Những bài tập đơn giản giúp mẹ bầu dễ chịu hơn

Những bài tập đơn giản dưới đây sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn, đồng thời hỗ trợ rất tốt cho việc sinh nở sau này.

Trong thời gian mang thai, ngoài chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý thì việc vận động đúng cách cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các mẹ bầu. Tập luyện không chỉ giúp tinh thần thoải mái, tăng cường thể lực mà còn giúp việc sinh nở sau này được suôn sẻ và dễ dàng hơn.

Dưới đây là những bài tập mà các mẹ bầu nên tham khảo và thực hiện ngay nhé!

Đi bộ

Đây là bài tập khá đơn giản nhưng lại có tác dụng rất tốt đối với cả mẹ và em bé.

Đi bộ giúp cải thiện tuần hoàn máu, giải tỏa áp lực. Mẹ bầu có thể áp dụng việc đi bộ trong suốt 9 tháng mang thai, chỉ cần tránh những nơi có địa hình mấp mô, trơn trượt, những nơi đông người hoặc không khí ô nhiễm.

Mẹ bầu nên đi thong thả, có thể vừa đi vừa nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, mỗi lần nên đi bộ khoảng 30 phút.

Đi bộ giúp cải thiện tuần hoàn máu

Tập aerobic cường độ thấp

Bà bầu nên áp dụng những bài tập aerobic cường độ thấp vì sẽ rất tốt cho cơ thể, tăng cường sức khỏe cho tim mạch và phổi. Ngoài ra, tập earobic còn giúp cơ bắp bà bầu được săn chắc hơn.

Tuy nhiên, mẹ bầu nên lưu ý, giai đoạn 3 tháng đầu khá nhạy cảm nên các mẹ không nên tập tùy tiện. Nếu muốn, hãy tìm đến các nhân viên hoặc chuyên gia tư vấn và làm theo hướng dẫn của họ. Sau 3 tháng đầu thì các bạn có thể tập các động tác nhẹ nhàng hơn.

Lưu ý nên tránh các động tác xoay người, gập người vì nó rất dễ khiến bạn bị chóng mặt. Khi tập luôn luôn mang theo chai nước lọc bên mình để uống nhằm tránh trường hợp bị chuột rút.

Bơi lội

Không những giúp chị em cải thiện chức năng tim mạch, lưu thông máu mà bơi lội còn có tác dụng rất lớn trong việc nới xương chậu, giúp chị em sau này sinh con dễ dàng hơn.

Kiểu bơi được các chuyên gia khuyến khích bà bầu nên thực hiện đó là bơi ếch.

Kiểu bơi được các chuyên gia khuyến khích bà bầu nên thực hiện đó là bơi ếch

Bài tập Kegel

Kegel là bài tập giúp chị em kiểm soát hệ tiết niệu khá hiệu quả. Động tác của Kegel khá đơn giản, đó là nằm ngửa, hai tay buông dọc theo cơ thể

Sau đó nâng hông đồng thời từ từ nhấc mông lên, hít thở và thu cơ thắt hậu môn. Giữ tư thế khoảng 3 giây rồi thả lỏng và trở về tư thế ban đầu. Cứ thế lặp lại động tác này từ 5-6 lần và có thể thực hiện nhiều lần trong ngày.

Bài tập nghiêng vùng chậu

Bài tập này giúp chị em tăng cơ bụng, giảm bớt sự đau lưng, nhức mỏi trong quá trình mang thai.

Cách thực hiện như sau:

- Chống thẳng tay và quỳ gối xuống nền nhà giống như tư thế bò. Đầu hơi hướng lên và lưng võng xuống.

-  Hai tay dang rộng bằng vai, đầu gối cách nhau khoảng 30cm. Sau đó gồng lưng lên, hóp bụng lại đồng thời siết cơ mông cho chặt. Bạn có thể hình dung ra giống như chú mèo đang rướn lưng lên vậy.

-  Sau đó giữ yên khoảng vài giây rồi thả lỏng, thư giãn. Có thể làm lặp lại tùy vào sưc khỏe của bạn.

Bài tập nghiêng vùng chậu

Ngồi xổm

Nhiều người ngại ngùng với bài tập này vì khi ấy trông dáng bạn có thể hơi buồn cười. Thế nhưng, đây lại là bài tập mà các chuyên gia khuyến khích các mẹ bầu nên làm bởi rất tốt cho người chuẩn bị sinh nở.

Ngồi xổm giúp cơ đùi khỏe và khung xương chậu mở rộng hơn, vì vậy khi rặn sinh cũng cũng thuận lợi hơn.

Cách thực hiện:

-  Đứng thẳng người, lưng dãn ra, chân cách nhau khoảng 45cm.Sau đó từ từ hạ người xuống thật thấp, hai tay nắm lấy nhau và dùng cùi chỏ tách hai đầu gối ra.

-  Cố gắng chịu trọng lực cơ thể bằng gót chân và các ngón chân trong khoảng vài phút. Thậm chí có thể kéo dài tùy thuộc theo khả năng của bạn.

-  Sau đó nhoài người về phía trước, từ từ đứng dậy và thư giãn nhẹ nhàng.

Ngồi xổm giúp cơ đùi khỏe và khung xương chậu mở rộng hơn

Nếu muốn con sinh ra được khỏe mạnh và bản thân duy trì được sức khỏe, tinh thần ổn định trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu nên hạn chế ngồi một chỗ hay lười vận động nhé. Hãy áp dụng ngay những bài tập trên để có một cơ thể khỏe mạnh và đủ sức ‘vượt cạn’ thành công.

Yến Anh (tổng hợp)