Top 7 thực phẩm giàu chất béo lành mạnh giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Lượng chất béo có lợi trong những thực phẩm này là nguồn dinh dưỡng vô cùng quan trọng cho sự phát triển trí não và kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu của đại học Harvard được thực hiện trên 120.000 người cho thấy, những người sử dụng thường xuyên chất béo không bão hòa có tuổi thọ cao hơn những người sử dụng thường xuyên các loại chất béo bão hòa.

Cụ thể, người sử dụng nhiều chất béo bão hòa như bơ thực vật, mỡ lợn, thịt đỏ có nguy cơ tử vong cao hơn những người không ăn những thực phẩm này. “Khi cơ thể tăng 5% lượng calo hình thành từ chất béo bão hòa thì nguy cơ mắc các bệnh chết người tăng lên 8%”, nghiên cứu viên Dong Wang, khoa Dinh dưỡng thuộc đại học Harvard cho biết.

Theo đó, những loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa sau đây lại là nguồn dưỡng chất tuyệt vời giúp bạn kéo dài tuổi thọ và sống khỏe hơn.

1. Dầu ô liu nguyên chất

 Top 7 thực phẩm giàu chất béo lành mạnh giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Dầu ô liu nguyên chất là nguồn chất béo có lợi thường xuất hiện trong thực đơn giảm cân của người dân vùng Địa Trung Hải. Loại dầu này chứ nhiều vitamin E và K, có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Khoa học đã chứng minh dầu ô liu có tác dụng hạ huyết áp và làm suy giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

2. Các loại hạt

 Top 7 thực phẩm giàu chất béo lành mạnh giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt maca... đều chứa rất nhiều chất béo có lợi, hàm lượng chất xơ cao, đồng thời chúng còn cung cấp một lượng lớn protein cho cơ thể. Ngoài ra, các loại hạt này chứa nhiều vitamin E và magie, một khoáng chất quan trọng mà mọi người đều thiếu hụt.  

Các loại hạt này góp phần rất lớn trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch và tiểu đường type 2.

3. Quả bơ

 Top 7 thực phẩm giàu chất béo lành mạnh giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Trong bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn (axit oleic), lượng chất này trong quả bơ còn nhiều hơn cả dầu ô liu. Ngoài chất béo, bơ còn giàu chất xơ, protein và các khoáng chất thiết yếu như: kali, magie, sắt, kẽm, axit folic và các loại vitamin A, B3, B5, B12, C, E, K.

Nhờ nguồn dinh dưỡng dồi dào ấy, bơ có tác dụng làm đẹp da, tốt cho hệ tiêu hóa, ngừa thiếu máu, giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

4. Dầu hạt cải

 Top 7 thực phẩm giàu chất béo lành mạnh giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Ngoài lượng axit béo không bão hòa đơn, dầu hạt cải còn chứa nhiều omega 3, 6 và 9 rất tốt cho mắt. Dùng dầu hạt cải thường xuyên sẽ phòng ngừa được các bệnh liên quan đến tim mạch, duy trì được lượng cholesterol tốt cho cơ thể.

Nên dùng dầu hạt cải để nấu ăn thay cho các loại dầu ăn thông thường. Vì loại dầu này không sinh ra chất gây ung thư khi đun nóng ở nhiệt độ cao.

5. Chocolate đen

 Top 7 thực phẩm giàu chất béo lành mạnh giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Nhiều người cho rằng, chocolate đen là thực phẩm gây ra tình trạng thừa cân. Tuy nhiên, nếu sử dụng loại thực phẩm này một cách điều độ, đây sẽ là nguồn cung cấp nhiều chất béo có lợi cho trí não.

Trong chocolate đen có đến 11% chất xơ và nhiều sắt, magie, đồng, mangan. Đồng thời, vô số chất chống oxi hóa có trong chocolate có công dụng bảo vệ da và chống lão hóa.

Theo nghiên cứu, người sử dụng chocolate đen hơn 5 lần/tuần sẽ giảm được 1/2 tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch so với những người không ăn thực phẩm này. Bên cạnh đó, những người này cải thiện được chức năng não bộ, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

6. Cá chứa nhiều dầu (Cá hồi, cá trích, cá thu)

 Top 7 thực phẩm giàu chất béo lành mạnh giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Các loại cá chứa nhiều dầu như cá hồi, cá trích, cá thu rất giàu axit béo omega 3, đây là loại axit béo có lợi cho sức khỏe tim mạch. Các loại cá này cung cấp lượng đạm cao cùng nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể.

Ăn một lượng vừa đủ các loại cá trên trong khẩu phần ăn hằng ngày sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm căng thẳng, cải thiện thị lực và phòng ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Những người không thích ăn cá có thể sử dụng dầu cá để thay thế. Chúng là sản phẩm được chiết xuất từ gan cá, chứa nhiều omega 3 và giàu vitamin D.

7. Dầu đậu nành

 Top 7 thực phẩm giàu chất béo lành mạnh giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Dầu đậu nành có cả chất béo không bão hòa đơn và đa, đây là một trong số rất ít loại dầu thực vật có chứa omega 3.

Theo các chuyên gia, vitamin E có trong dầu đậu nành có tác dụng ức chế tế bào ung thư, ngăn ngừa bệnh tim mạch, huyết áp và cân bằng được lượng cholesterol.

Vì vậy, nếu muốn cơ thể luôn khỏe mạnh kéo dài tuổi thọ, bạn nên sử dụng những loại thực phẩm này trong các bữa ăn hằng ngày.

Theo SKĐS