Những thức ăn cực tốt mẹ bầu không nên bỏ qua (P.1)

Với các dưỡng chất có khả năng mang đến tác dụng không ngờ, những loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp thai nhi phát triển toàn diện trong bụng mẹ, tạo tiền đề cho một đứa bé thông minh và khỏe mạnh.

 1. Quả sung

Dù là một loại quả phổ biến nhưng sung lại thường bị bỏ qua vì mùi vị không thu hút. Tuy vậy, sung lại chứa dinh dưỡng dồi dào và là một gợi ý tuyệt vời cho chị em trong thời kỳ mang thai nếu muốn bé phát triển tốt.

Sung là một nguồn tuyệt vời cung cấp canxi. Bạn có thể đáp ứng ¼ nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể nếu bổ sung loại quả này vào khẩu phần ăn. Trong khi các nguyên tố kali, phốt pho và magie trong quả sung hỗ trợ hình thành phần nướu răng của bé thì vitamin K cần thiết cho quá trình đông máu và hình thành xương.

Quả sung có những công dụng bất ngờ đối với mẹ bầu và thai nhi

Quả sung có những công dụng bất ngờ đối với mẹ bầu và thai nhi


Quả sung còn chứa lượng lớn vitamin B6, giúp thai phụ dễ dàng vượt qua cảm giác ốm nghén trong ba tháng đầu mang thai.

Do sự thay đổi của cơ thể, nhiều chị em dễ bị táo bón trong thời kỳ này. Sung chứa nhiều loại vitamin, fractoza và dextroza...giúp bạn tránh khỏi tình trạng táo bón hiệu quả.

Ngoài ra, sau khi sinh, sung có thể kích thích tuyến sữa hoạt động để chị em có được lượng sữa dồi dào cho bé.

Nếu không thích ăn sung tươi, sung khô, bạn có thể sử dụng sung tươi xay nhuyễn thành nước sinh tố hoặc hầm với thịt bổ sung vào bữa ăn.


2. Lá hẹ


Lá hẹ chứa một lượng rất lớn chất folate (dạng tổng hợp của axit folic), sắt, chất xơ, vitamin C, vitamin B6, canxi và magie - những chất cực kỳ cần thiết cho mẹ và bé.

Trong đó, axit folic có thể được xem là chất dinh dưỡng quan trọng thứ yếu trong sự phát triển 3 tháng đầu của thai nhi. Nếu không cung cấp đủ chất này, thai nhi có nhiều nguy cơ gặp các khiếm khuyết trong cấu trúc cơ thể. Magie tham gia vào khoảng hơn 300 phản ứng của tế bào, hoàn thiện các hoạt động chuyển hóa trong cơ thể của mẹ và bé.

Vitamin C trong lá hẹ hỗ trợ cho quá trình hấp thụ sắt của cơ thể

Vitamin C trong lá hẹ hỗ trợ cho quá trình hấp thụ sắt của cơ thể


Đây cũng là một loại thực phẩm giúp mẹ tránh khỏi tình trạng táo bón hiệu quả.

Bạn có thể thêm hẹ lên trên bát súp hay canh, nấu canh hẹ hoặc luộc hẹ để ăn kèm món chính.


3. Các loại đậu


Khi mang thai, mọi phụ nữ đều cần thêm 10g đạm (protein) mỗi ngày so vớichế độ dinh dưỡng bình thường – tức tối thiểu 60g protein/ngày. Các loại đậu là nguồn đạm thực vật rất tốt, có thể giúp chị em đạt “chỉ tiêu” đầy đủ. Chúng cũng chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp chống táo bón cho bà mẹ mang thai.

Đậu pinto chứa nhiều chất dinh dưỡng quý

Đậu pinto chứa nhiều chất dinh dưỡng quý


Đặc biệt, đậu pinto được xem là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng và an toàn nhất đối với con người. Trong ½ chén đậu pinto sấy khô có chứa 1 mili gam đồng, 5 mili gam sắt và hơn 400 mili gam phốt pho. Việc bổ sung những chất này giúp thúc đẩy quá trình hình thành tế bào máu và phân tử hemoglobin – một chất vô cùng quan trọng giúp vận chuyển oxi từ phổi của người mẹ tới thai nhi. Ngoài ra, lượng phốt pho trong đậu pinto cũng góp phần đảm bảo cho răng và xương của em bé phát triển bền vững.


4. Tỏi tây (Hành boaro)

Tỏi tây là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin cho mẹ và bé như vitamin B6, vitamin K. Loại thực phẩm này cũng chứa lượng lớn sắt, mangan, canxi,...

Riêng mangan,canxi có trong tỏi tây có thể tham gia vào việc hình thành các mô xương của thai nhi, giúp bé hoàn thiện các bộ phận trong bụng mẹ. Với các thành phần đặc biệt, tỏi tây sẽ giúp mẹ bầu tránh một số triệu chứng phổ biến trong thai kỳ như khó chịu, mất ngủ, đau lưng, mỏi chân,...

Tỏi tây giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng mất ngủ, đau lưng, mỏi chân,..
Tỏi tây giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng mất ngủ, đau lưng, mỏi chân,..


Mẹ bầu hay ốm nghén cũng có thể dùng thêm tỏi tây để hạn chế tình trạng này.

Salad tỏi tây, xào tỏi tây hay tỏi tây thái lát rắc lên cháo là những món ăn thơm ngon mẹ bầu có thể thử.


5. Bông atiso


Nhiều người đã biết về công dụng đặc biệt của bông atiso trong việc thanh nhiệt, giải độc. Nhưng đối với mẹ bầu, loại thực phẩm này còn có những công dụng thần kỳ khác. Atiso ít calo, chất béo, đường và muối nhưng lại giàu chất xơ và chất dinh dưỡng quan trọng.

Bông atiso có thể xào hoặc nấu canh đều rất bổ dưỡng
Bông atiso có thể xào hoặc nấu canh đều rất bổ dưỡng



Mẹ bầu có thể dùng một tách trà atiso để giúp tinh thần tỉnh táo trở lại nếu cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra, trong atiso cũng có chứa một lượng đáng kể sắt và folate cần thiết cho sự phát triển của bé. Chất xơ trong bông atiso cũng giúp mẹ bầu giảm cảm giác khó tiêu, không bị táo bón.

Chị em có thể dùng trà atiso mỗi ngày, thêm dầu atiso vào salad hoặc dùng atiso xào, hầm canh để thay đổi khẩu vị.

Để mẹ và bé cùng phát triển tốt trong quá trình mang thai, chị em cũng cần giữ được tinh thần thoải mái mọi lúc - mọi nơi. Đặc biệt, những thành viên khác trong gia đình cần lưu ý không nên làm "bà bầu" nóng giận hoặc buồn tủi vì điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của bé.

Lê Thúy (tổng hợp)