6 bí quyết phòng ngừa loãng xương sau sinh cho mẹ bầu

Bên cạnh việc thay đổi mật độ xương trong khoảng thời gian mang thai, tình trạng thiếu canxi sinh lý cũng là nguyên nhân gây loãng xương sau sinh cho mẹ bầu. Những bí quyết này sẽ giúp chị em giảm đau và bồi đắp xương hiệu quả.

Ăn sữa chua

Sữa chua không chỉ được xem là thực phẩm vàng cho hệ tiêu hóa mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, bổ sung lượng lớn can xi và vitamin D cần thiết cho sự phát triển của hệ xương và răng. Khi mang thai, mẹ bầu cần bổ sung sữa chua trong các bữa phụ, nguy cơ loãng xương sau sinh sẽ được phòng ngừa đáng kể.

6 bí quyết phòng ngừa loãng xương sau sinh cho mẹ bầuSữa chua ít béo chứa 448 mg canxi mỗi cốc có tác dụng bồi bổ và phòng ngừa loãng xương sau sinh rất hiệu quả 

Ăn cá mòi

Cá mòi giàu canxi, là thực phẩm rất cần thiết cho thai phụ. Một đĩa salad cá mòi, khoai tây và nước sốt sẽ giúp mẹ bầu ngăn chặn được các cơn đau lưng, vai và nhức mỏi toàn thân.

Bà bầu nên ăn nhiều rau quả

Ngoài canxi, magie và kali là các khoáng chất quan trọng phòng chống loãng xương rất hiệu quả cho mẹ bầu. Các loại rau củ như: khoai lang, khoai tây, cà chua, cà rốt, các loại đậu… là những thực phẩm chứa nhiều kali làm tăng mật độ xương. Bên cạnh đó, lúa mì, gạo, yến mạch, ca cao, chuối, các loại hạt… cung cấp nhiều magie nên được thêm vào các bữa hàng ngày để bảo vệ cơ xương luôn chắc khỏe.  

Ngoài ra, các loại cá thu, cá hồi, cá ngừ chứa nhiều magie khi ăn một lượng vừa đủ cũng có tác dụng giúp cơ xương rắn chắc.

Tắm nắng

Nắng sớm là nguồn cung cấp vitamin D chất lượng cho cơ thể. Mẹ bầu nên dành một chút thời gian mỗi ngày tắm nắng vào sáng sớm trong khoảng từ 6 giờ đến 9 giờ là tốt nhất.

Thời điểm này nắng nhẹ, cơ thể sẽ hấp thụ được nhiều vitamin, ngăn ngừa loãng xương hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu nên hạn chế tắm nắng vì có thể sinh con nhẹ cân, từ tháng thứ 4 trở đi, thực hiện hoạt động này thường xuyên sẽ tốt cho cả mẹ và bé.

6 bí quyết phòng ngừa loãng xương sau sinh cho mẹ bầuMẹ bầu nên dành một chút thời gian mỗi ngày tắm nắng vào sáng sớm trong khoảng từ 6 giờ đến 9 giờ là tốt nhất

Duy trì việc tập thể dục sau khi sinh

Tập thể dụng thường xuyên là phương pháp được nhắc đến nhiều nhất trong việc phòng chống bệnh tật và bảo vệ sức khỏe mẹ bầu. Sau khi sinh, phụ nữ tăng cường luyện tập thể dục thể thao sẽ thúc đẩy cơ xương vận động linh hoạt, chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.

Duy trì tập luyện đều đặn các môn thể thao như bơi lội, đi bộ,… cơ thể mẹ sẽ phục hồi nhanh chóng chỉ sau 1 tháng. Ngoài tác dụng phòng chống loãng xương, tập luyện tốt còn giúp các mẹ sớm lấy lại vóc dáng thanh mảnh như lúc đầu.

Uống trà xanh

Trà xanh là loại thức uống tuyệt vời cho sức khỏe, có tác dụng gia tăng quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa và giảm béo nhanh chóng. Đồng thời, trà xanh còn làm tăng mật độ và chống thoái hóa xương rất công hiệu. Tuy nhiên, trà xanh có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú do vậy mẹ bầu chỉ nên uống 1 cốc nhỏ mỗi ngày.

6 bí quyết phòng ngừa loãng xương sau sinh cho mẹ bầuĐể bảo đảm sức khỏe của cả hai mẹ con, mẹ bầu nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn phòng ngừa loãng xương kịp thời

Các chuyên gia cho rằng, nhiều phụ nữ sau sinh hấp thụ chưa được một nửa lượng canxi với chế độ ăn thông thường. Trong khi cơ thể cần ít nhất 1.200mg khoáng chất này mỗi ngày để duy trì xương khỏe mạnh.

Một số thực phẩm chứa nhiều canxi nên được quan tâm trong các bữa ăn như: sữa chua ít béo (448 mg mỗi cốc), sữa không kem (352 mg mỗi cốc), nước cam pha canxi (350 mg mỗi cốc)... Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung canxi dưới dạng thuốc như: Calcium Corbiere, Canxim Bie, Calci-B, dễ hấp thụ và cho kết quả tốt hơn.

Loãng xương là bệnh phức tạp và chữa trị tốn kém nhưng để phòng ngừa thì không phải là điều quá khó khăn, đặc biệt đối với mẹ bầu và phụ nữ sau sinh. Để bảo đảm sức khỏe của cả hai mẹ con, mẹ bầu nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn phòng ngừa loãng xương kịp thời.

T.N (tổng hợp)