Những thói quen tưởng xấu mà lại tốt không ngờ

Nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực đã chứng minh: có nhiều thói quen vốn được xem là không tốt cho sức khỏe nhưng lại đem đến những lợi ích mà chúng ta không ngờ tới.

Khi nào nên ăn? Nên ăn những gì? Bài tập thể dục nào là tốt nhất? Làm thế nào để ngủ ngon?... Có quá nhiều thứ chúng ta cần phải lưu ý để có được một cuộc sống tốt, khỏe mạnh. Đôi khi, chính những điều “nên và không nên” này lại là nguyên nhân khiến chúng ta bị quá tải, dẫn đến suy nghĩ từ bỏ và đi ngược lại kết quả mà chúng ta mong muốn.

Nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực đã chứng minh: có nhiều thói quen vốn được xem là không tốt cho sức khỏe nhưng lại đem đến những lợi ích mà chúng ta không ngờ, tương tự như những thói quen sau.

1. Thực phẩm béo

Trước nay, chị em thường nghĩ thực phẩm béo không tốt cho sức khỏe, nhưng có những loại chất béo lại chính là “người bạn tốt” của chúng ta, như chất béo bão hòa.

Các nhà nghiên cứu gần đây đã chứng minh chế độ ăn toàn béo làm giảm rủi ro mắc bệnh tiểu đường, ít tăng cân và ít rủi ro béo phì so với chế độ ăn có hàm lượng chất béo thấp.

Mặc dù chưa có đủ bằng chứng để chứng minh cho những phát hiện này, nhưng các chuyên gia “đề nghị các hướng dẫn viên về chế độ ăn nên trung tính về việc đề xuất chế độ ăn chất béo thấp và chế độ ăn toàn chất béo, để những người tham khảo có thể tự đưa ra lựa chọn cho đến khi có thêm bằng chứng cụ thể”, ông Dariush Mozaffarian, bác sĩ dược và là hiệu trưởng của trường Tufts Friedman về Khoa học & Chính sách Dinh dưỡng cho biết.

Ông chia sẻ thêm: “Tóm lại, chúng ta cần xem xét đến các đặc tính của các loại thức ăn này”. Ví dụ, yogurt có chứa các men vi sinh có lợi cho sức khỏe, pho mát lên men có thể làm tăng hàm lượng vitamin K2 giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bệnh tiểu đường.

Vì thế, hãy xem xét bổ sung thêm yogurt và phó mát vào chế độ ăn lành mạnh hàng ngày cùng với các loại đậu và hạt, trái cây cũng như rau củ quả, cá và dầu thực vật.

2. Mơ mộng

Các nghiên cứu chứng minh rằng nếu để cho trí óc thỏa sức mơ mộng thì tâm trạng và khả năng sáng tạo sẽ được tăng cường, giúp chúng ta có thể lập kế hoạch cho tương lai một cách hiệu quả mà không phải mất sức.

Nhà tâm lý học Elizabeth Lombardo, tác giả của cuốn Better Than Perfect: 7 Strategies to Crush Your Inner Critic and Create a Life You Love, giải thích: “Thường khi bộ não của bạn được thư giãn, chứ không phải là tập trung, thì sự sáng tạo sẽ diễn ra. Và khả năng sáng tạo là yếu tố cần thiết và hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề, tạo ra sự đổi mới và cải thiện trong cả công việc lẫn đời sống cá nhân”.

3. Tránh bụi bẩn

Thói quen tưởng xấu mà tốt này có lẽ là điều dễ hiểu nhất. Khi quá sạch sẽ, chức năng của hệ miễn dịch ở cơ thể con người sẽ bị chậm phát triển. Những nghiên cứu gần đây cho thấy việc tiếp xúc với bụi bẩn có thể tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta cũng như cải thiện các vấn đề về sức khỏe.

Khi ít tiếp xúc với các vi sinh vật và ký sinh trùng, tỷ lệ mắc một số bệnh sẽ tăng lên, như hen suyễn hay sốt mùa hè. Stacy Kennedy, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp của Viện Ung thư Dana-Farber tại Brigham, giải thích: “Tiếp xúc quá nhiều với các loại vi khuẩn xấu hoặc tiếp xúc quá ít với các loại vi khuẩn tốt có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tuổi thọ. Việc tiếp xúc với một số loại vi trùng và không nên thường xuyên khử trùng môi trường được chứng mình là rất quan trọng đối với tình trạng sức khỏe nói chung”.

4. “Để mai tính”

Mặc dù nghe có vẻ tréo ngoe so với những lời khuyên thường thấy, nhưng khi hoãn lại một số việc cho đến khi tìm ra biện pháp phù hợp thực sự có thể giúp chúng ta tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức.

Nhà tâm lý học Elizabeth Lombardo cho biết: “Khi bạn hoãn lại, bạn có thời gian để thực sự suy nghĩ về lựa chọn hay hành động của mình, khi đó bạn sẽ không đưa ra một quyết định khiến cho bạn phải hối hận sau này hoặc làm những việc không cần thiết. Điều này cũng có nghĩa là bạn có thời gian để xác định rõ ràng các bước đi và những nguồn thông tin cần thiết cho một quyết định, tránh trường hợp như con thiêu thân lao đầu vào lửa”.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra được mối liên kết giữa việc chần chừ theo chiều hướng tích cực và những kết quả lạc quan của nó như: ít căng thẳng hơn, kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn và thành tựu chắc chắn hơn.

5. Uống nhiều café

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy café đem lại nhiều lợi ích cho con người hơn, từ sức khỏe tim mạch đến giảm thiểu rủi ro mắc bệnh mất trí nhớ.

Nguyên nhân chính là nhờ các hợp chất có trong café - caffein. Tiến sĩ Marie-Noël Vercambre, nhà nghiên cứu của MGEN Foundation for Public Health tại Paris, phân tích: “Caffein nổi tiếng có hiệu quả cao đối với sự tỉnh táo, tâm trạng, khả năng chú ý và năng lượng. Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng caffein có thể có hiệu quả lâu dài trong việc duy trì chức năng nhận thức khi về già”.

Ngoài ra, caffein còn có thể bảo vệ não bộ theo nhiều cách khác nhau, bao gồm giảm các triệu chứng trầm cảm, cải thiện cường độ insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Với những người trưởng thành khỏe mạnh, cơ thể của họ có thể hấp thu 400mg caffein mỗi ngày, tương đương với khoảng 4 ly café thường.

Không phải cứ cái gì được cho là xấu cũng hoàn toàn xấu. Đặc biệt là sau bài viết này, chúng ta đã có thể nhận diện được những lợi ích của các thói quen mà trước giờ vốn nghĩ là không tốt. Và hãy nhớ rằng: Sử dụng điều độ và khoa học mới là yếu tố quan trọng nhất!

Đăng Khoa/Theo WomansDay