Những thức ăn cực tốt mẹ bầu không nên bỏ qua (P.2)

Với các dưỡng chất có khả năng mang đến tác dụng không ngờ, những loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp thai nhi phát triển toàn diện trong bụng mẹ, tạo tiền đề cho một đứa bé thông minh và khỏe mạnh.

 1. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng như protein, chất béo, carbohydrate, vitamin A, B1, B2, niacin, vitamin C, canxi, photpho và sắt. Đặc biệt, 1/4 tách hạt bí ngô có chứa tới 186 calo – một nửa lượng calo cần trong ngày với phụ nữ mang thai. Ngoài ra, loại hạt này còn giàu kẽm, omega-3 và folate.

Omega-3 trong hạt bí ngô thúc đẩy trí não thai nhi phát triển, giúp cải thiện thị lực và hỗ trợ phát triển hệ thống thần kinh trung ương của bé.

hạt bí ngô tốt cho bà bầu

Chị em có thể tự làm hạt bí ngô rang tại nhà

Theo tính toán, một chén hạt bí ngô có chứa tới hơn 25% lượng magie khuyến cáo hàng ngày cho cơ thể. Magie chính là chất xúc tác giúp tăng tốc độ biến đổi cacbohydrat, chất béo và protein thành năng lượng. Ngoài ra, cùng một lượng hạt bí ngô trên còn cung cấp tới 2 mili gam sắt.

Để an toàn, chị em không nên mua hạt bí ở ngoài mà có thể tự làm ở nhà. Rang hạt để ăn hoặc xay nhỏ rắc lên bánh, cháo đều được.Không chỉ hạt, phần thịt của bí ngô cũng giàu dinh dưỡng không kém nên mẹ bầu cũng có thể chế biến các món ăn khác như hầm, làm bánh.

2. Hạt vừng

Hạt vừng chứa nhiều omega-6 có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch do khả năng làm giảm cholesterol và triglyceride trong máu. Omega-6 cũng là chất cần thiết cho sự phát triển của tế bào và đảm bảo chức năng của hệ thần kinh, hệ miễn dịch của mẹ bầu trong thời kỳ mang thai.

Bánh đa, bánh quy từ hạt vừng mùi vị khá ngon

Bánh đa, bánh quy từ hạt vừng mùi vị khá ngon

Omega-6 trong loại hạt này còn giúp tuyến sữa, nhau thai và tử cung của phụ nữ mang thai phát triển hoàn hảo hơn, chuẩn bị cho sự ra đời của bé. Hạt vừng cũng chứa rất nhiều nguyên tố chìa khóa cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi như phốt pho, đồng, man gan và thiamin (một vitamin thuộc nhóm B).

Các mẹ bầu có thể xay nhỏ đậu xanh đã nấu nhuyễn, thêm tỏi, nước cốt chanh và dầu vừng để làm món khai vị cho mình. Bánh đa, bánh quy từ hạt vừng mùi vị cũng rất ngon.

3. Húng quế

Lá húng quế chứa lượng vitamin rất dồi dào như vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B6, vitamin E. Ngoài ra, loại lá này còn chứa rất nhiều các nguyên tố khoáng quan trọng khác như: magie, phố pho, kẽm, đồng và mangan. Đây điều là các yếu tố cần thiết cho quá trình phát triển của bé trong bụng mẹ.

Lá húng quế nên ăn tươi để có thể phát huy công dụng tốt nhất

Lá húng quế nên ăn tươi để có thể phát huy công dụng tốt nhất

Tốt nhất chị em nên dùng lá húng tươi để ăn kèm trong các món ăn. Do có mùi thơm vừa phải nên bạn có thể ăn húng quế như một loại rau sống hoặc rắc lên salad hay bánh mỳ. Tuy nhiên, cần dùng húng quế với lượng vừa phải và kết hợp với đa dạng món ăn. Dùng sai cách, sai liều lượng bất cứ thực phẩm nào cũng trở thành có hại.

4. Cá trích

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, những phụ nữ có hàm lượng dầu cá trong máu cao sẽ sinh em bé có chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với các phụ nữ còn lại.

Chất lượng giấc ngủ của trẻ phản ánh mức độ phát triển của hệ thần kinh. Vì vậy, ăn thêm nhiều các loại cá cũng sẽ góp phần quan trọng vào việc nuôi dưỡng bộ não khỏe mạnh cho thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Cá trích là nguồn cung cấp dồi dào dầu cá

Cá trích là nguồn cung cấp dồi dào dầu cá

Cá trích là một nguồn cung cấp dồi dào dầu cá cho mẹ. Trong 100 gam cá trích có chứa khoảng 2 gam axit docosahexaenoic hay còn gọi là DHA có tác dụng hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi.

Xương cá trích tương đối mềm nên khá dễ ăn. Chị em có thể kho nhạt, hấp hoặc nướng để món ăn hấp dẫn hơn.

5. Mật đường (rỉ đường hay mật mía)

Trong một thìa cà phê mật đường có chứa 15% lượng mangan khuyến cáo cho cơ thể mỗi ngày, 290 mili gam kali (8% nhu cầu khuyến cáo hàng ngày), 0.1 mili gam vitamin B6 (7% lượng khuyến cáo mỗi ngày) và magie.

Mangan là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển xương của em bé. Vitamin B6 giúp cân bằng lượng natri và phốt pho, cần thiết trong việc duy trì lượng nước tối ưu trong cơ thể con người.

Mangan trong mật đường đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển xương của thai nhi
Mangan trong mật đường đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển xương của thai nhi

Không chỉ thế, mẹ bầu có thể tăng cường dùng mật đường để ngăn ngừa tình trạng phù chân hay mắt cá chân khi mang thai.

Mẹ bầu có thể bổ sung mật đường bằng cách ăn kèm với bột yến mạch hay dùng để nướng bánh, sốt thịt.

6. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa rất nhiều calcium, axit folic, sắt rất tốt và cần thiết cho người mang thai.

Hệ cơ xương của thai phụ dễ bị suy yếu trong thai kỳ. Do giàu canxi, magiê, kẽm và phốt pho nên cải xanh có thể đảm bảo đủ lượng các khoáng chất cần thiết và giúp cho hệ cơ xương của mẹ bầu mạnh mẽ hơn.

Bông cải xanh chứa rất nhiều calcium, axit folic, sắt cần thiết cho người mang thai

Bông cải xanh chứa rất nhiều calcium, axit folic, sắt cần thiết cho người mang thai

Ngoài ra, bông cải còn giàu chất xơ, chất chống ôxy hóa và các loại vitamin. Đặc biệt vitamin C sẽ giúp cơ thể có thể hấp thu được chất sắt dễ dàng từ các thực phẩm ăn hằng ngày.

Cải xanh xào thịt, hầm canh, trộn xalad là những món ăn mẹ bầu nên thường xuyên dùng trong thai kỳ của mình.

Để mẹ và bé cùng phát triển tốt trong quá trình mang thai, chị em cũng cần giữ được tinh thần thoải mái mọi lúc - mọi nơi. Đặc biệt, những thành viên khác trong gia đình cần lưu ý không nên làm "bà bầu" nóng giận hoặc buồn tủi vì điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của bé.

Lê Thúy (tổng hợp)