Mách mẹ 'bỉm sữa' bí quyết thiết kế bữa ăn khoa học cho bé yêu

Những bữa ăn khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp con trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Nhiều mẹ lo lắng vì dù con trẻ ăn nhiều nhưng vẫn không lớn. Mẹ hãy kiểm tra lại thực đơn nhà mình và đối chiếu với những bí quyết dưới đây để tìm ra nguyên nhân nhé!

1.Thiết kế bữa ăn sáng cho con

Mách mẹ  bỉm sữa  bí quyết thiết kế bữa ăn khoa học cho bé yêuBuổi sáng với một khẩu phần ăn nho nhỏ như nửa cốc sữa, một khoanh bánh mì mềm, ít ngũ cốc sẽ giúp hệ tiêu hóa của bé luôn khỏe mạnh

Trẻ cần được ăn những thực phẩm có tính mềm và dễ tiêu hóa. Buổi sáng với một khẩu phần ăn nho nhỏ như nửa cốc sữa, một khoanh bánh mì mềm, ít ngũ cốc sẽ là lựa chọn hợp lý nhất giúp hệ tiêu hóa của bé luôn khỏe mạnh.

Các loại thực phẩm như bánh mì, nui, ngũ cốc hoặc cơm... là những thực phẩm then chốt của bữa điểm tâm dành cho những bé từ 4 tuổi trở lên. Bên cạnh những thức ăn này, bạn nên bổ sung thêm ít trái cây như chuối, táo, dưa hấu, nho... cắt thành từng miếng nhỏ và một ít nước trái cây tùy theo độ tuổi.

Mẹ lưu ý rằng, đừng cho bé ăn sáng quá sớm hoặc quá muộn. Thời gian lý tưởng nhất để ăn sáng là từ 6-7 giờ sáng. Trẻ sơ sinh ăn muộn hơn một chút sẽ tốt hơn cho dạ dày và đường ruột. Các bé trong độ tuổi đi học nên ăn sáng sớm 30 phút trước khi đến trường để chúng có thêm thời gian tiêu hóa thức ăn. 

2.Thiết kế hai bữa chính: Bữa ăn trưa và tối

Mách mẹ  bỉm sữa  bí quyết thiết kế bữa ăn khoa học cho bé yêuTất cả thức ăn của trẻ trong bữa trưa có trọng lượng từ 150-200g là hợp lý nhất

Trong giai đoạn phát triển cao độ, bé cần ăn nhiều hơn và thời gian giữa các bữa ăn sẽ ngắn hơn so với người lớn. Do đó, bữa trưa nên được tổ chức vào lúc 10h và có đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu.

Nguồn thực phẩm dồi dào năng lượng mà mẹ nên cho bé ăn vào buổi trưa như: cơm, các loại ngũ cốc, canh, rau xanh và chất đạm từ thịt, cá. Một ly nước trái cây từ cam, táo, cà chua… sẽ giúp trẻ khỏe mạnh hơn. Tất cả thức ăn của trẻ trong bữa trưa có trọng lượng từ 150-200g là hợp lý nhất.

Bữa tối là bữa ăn chính cuối cùng trong ngày của trẻ. Bữa tối nên được tổ chức vào lúc 18 giờ với khẩu ăn bao gồm: cơm (hoặc cháo), 150 - 200g rau xanh, một lượng nhỏ protein từ thịt, cá... đảm bảo đủ năng lượng để trẻ không bị đói lúc nửa đêm. Không nên cho trẻ ăn quá no vào thời gian này, vì chúng rất dễ bị đầy hơi, khó tiêu và mất ngủ.

Sau khi ăn tối, mẹ hãy cho trẻ ăn thêm 1 hộp sữa chua để chúng dễ dàng tiêu hóa lượng thức ăn vừa dung nạp.

Trong các bữa ăn, các mẹ không nên sử dụng thức ăn nhanh, đồ hộp và thực phẩm nhiều dầu mỡ, đây là những thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản, chất béo có hại và có cả một số chất có thể gây ung thư, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.

3. Bí quyết tổ chức bữa ăn phụ

Mách mẹ  bỉm sữa  bí quyết thiết kế bữa ăn khoa học cho bé yêuBữa phụ được xếp cách bữa ăn chính từ 2-3 giờ, có thể cho trẻ dùng một vài loại thức ăn vặt ít dầu mỡ và ít ngọt

Xen giữa các bữa chính là những bữa ăn phụ. Chúng thường được xếp cách bữa ăn chính từ 2-3 giờ. Những thực phẩm tăng cường dinh dưỡng cho trẻ được lựa chọn như: trái cây tươi, sữa chua kem, bánh quy, phô mai, đậu hũ nước đường hoặc có thể là trứng gà luộc hoặc các món yêu thích. Bé cũng có thể ăn một vài loại thức ăn vặt ít dầu mỡ và ít ngọt.

Không nên cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn nhanh vì chúng có thể gây béo phì và một số bệnh liên quan đến tim mạch.

Các bữa ăn phụ cũng cần được thay đổi linh hoạt để trẻ không chán ngán và bỏ ăn mẹ nhé!

Theo Dân Trí