ không tạo ra bất cứ thay đổi nào trong cơ thể.

Nếu bạn tiêu thụ chất xơ hàng ngày, bạn sẽ giảm được nguy cơ bị nhiễm bệnh tiểu đường loại 2.

5. Giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Một chế độ ăn có hàm lượng chất xơ hòa tan cao có thể giảm rủi ro mắc bệnh về động mạch vành lên đến 50%. Điều ngày có nghĩa là chúng ta sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu đã phát hiện rằng cứ mỗi 7g chất xơ mà chúng ta tiêu thụ sẽ giảm 7% khả năng đột quỵ.

6. Làm sáng da

Không chỉ có lợi cho cơ thể, chế độ ăn nhiều chất xơ còn giúp làn da của chị em sáng bóng và trẻ trung hơn. Các chuyên gia cho biết chất xơ có thể giúp loại bỏ các loại nấm và men ra khỏi cơ thể, nhưng không phải bằng đường bài tiết qua da, vì thế sẽ không gây chứng phát ban và mụn.

Nếu đang đắn đo giữa các chế độ ăn giúp giảm cân thì hãy cân nhắc ngay đến chế độ ăn giàu chất xơ bạn nhé. Với chế độ ăn này không những đem đến những lợi ích về sức khỏe, đáp ứng nhu cầu giảm cân, mà chất xơ còn “trẻ hóa” làn da, đem lại vẻ đẹp tự nhiên cho chị em.

JK/Theo Lifehack