Muốn con trẻ thông minh vượt trội mẹ bầu chớ bỏ qua top 10 thực phẩm này

Những loại thực phẩm này sẽ giúp trí não bé phát triển và thông minh hơn ngay khi còn nằm trong bụng mẹ.

Từ khi thụ thai đến tuần thứ 24 của thai kỳ, các tế bào, giác quan và cơ quan thần kinh của bé bắt đầu hình thành và phát triển. Trong suốt giai đoạn này, bé cần được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu để hoàn thiện não bộ. Do đó, các mẹ hãy tận dụng giai đoạn vàng này, mang đến nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé yêu luôn khỏe mạnh và thông minh.

Cá mòi giàu DHA

DHA và Omega 3 có trong cá mòi là những dưỡng chất thiết yếu giúp phát triển não bộ, hệ thống miễn dịch và hệ thần kinh trung ương của thai nhi. Mặc dù đây là dưỡng chất có thể tìm thấy ở nhiều loại cá và tảo biển, thế nhưng cá mòi có rất ít nguy cơ nhiễm độc thủy ngân nên được xem là nguồn thực phẩm bổ sung DHA và vitamin D an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

Top 10 thực phẩm bổ não cho bé mẹ bầu nên biết

Mẹ bầu nên ăn cá ít nhất 3 lần/tuần và ít nhất một bữa cá giàu DHA và Omega 3. Ngoài cá mòi, cá hồi và cá trích cũng chứa nhiều DHA an toàn cho bé.

Hạt bí giàu kẽm

Kẽm trong hạt bí là vật liệu xây dựng cấu trúc tế bào não đồng thời kích hoạt các khu vực tiếp nhận và xử lý thông tin trong não bộ.  

Mỗi ngày, phụ nữ mang thai nên ăn khoảng 7mg hạt bí là đủ để cung cấp lượng chất cần thiết cho bé phát triển khỏe mạnh.  

Rau chân vịt giàu axit folic

Top 10 thực phẩm bổ não cho bé mẹ bầu nên biết

Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi, rau bina chứa nhiều sắt và axit folic tự nhiên. 2 dưỡng chất này giúp cơ thể tạo máu, hỗ trợ quá trình hình thành nhiễm sắc thể, điều tiết trao đổi chất của tế bào và bảo vệ mô não.

Phụ nữ mang thai cần bổ sung khoảng 400mcg axit folic mỗi ngày. Tuy nhiên, không nhất thiết phải ăn rau chân vịt thường xuyên, mẹ bầu có thể ăn thêm những loại thực phẩm khác.

Tuy nhiên, đừng chế biến rau chân vịt quá chín, vì điều này có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Trứng giàu choline

Trong quá trình mang thai, mỗi ngày phụ nữ nên bổ sung 450mg choline từ lòng đỏ trứng. Chất này là thành phần quan trọng giúp phát triển bộ nhớ và duy trì khả năng học hỏi, tiếp nhận và xử lý thông tin từ khi trẻ còn nằm trong bụng mẹ cho đến khi trưởng thành.  

Ngoài ra, trứng còn là thực phẩm giàu protein, vitamin và sắt rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé trong giai đoạn này.

Khoai lang cung cấp Beta-carotene

Top 10 thực phẩm bổ não cho bé mẹ bầu nên biết

Khoai chứa nhiều beta-carotene, lượng chất được chuyển hóa từ vitamin A hỗ trợ sự phát triển của hệ thần kinh trung ương ở thai nhi. Do đó, mẹ bầu không nên bỏ qua loại thực phẩm này trong suốt thời gian mang thai.

Trong chế độ ăn hàng ngày, mẹ bầu cần hấp thụ khoảng 700mcg beta-caroten từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Nên chọn khoai lang vàng để bổ sung dinh dưỡng, vì đây là loại khoai giàu beta-carotene nhất.

Các loại đậu giàu sắt

Sắt có tác dụng quan trọng trong việc hình thành myelin, tạo điều kiện lý tưởng cho việc truyền thông tin tới não chính xác và nhanh chóng.

Phụ nữ mang thai thiếu sắt có thể gây ra hiện tượng suy nhược thần kinh ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, mẹ bầu đừng quên bổ sung ít nhất 14.8mg chất sắt mỗi ngày.

Top 10 thực phẩm bổ não cho bé mẹ bầu nên biết

Các loại hạt tăng cường selen

Hạt hướng dương, hạnh nhân và nhiều loại hạt có nguồn gốc từ Brazil cung cấp một lượng lớn selen, một vi chất tăng cường sự phát triển não bộ, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về não và thần kinh. 60mcg dinh dưỡng trong các loại hạt này mỗi ngày sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho cả mẹ và bé.

Đậu phộng giàu vitamin E

Chất béo là thành phần cấu tạo nên bộ não con người. Do đó, bổ sung thực phẩm giàu chất béo, protein và các loại đậu là rất cần thiết. Bên cạnh đó, vitamin E trong đậu sẽ hỗ trợ DHA bảo vệ màng tế bào não của bé được an toàn. 3mg vitamin E từ đậu phộng là đủ để bảo vệ não bé trước những tác nhân gây hại.

Top 10 thực phẩm bổ não cho bé mẹ bầu nên biết

Sữa chua cung cấp I-ot

Iot là thành phần không thể thiếu của não bộ. Thiếu hụt I-ot là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng não, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và cân nặng của bé sau khi chào đời.

Để đảm bảo cung cấp đủ I-ot, duy trì sự phát triển bình thường của thai nhi, mẹ bầu nên ăn khoảng 140mcg I-ot mỗi ngày từ sữa chua, sữa, thực phẩm giàu I-ot và muối I-ot.  

Bơ giàu axit béo

Top 10 thực phẩm bổ não cho bé mẹ bầu nên biết

Bơ chứa nhiều axit béo, đây là thành phần cấu tạo nên 60% não bộ, cung cấp 25-35% năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể. Cùng với đó, axit oleic trong loại quả này giúp tạo ra myelin có tác dụng bảo vệ các dây thần kinh trung ương, giúp não bộ phát triển bền vững.

Với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này, mẹ bầu có thể chủ động giúp con trẻ thông minh hơn trong tương lai và đề phòng được một số bệnh nguy hiểm cho não bộ của bé.

Theo Khám Phá