Những thực phẩm "đặc trị" mất ngủ chị em nên biết

Mất ngủ không chỉ làm quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn mà còn khiến cơ thể mệt mỏi. Nguy hại hơn, mất ngủ còn khiến não thiếu dinh dưỡng, gây ra nhiều hệ lụy khó lường. Những loại thức ăn dưới đây sẽ giúp chị em lấy lại được giấc ngủ dễ dàng hơn để luôn tươi trẻ và khỏe mạnh.

1. Các sản phẩm sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa có chứa nhiều Acid amin có tên tryptophan. Loại chất này có khả năng kích thích việc sản xuất serotonin và melatonin, giúp làm dịu thần kinh đểđiều hòa cơ chế đi vào giấc ngủ,nhờ đó bạn sẽ ngủ ngon hơn. Đây được xem là dây thiều hữu hiệu điều chỉnh đồng hồ sinh học của bạn chạy đúng giờ.

Các chất trong sữa giúp làm dịu thần kinh để điều hòa cơ chế đi vào giấc ngủCác chất trong sữa giúp làm dịu thần kinh để điều hòa cơ chế đi vào giấc ngủ

Bạn có thể pha một ly sữa ấm uống trước khi ngủ 30 phút, hoặc có thể luân phiên dùng phomat, bánh làm từ sữa, sữa chua,…để bổ sung các chất này cho cơ thể.

2. Chuối

Nhiều người có cảm giác bị hụt chân khi đang say giấc, đó là một dạng “giật cơ khi ngủ”. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể mệt mỏi quá sức, stress. Chuối dồi dào magiê và kali là hai khoáng chất giúp ngăn ngừa các cơn co thắt cơ và chuột rút.

Bên cạnh đó, chuối có chất setonin giúp bạn thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ sâu hơn. Bên cạnh ăn chuối trái, bạn có thể biến tấu chuối thành sinh tố, kem chuối,…Tuy nhiên, bạn không nên ăn chuối quá gần thời gian ngủ để tránh khó tiêu, tốt nhất là cách đó 1 đến 2 giờ.

3. Thực phẩm từ sen

Các bộ phận của sen như củ sen, hạt sen, tim sen đều có khả năng giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

Củ sen có tác dụng bổ tỳ, an thần tự nhiên, mang đến giấc ngủ ngon. Loại củ này cũng khá giàu dinh dưỡng nên bạn có thể ăn sống hoặc nấu chín để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Củ sen, hạt sen không chỉ giúp bạn ngủ ngon mà còn rất giàu dinh dưỡngCủ sen, hạt sen không chỉ giúp bạn ngủ ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng

Hạt sen: Người ta thường dụng hạt sen để trị chứng mất ngủ hay thần kinh suy nhược vì khả năng an thần của nó. Hạt sen vị ngọt bùi, tính bình nên dễ dàng kết hợp để nấu các món ăn ngon như chè sen, sen hầm với các loại thịt,…

Tim sen: Nhiều người bỏ đi tim sen vì vị đắng. Tuy nhiên, tim sen đặc biệt có hiệu quả trong việc trị mất ngủ và giúp bạn ngủ sâu và êm ái. Bạn có thể dùng trà tim sen uống thay nước mỗi ngày để trị chứng khó ngủ.

4. Các loại ngũ cốc

Bên cạnh vấn đề căng thẳng, thiếu canxi cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mất ngủ.Thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của hệ thần kinh trung ương, làm vỏ não liên tục trong trạng thái hưng phấn không thể nghỉ ngơi.

Với lượng canxi dồi dào, ngũ cốc hỗ trợ vào quá trình điều hòa giấc ngủ. Thêm vào đó, vitamin B trong ngũ cốc sẽ giúp tinh thần bạn dễ chịu, cơ thể thoái mái nên dễ đi vào giấc ngủ hơn.

5. Mật ong

Glycogen là chất được tích trữ chủ yếu ở gan và các tế bào cơ xương nhằm cung cấp năng lượng và ổn định đường huyết cho cơ thể. Thường qua một đêm dài, chất này sẽ bị giảm dẫn đến một số ảnh hưởng, trong đó có mất ngủ, khó ngủ.

Mật ong pha nước ấm rất tốt cho sức khỏeMật ong pha nước ấm rất tốt cho sức khỏe

Mật ong thiên nhiên có khả năng giúp dự trữ glycogen qua đêm, đảm bảo hoạt động của các bộ phận khác,từ đó giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Bạn có thể pha mật ong với nước nấu chín để ẩm dùng hàng ngày, không chỉ trị mất ngủ mà còn rất tốt cho sức khỏe.

6. Đậu bắp

Đậu bắp chưa nhiều Tryptophan là chất có tác dụng an thần, giúp hình thành serotonin trong não, mang đến một giấc ngủ ngon.

Bạn có thể dùng đậu bắp để nấu canh chua, luộc, xào, nướng. Do đây là một loại thực phẩm rất giàu chất xơ nên còn rất có lợi cho tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Lê Thúy (tổng hợp)