Muốn tăng tuổi thọ, bạn nên thay đổi những thói quen này

Môt vài nghiên cứu chỉ ra rằng, cạo râu, thay đổi tư thế ngồi, hạn chế nheo mắt… có thể làm tăng tuổi thọ của mỗi người.

Theo Health Sina, các thói quen sinh hoạt thường ngày mà ta nghĩ rằng vô hại lại có thể khiến cơ thể suy yếu và làm giảm tuổi thọ. Để ngăn ngừa tình trạng này, các bác sĩ đã đưa ra những gợi ý sau đây:

1. Cạo râu

Râu là bộ phận có khả năng hấp thụ các chất độc hại từ bên ngoài. Người để râu dài và rậm rạp thường có chỉ số hấp thụ không khí ô nhiễm cao gấp 4,2 lần so với người bình thường. Có thêm râu cằm và ria mép chỉ số này sẽ là 7,2 lần.

Nếu người để râu hút thuốc lá, nguy cơ nhiễm vi khuẩn và các chất độc hại sẽ tăng 50 lần.

Vì vậy, cạo râu thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế các nguy cơ trên.

Muốn tăng tuổi thọ, bạn nên thay đổi những thói quen này

2. Bỏ thói quen bắt chân chữ ngũ

Nhiều người có thói quen bắt chân chữ ngũ. Tuy nhiên, họ không biết rằng, tư thế ngồi này khiến máu khó lưu thông và ảnh hưởng trầm trọng đến hệ mạch, đường huyết và gây ra các bệnh về tim.

Những người có tiền sử bệnh tĩnh mạch, viêm khớp, đau thần kinh, huyết khối tĩnh mạch nếu có thói quen này, bệnh tình sẽ ngày càng tệ hơn. Đặc biệt với phụ nữ mang thai, bắt chân chữ ngũ sẽ rất dễ bị huyết khối tĩnh mạch.

Vậy nên, hãy từ bỏ thói quen này trước khi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe của chính mình.

Muốn tăng tuổi thọ, bạn nên thay đổi những thói quen này

3. Hạn chế nheo mắt

Nheo mắt khi nhìn và nhăn mặt sẽ tạo ra các nếp nhăn hình đuôi cá ở khóe mắt. Cùng với sự mệt mỏi, thói quen này còn dễ khiến bạn cảm thấy chóng mặt, đau đầu và nhiều triệu chứng liên quan đến thần kinh.

Thêm vào đó, không đeo kính khi đi dưới trời nắng và ở trong môi trường khói bụi sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt. Dụi mắt giúp vi khuẩn lây truyền từ tay sang mắt dẫn đến viêm nhiễm và rụng lông mi.

Do đó, khi ra đường, mỗi người nên tự trang bị các vật dụng bảo hộ để bảo vệ mắt như đeo kính bảo hộ, kính mát… và nhỏ mắt thường xuyên. 

Muốn tăng tuổi thọ, bạn nên thay đổi những thói quen này

4. Không gấp chăn màn ngay sau khi thức dậy

Khi ngủ, cơ thể thải ra một lượng lớn hơi nước khiến chăn màn bị ẩm và tích trữ vi khuẩn. Bên cạnh đó, hơi thở và lỗ chân lông trên cơ thể thải ra 145 chất hóa học, mồ hôi thải ra 151 chất hóa học. Khi bạn gấp chăn ngay khi thức dậy, những lượng chất này chưa kịp thoát ra ngoài sẽ bị giữ lại, khiến chăn bị ẩm và nhiễm độc. Chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe khi bạn tiếp tục sử dụng.

Vì vậy, hãy để chăn màn thoát khí khoảng 15-30 phút sau mỗi lần sử dụng trước khi gấp lại gọn gàng. Bạn cũng nên giặt giũ chăn màn thường xuyên để hạn chế vi khuẩn và đảm bảo sức khỏe.

Muốn tăng tuổi thọ, bạn nên thay đổi những thói quen này

5. Rửa mặt trước khi đi ngủ

Nhiều người mệt mỏi với các chuyến đi xa hoặc sau một ngày dài làm việc, vì thế họ có thói quen ngủ ngay khi có cơ hội nằm lên giường. Tuy nhiên bạn nên biết rằng, vi khuẩn và các chất độc hại có trong son phấn sẽ bám chặt vào da, gây mụn, viêm da, viêm mắt và dị ứng. Lâu dài, lượng chất độc này sẽ ngấm vào người, cùng với các độc tố khác làm hại cơ thể và gây ung thư.

Vì thế, hãy rửa mặt trước khi đi ngủ và tẩy trang ngay khi có thể để bảo vệ da, phòng chống nhiễm khuẩn.

Muốn tăng tuổi thọ, bạn nên thay đổi những thói quen này

6. Không ngủ ngay sau khi ăn

Sau khi ăn, cơ thể cần có thời gian nghỉ ngơi và tiêu thụ thức ăn. Thời gian này, não và các cơ quan đang hoạt động rất tích cực. Nếu bạn đi ngủ ngay, lượng oxi trong não sẽ suy giảm đột ngột, các cơ quan cũng sẽ tạm ngừng hoạt động. Điều này dễ dàng gây ra chứng ợ nóng và khó tiêu, thậm chí có thể gây ra béo phì.

Hãy dành ra khoảng 15-30 phút đi dạo sau khi ăn để thức ăn được tiêu hóa tốt, cơ thể giảm được áp lực và có giấc ngủ ngon hơn.

Muốn tăng tuổi thọ, bạn nên thay đổi những thói quen này

7. Không nên tắm quá lâu

Những ngày trời lạnh, nhiều người có thói quen tắm nước ấm rất lâu. Tuy nhiên, đây không phải cách tắm thông minh. Bởi theo nhiều nhà khoa học, trong máy nước nóng có chloroform và vinylclorua là 2 chất độc hại dễ bay hơi trong nước. Càng tắm lâu, nước sử dụng càng nhiều, lượng chất độc hại trên cũng được phân tán vào không khí dễ gây nên tình trạng nhiễm độc.

Mặt khác, khi thời tiết quá lạnh, xối nước ấm liên tục có thể gây sốc nhiệt và khiến cơ thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong.

Do đó, khi tắm hãy chú ý, làm ướt cơ thể từ từ và đừng ở trong nhà tắm quá lâu.

Muốn tăng tuổi thọ, bạn nên thay đổi những thói quen này

8. Không ăn đường khi đói

Các chuyên gia cảnh báo rằng, sở thích ăn uống đồ ngọt khi cơ thể đang đói có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ protein và khả năng hoạt động của các cơ quan. Ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường huyết và suy giảm sức đề kháng.

Khi đói, nên ăn những thức ăn nhẹ và đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế ăn đồ ngọt và thức ăn chứa nhiều đường.

9. Không đọc báo, dùng điện thoại trong nhà vệ sinh

Muốn tăng tuổi thọ, bạn nên thay đổi những thói quen này

Đọc báo, chơi điện thoại khi đi vệ sinh là nguyên nhân khiến bạn “quên thời gian” ngay cả khi đã giải quyết xong vấn đề. Nhà vệ sinh là nơi tập trung rất lớn các loại vi khuẩn gây bệnh. Tư thế ngồi không đúng cách sẽ gây ra bệnh xung huyết hậu môn, trĩ và phình trướng hậu môn…

Tốt nhất là không nên đọc báo, xem sách vở hoặc nghe điện thoại trong nhà vệ sinh để tránh “rước bệnh” vào người.  

10. Đi tiểu ngay khi mắc tiểu

Muốn tăng tuổi thọ, bạn nên thay đổi những thói quen này

Cố gắng nhịn tiểu lâu dài là nguyên nhân khiến cơ thể đi tiểu nhiều lần, viêm bàng quang, đau niệu đạo, đau trướng bụng dưới và các triệu chứng khác.

Theo một nghiên cứu của Mỹ, người có thói quen nhịn tiểu lâu dài có nguy cơ viêm bàng quang gấp 5 lần người bình thường.

Vì thế, bạn nên đi tiểu thường xuyên, đi tiểu ngay khi có nhu cầu và giữ vệ sinh cá nhân để phòng tránh các bệnh về đường tiết niệu.

Trên đây là 10 thói quen thường ngày mọi người hay mắc phải có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và làm giảm tuổi thọ. Cải thiện ngay từ bây giờ để sống thọ hơn bạn nhé!

Theo VnEpress