Bà bầu tắm nắng đúng cách, tốt cho cả mẹ lẫn con

Bổ sung vitamin D đầy đủ trong thai kỳ sẽ giúp phòng ngừa bệnh hen suyễn, viêm nhiễm đường hô hấp, làm cứng hộp sọ và hạn chế nguy cơ nhẹ cân ở trẻ sơ sinh. Một trong những cách để mẹ bầu có được lượng vitamin D đầy đủ là thông qua việc tắm nắng.

Vitamin D là một chất dinh dưỡng rất có lợi cho sự hình thành và phát triển hệ thống xương ở mẹ và bé. Loại dưỡng chất này có thể bổ sung qua các loại thực phẩm như cá, dầu cá, trứng, sữa, các chế phẩm đậu nành, ngũ cốc, nấm,… Bênh cạnh đó, tắm nắng là một trong những phương pháp giúp thai phụ tổng hợp 80% vitamin D qua da dưới tác dụng của tia cực tím tiếp xúc trực tiếp. Thế nhưng không nhiều mẹ bầu thực hiện hoạt động này một cách đúng đắn và khoa học.

Tầm quan trọng của vitamin D

Bà bầu tắm nắng đúng cách, tốt cho cả mẹ lẫn conTắm nắng không đơn giản chỉ là phơi mình trong nắng một cách “vô tội vạ”, vì như vậy chỉ làm hại cơ thể chứ không “khỏe” hơn

Không bổ sung đầy đủ lượng chất này trong quá trình mang thai, mẹ bầu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tiền sản giật, nhiễm trùng âm đạo và nhiều biến chứng khác.

Thai nhi thiếu vitamin D có thể bị sinh non hoặc thai chết lưu. Khi chào đời, trẻ có khả năng nhẹ cân, sâu răng, gia tăng bệnh hen suyễn, viêm nhiễm đường hô hấp, bị mềm hộp sọ.
Một số nghiên cứu cho rằng, thiếu hụt vitamin D ở mẹ sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển trí não và thể chất của trẻ trong tương lai. Nguồn vitamin D được tận dụng tốt, trẻ sinh ra có thể cao hơn 1cm so với những đứa trẻ không tắm nắng.

Do đó, phụ nữ khi mang thai cần thiết phải bổ sung chất dinh dưỡng này đầy đủ và an toàn.

Tắm nắng đúng cách

Bà bầu tắm nắng đúng cách, tốt cho cả mẹ lẫn conNhững ngày trời nắng gắt, mẹ bầu nên nằm trong bóng râm, mặc áo khoác mỏng để da hấp thụ tốt dưỡng chất

Tắm nắng không đơn giản chỉ là phơi mình trong nắng một cách “vô tội vạ”, vì như vậy mẹ bầu chỉ làm hại cơ thể chứ không “khỏe” hơn. Nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không đúng cách, mẹ bầu sẽ gặp phải các vấn đề liên quan đến ung thư da, khiến trẻ nhẹ cân khi chào đời.

Để tắm nắng đúng cách, mẹ bầu nên tham khảo những nguyên tắc đáng chú ý sau:

Tắm nắng trước 8 giờ sáng và sau 5-6 giờ chiều

Đây là khoảng thời gian có ánh nắng nhẹ, giúp mẹ bầu hấp thụ được nhiều vitamin D. Nắng buổi sáng có tia hồng ngoại và tia cực tím tương đối yếu sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể mẹ, hỗ trợ tích cực cho quá trình tổng hợp vitamin D.

Nhiều người nghĩ rằng, nắng buổi chiều không tốt cho sức khỏe, nhưng thực tế nắng vào thời gian 5-6h chiều có thành phần X-quang trong tia cực tím nhiều. Đây là điều kiện giúp cơ thể hấp thu canxi, phốt pho, hỗ trợ phát triển hệ xương của mẹ và bé. Mỗi lần tắm tốt nhất nên kéo dài 20-30 phút, tùy theo thể trạng của mẹ bầu. Mẹ bầu không nên tắm vào các khoảng thời gian còn lại trong ngày bởi ánh nắng thời điểm này rất gay gắt và chứa nhiều tia cực tím mạnh dễ gây tổn thương da, nám mặt, lưng, tay và nách.

Lưu ý trong khi tắm nắng

Bà bầu tắm nắng đúng cách, tốt cho cả mẹ lẫn conKhi tắm nắng trực tiếp, nên đội mũ rộng vành để tránh các tia soi trực tiếp vào mặt

Những ngày trời nắng gắt, mẹ bầu nên nằm trong bóng râm, mặc áo khoác mỏng để da hấp thụ tốt dưỡng chất. Sau khi phơi nắng xong, mẹ cần lau khô mồ hôi và bổ sung nước cho cơ thể.

Khi tắm nắng trực tiếp, nên đội mũ rộng vành để tránh các tia soi trực tiếp vào mặt, dễ khiến các vết nám xuất hiện và trở nên rõ, to hơn.

Nên thực hiện hoạt động này điều độ trong khoảng thời gian cho phép, vì tắm nhiều quá cũng không tốt cho sức khỏe thai nhi. Nhiệt độ cao, thai nhi nóng lên, do chưa hình thành tuyến mồ hôi nên trẻ không thể điều tiết thân nhiệt, tình trạng này kéo dài có thể gây ra những rối loạn hoạt động hệ thần kinh của bé.

Phơi nắng quá lâu sẽ dẫn tới nguy cơ hình thành các tế bào ung thư và các khối u ác tính. Bên cạnh đó, tắm nắng nhiều giờ khiến cơ thể mất quá nhiều nước nên không thể khôi phục kịp thời. Vì thế, mẹ bầu nên tắm nắng trong chừng cho phép để đạt hiệu quả tối đa, tránh những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể mẹ và bé.

Trúc Ngân (tổng hợp)