Các cách trị ốm nghén 3 tháng đầu mẹ bầu nên biết

Mang thai là niềm hạnh phúc lớn nhất của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, mang thai là giai đoạn cơ thể phải chịu nhiều thay đổi về tâm sinh lý khiến bạn mệt mỏi, uể oải. Ốm nghén là một trong những thay đổi dễ nhận thấy nhất ở chị em trong 3 tháng đầu.

Tùy theo thể trạng mỗi người, mà ốm nghén diễn ra nhiều hay ít, nặng hay nhẹ. Đối với những mẹ chịu nhiều áp lực từ công việc, ốm nghén quả là không thoải mái chút nào. Để trị ốm nghén ở giai đoạn đầu, mẹ bầu có thể tham khảo các cách dưới đây nhé!

Thiền giúp mẹ bầu giải tỏa stress và giảm các triệu chứng ốm nghén

Các cách trị ốm nghén 3 tháng đầu mẹ bầu nên biết

Ngồi thiền giúp mẹ bầu giải tỏa căng thằng, giảm buồn nôn

Căng thẳng trong công việc là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị nghén. Những lúc như vậy, mẹ bầu nên dành khoảng 20 đến 30 phút ngồi thiền để giải tỏa căng thẳng. Cơ thể sẽ ổn định trở lại, không còn mệt mỏi và bạn sẽ dần cảm thấy phấn chấn hơn.

Trà gừng giúp giảm buồn nôn hiệu quả

Các cách trị ốm nghén 3 tháng đầu mẹ bầu nên biết

Trà gừng giảm đau, chống viêm và là phương thuốc trị nghén cực hiệu quả

Gừng là một phương thuốc trị ốm nghén cực kỳ hiệu quả. Gừng vừa có tác dụng giảm đau, vừa chống viêm và giảm buồn nôn. Ở phụ nữ có thai, một ly trà gừng lúc mệt mỏi sẽ giúp chị em cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Ăn trái cây bổ sung dinh dưỡng, giảm nghén

Nhiều loại trái cây có công dụng đặc biệt trong việc giảm ốm nghén, thanh nhiệt, làm mát cơ thể mẹ bầu.

Thanh long chứa nhiều vitamin C và chất xơ điều hòa môi trường dịch dạ dày; Dứa có hương vị dễ chịu, ngọt, thơm, có tác dụng hỗ trợ đường tiêu hóa; Chuối chứa nhiều vitamin B6, kali, magie,… các chất này không những tốt cho thai nhi mà còn giúp mẹ bầu giảm buồn nôn, dễ chịu hơn trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Uống nhiều nước 

Các cách trị ốm nghén 3 tháng đầu mẹ bầu nên biết

Uống nhiều nước giúp  miệng không bị khô, giảm các cơn buồn nôn trong thai kỳ

Mẹ bầu nên uống nhiều nước khi mang thai. Việc uống nhiều nước giúp các tuyến nước bọt trong miệng luôn hoạt động đều đặn, giữ cho miệng không bị khô và giảm ốm nghén.

Thức ăn vặt giảm nôn ói

Các cách trị ốm nghén 3 tháng đầu mẹ bầu nên biết

Bánh quy là thức ăn vặt dễ tiêu hóa, giữ cho dạ dày luôn hoạt động, mẹ bầu không bị nôn khi đói

Khi dạ dày không hoạt động thường xuyên, cảm giác đói sẽ khiến mẹ bầu dễ buồn nôn. Thế nên, mẹ bầu phải giữ cho dạ dày luôn ở trạng thái hoạt động bằng việc ăn các thức ăn dễ tiêu, ít dầu mỡ như bánh quy, bánh giòn,...

Đi bộ thường xuyên giúp mẹ và bé khỏe mạnh

Mẹ bầu nên đi bộ thường xuyên, giúp cơ chân và cơ mông luôn được hoạt động liên tục và khỏe khoắn hơn. Việc đi bộ thường xuyên không những giúp mẹ bầu khỏe hơn, mà tình trạng ợ nóng, buồn nôn cũng giảm đi phần nào.

Viết nhật ký mang thai

Mẹ bầu nên tạo cho mình một tâm lý thoải mái và hạnh phúc, thay vì luôn căng thẳng và khó chịu. Ghi chép về công việc hàng ngày, những dự định cho tương lai hay theo dõi tình trạng ốm nghén của bản thân để chuẩn bị ứng phó. Như vậy, bạn sẽ không quá bất ngờ, khi ốm nghén đột ngột kéo đến làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn .

Thư giãn bằng tinh dầu thơm

Có một số mùi hương dễ chịu có tác dụng giảm cơn ốm nghén vô cùng hiệu quả. Mẹ bầu có thể thử xông một ít tinh dầu bạc hà trong phòng ngủ vào ban đêm. Mẹ sẽ thoải mái và tràn đầy năng lượng vào hôm sau.

Các cách trị ốm nghén 3 tháng đầu mẹ bầu nên biết

Tinh dầu thơm tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho mẹ bầu 

Giữ cho tinh thần luôn thoải mái và dễ chịu là cách giúp mẹ bầu vượt qua giai đoạn thai nghén nhẹ nhàng nhất. Vì thế, trong 3 tháng đầu, các mẹ nên chú ý nhiều hơn đến sức khỏe, tạo thêm niềm vui cho bản thân và cân bằng công việc cần làm mỗi ngày, để con luôn khỏe mạnh các mẹ nhé!

 T.N (tổng hợp)