Sống khỏe với 12 loại thực phẩm 'ăn gì bổ nấy'

Đúng như câu nói vui: “Ăn gì bổ nấy”, nhiều loại thực phẩm không những giống về hình dạng mà còn mang lại lợi ích tuyệt vời cho các bộ phận quan trọng trên cơ thể người.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các loại thực vật có hình dáng gần giống với các cơ quan cấu tạo nên cơ thể người thường có những công dụng rất thiết thực đối với sức khỏe của các cơ quan này. Chẳng hạn như một vài loại thực phẩm sau đây:

Cà rốt và mắt

Sống khỏe với 12 loại thực phẩm  ăn gì bổ nấy

Mặt cắt của củ cà rốt trông giống như mắt người với nhiều vòng tròn to nhỏ lồng vào nhau. Cà rốt chứa nhiều vitamin, chất chống oxi hóa và beta-carotene. Ngoài tác dụng tạo nên màu sắc đặc trưng cho cà rốt, thành phần này còn giúp mắt giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, chống lại sự thoái hóa điểm vàng, tăng cường lưu thông máu giúp đôi mắt luôn khỏe mạnh.

Quả óc chó và não bộ

Sống khỏe với 12 loại thực phẩm  ăn gì bổ nấy

Quả óc chó giống não người đến 90% và mang lại hiệu quả cực tốt cho bộ phận này. Axit béo omega-3 có khả năng tăng cường hoạt động của nơ ron thần kinh, hỗ trợ chức năng của não bộ. Bên cạnh đó, quả óc chó còn có tác dụng ngăn ngừa chứng mất trí, phá vỡ các mảng protein sản sinh bệnh Alzheimer.

Cần tây và xương

Sống khỏe với 12 loại thực phẩm  ăn gì bổ nấy

Cần tây giàu silic và các khoáng chất giúp hệ xương vững chắc và khỏe mạnh.

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên đến khó tin là cả hai loại này đều chứa đến 23% natri. Vì vậy, cần tây được xem là loại thực phẩm bổ sung natri hiệu quả nhất cho xương, hạn chế tình trạng còi xương và rút xương do thiếu natri.

Cam, bưởi và ngực

Sống khỏe với 12 loại thực phẩm  ăn gì bổ nấy

Những so sánh tưởng đùa nhưng lại là sự thật về mối quan hệ giữa ngực phụ nữ với cam và bưởi. Cam hỗ trợ bạch huyết lưu thông trong và ngoài tuyến vú, chứa limonoids, giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Cả hai loại quả này đều tác dụng tốt đến cơ ngực, làm săn chắc và trẻ hóa làn da rất hiệu quả.

Khoai lang và tụy

Sống khỏe với 12 loại thực phẩm  ăn gì bổ nấy

Khoai lang chứa nhiều beta-carotene, có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các mô khỏi độc tố gây ung thư và lão hóa. Người bị tiểu đường ăn khoai lang sẽ cân bằng đường huyết, ổn định lượng đường trong máu và giảm bệnh đáng kể.

Với tuyến tụy, khoai lang có tác dụng rất lớn trong việc tăng cường chức năng và đảm bảo cho cơ quan này hoạt động hiệu quả.

Cà chua và tim

Sống khỏe với 12 loại thực phẩm  ăn gì bổ nấy

Các khoang trong quả cà chua có cấu trúc giống như các khoang của tim. Không những thế, cà chua còn cực kỳ hữu ích trong việc bảo vệ tim khỏi nguy cơ mắc các bệnh liên quan và ung thư.

Cà chua ăn cùng các chất béo có lợi như dầu ô liu và bơ, sẽ thúc đẩy cơ thể hấp thụ lycopene gấp 10 lần. Lượng chất này còn có khả năng chống lại các ảnh hưởng của cholesterol xấu trong cơ thể.

Đậu tây và thận

Sống khỏe với 12 loại thực phẩm  ăn gì bổ nấy

Hạt đậu tây giàu vitamin và các khoáng chất là trợ thủ đắc lực cho thận duy trì chức năng và hoạt động hiệu quả.

Chuối và nụ cười

Sống khỏe với 12 loại thực phẩm  ăn gì bổ nấy

Ăn nhiều chuối có thể tạo ra nhiều hormone serotonin – hormone hạnh phúc, giúp bạn cải thiện tâm trạng và trí não. Ăn một quả chuối mỗi ngày bạn sẽ cười tươi như hoa, phấn khởi và yêu đời hơn.

Bơ và tử cung

Sống khỏe với 12 loại thực phẩm  ăn gì bổ nấy

Không chỉ dùng để làm đẹp, các chất dinh dưỡng từ , đặc biệt là axit folic có tác dụng giảm nguy cơ ung thư tử cung ở nữ giới.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ ăn 1 quả bơ/tuần sẽ cho hiệu quả đáng ngạc nhiên. Cụ thể, lượng mỡ thừa ở bụng giảm đáng kể, hormone được cân bằng và ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.

Có một điều thú vị trong mối quan hệ giữa phụ nữ và bơ, đó là thời gian sinh sản. Phụ nữ mang thai 9 tháng để sinh con thì bơ cũng cần chừng ấy thời gian để đơm hoa, tạo quả và thu trái chín.

Nho và phổi

Sống khỏe với 12 loại thực phẩm  ăn gì bổ nấy

Những trái nho kết lại thành từng chùm giống như các phế nang của phổi. Nho tươi có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi và bệnh lý khí phế thũng.

Hơn nữa, proanthocyanidin trong hạt nho còn có tác dụng phòng ngừa và giảm hen do dị ứng.

Gừng và dạ dày

Sống khỏe với 12 loại thực phẩm  ăn gì bổ nấy

Từng nhánh của gừng trông giống túi dạ dày và nó cũng mang lại công dụng rất tốt cho cơ quan này. Hợp chất phytochemical có khả năng ngăn ngừa tình trạng buồn nôn, ói mửa, làm ấm dạ dày và phòng chống say tàu xe cực hiệu quả.

Ngoài ra, gừng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm nên hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày và giảm đau nhanh chóng.

Nấm và tai

Sống khỏe với 12 loại thực phẩm  ăn gì bổ nấy

Không những ăn ngon và bổ dưỡng, các loại nấm có khả năng cải thiện chức năng nghe và ngăn ngừa suy giảm thính giác.

Hơn nữa, lượng vitamin D được tìm thấy trong nấm rất tốt cho sự phát triển vững chắc của xương.

Theo VTC