Phương pháp giúp mẹ “trị” bé biếng ăn hiệu quả

Những bà mẹ đang điên đầu vì bé liên tục bỏ bữa, chán ăn có thể tham khảo những mẹo dưới đây để bé trở nên hứng thú hơn mỗi khi tới bữa.

Thống kê của Hội dinh dưỡng Việt Nam năm 2013 cho thấy: Có hơn 65% bậc cha mẹ tại TP.HCM cho trẻ ăn sai cách. Trong đó, có đến 14% phụ huynh bắt trẻ ăn hết khẩu phần dù trẻ kêu khóc từ chối, 19% phụ huynh vẫn đút cho trẻ ăn dù bé đã lớn, 23% phải dụ bé ăn bằng cách cho xem tivi hoặc chơi trò chơi trong lúc ăn.

Những con số trên cho thấy hiện trạng chăm sóc con của các gia đình Việt Nam đang gặp không ít khó khăn, đặc biệt trong khâu cho bé ăn. Vì còn nhỏ nên các bé không ý thức được tác hại của việc biếng ăn, nhưng đó lại làm cho các bậc cha mẹ “lo sốt vó” vì sợ con thiếu chất, chậm lớn, kém phát triển.

Thế nên, khi bé có triệu chứng ăn rất ít, ngậm thức ăn lâu, trốn chạy mỗi khi tới bữa ăn hoặc chỉ thích một số loại thức ăn nhất định, thường quấy phá, bụm miệng, la khóc, bướng bỉnh khi ăn, mẹ hãy thử các bí kíp sau đây để “trị” bé nhé!

1.      Tăng cường vận động thể lực

Bé sẽ không thể từ chối món ăn khi đang thấy đói. Và cách làm cho bé nhanh đói nhất, tốt nhất chính là vận động. Vì thế, trước khi bước vào bữa ăn, bố mẹ nên dành ra chút thời gian chơi với bé, giúp bé di chuyển nhiều hơn, tiêu tốn nhiều calo hơn. Bé sẽ bước vào bữa ăn một cách hào hứng và mong chờ.

cho bé vận động trước khi ăn

Cho bé vận động nhiều trước giờ ăn để tăng cảm giác đói

2.      Xây dựng thời khóa biểu ăn khoa học

Nhiều khi bé không muốn ăn là vì không đói, do bữa ăn trước đó vẫn chưa tiêu hóa hết. Điều này là do cách bố trí các bữa ăn của mẹ chưa hợp lý, quá sát nhau.

Vì muốn con hấp thụ được nhiều chất hơn, nhiều chị em cứ ép bé ăn vào bất kỳ lúc nào, kể cả trước giờ ăn chính. Và khi bé không chịu ăn, mẹ bắt ép làm xuất hiện cảm giác sợ hãi, trốn tránh mỗi khi tới bữa. Đây là nguyên nhân phổ biến khiến các bé biếng ăn.

Vì thế, mẹ chỉ nên cho bé ăn một ngày 5 bữa, bao gồm 3 bữa chính và 2 bữa phụ với thời gian cố định, bữa ăn phụ nên cách bữa ăn chính khoảng 2 tiếng để thức ăn được tiêu hóa hết.

3.      Thức ăn ngon và đẹp

Nếu người lớn chú trọng vào hương vị thì trẻ em lại thường “ăn bằng mắt”. Vì thế, mẹ cần lưu ý chế biến những món ăn thật bắt mắt, nhiều màu sắc. Mẹ hãy sáng tạo ra những hình thù ngộ nghĩnh cho các món ăn như trứng chiên hình chú gấu, cơm vẽ mặt cười, khu rừng bông cải, hoa cà rốt,… Điều này sẽ làm bé thích thú và ăn nhiều hơn.

Mẹ hãy tạo những hình thù ngộ nghĩnh cho món ăn  4.      Cho bé làm đầu bếp

Mẹ hãy tạo những hình thù ngộ nghĩnh cho món ăn

4.      Cho bé làm đầu bếp

Hãy cho bé vào bếp cùng với bạn và để bé phụ những công việc nhỏ như khuấy trứng, nhặt rau, rửa rau, tự tay cho gia vị vào món ăn,..Vì chính mình tham gia vào nấu nướng nên bé sẽ cực kỳ hào hứng với thành quả làm ra. Bé sẽ mong muốn nếm thử các món có sự “cộng tác” của mình. Vì vậy, mẹ nhớ cho bé làm nhiều món có chứa rau cải như luộc, xào, canh,…Và đừng quên khen bé “nấu ăn ngon” để khích lệ tinh thần nhé!

5.      Tránh xa đồ ngọt trước bữa ăn

Trước bữa ăn, mẹ không nên cho bé uống nước ngọt, nước trái cây, bánh ngọt hay các thức ăn nhiều tinh bột, nhiều đường. Theo các chuyên gia, những thức ăn này sẽ khiến nồng độ glucose tăng cao, làm bé no và không còn cảm giác thèm ăn.

Tuyệt đối không cho bé ăn, uống đồ ngọt trước bữa ăn

Tuyệt đối không cho bé ăn, uống đồ ngọt trước bữa ăn

Hãy thỏa thuận với bé chỉ được ăn (với số lượng ít) sau bữa ăn. Khi đã ăn no, bé cũng sẽ không còn nhiều hứng thú với những dạng thức ăn ngọt này nữa.

6.      Bổ sung kẽm

Kẽm tham gia vào rất nhiều thành phần các enzym, kích thích chúng hoạt động nhằm tăng cường tổng hợp protein, phân chia tế bào, thúc đẩy sự tăng trưởng, tăng cảm giác thèm ăn và giúp bé có cảm giác ngon miệng.

Vì vậy, mẹ nên bổ sung dưỡng chất này cho bé bằng các thức ăn giàu kẽm như tôm, lươn, hàu, sò, gan, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, các hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng..). Mồng tơi, rau dền, rau ngót,… cũng là những thực phẩm có khả năng kích thích vị giác cho bé.

Mẹ cũng có thể cho bé uống bổ sung kẽm, nhưng cần có sự hướng dẫn của bác sĩ.

7.      Tạo sự mới lạ cho món ăn

Mẹ hãy thường xuyên nghiên cứu để thay đổi món ăn và cách chế biến các nguyên liệu nhằm tạo sự tươi mới cho bữa ăn. Mẹ đừng mãi nấu một món mà bé ưa thích vì sợ bé sẽ từ chối món mới. Thử nấu một món ăn thật bắt mắt, để cạnh món ăn bé thích và khích lệ bé ăn cả hai món và so sánh. Có thể bé sẽ từ chối, nhưng mẹ đừng nản lòng nhé.

8.      Ăn cùng nhau

Bố mẹ nên tạo thói quen ăn cơm gia đình cho bé để bé có tính trách nhiệm hơn, đừng mãi cầm khay cơm và chạy theo con khắp nhà.

Việc ăn chung sẽ tạo nên không khí ấm cúng, gần gũi. Trong bữa ăn, bố mẹ hãy làm gương cho bé bằng cách ăn thật ngon miệng và ăn nhiều rau xanh. Hãy cho bé biết những điều tốt đẹp khi bé ăn các loại thức ăn này. Ví dụ, ăn cà rốt mắt sẽ to đẹp và sáng như mẹ, ăn cá sẽ giúp bé cao to như bố, ăn thịt bò sẽ thông minh như chị hàng xóm,…

Cả nhà nên cùng ăn chung với nhau

Cần tạo thói quen ăn cơm gia đình để bé ăn chăm hơn

Bạn cũng có thể tổ chức một cuộc đua xem ai ăn nhanh hơn. Hãy luôn tạo không khí vui vẻ cho cả nhà khi dùng bữa.

9.      Những lời khen

Đừng quên khen và khích lệ để bé thấy vui vẻ sau mỗi bữa ăn. Thỉnh thoảng, chị em cũng có thể cho bé một phần quà nho nhỏ nếu bé hoàn thành xuất sắc “nhiệm vụ”. Đó có thể là một phiếu bé ngoan hoặc vài nghìn đồng để bé “nuôi heo”. Tuy nhiên, đừng biến điều này thành thứ bắt buộc phải có trong bữa ăn để tránh tâm lý “ăn có điều kiện” của bé.

Ngoài ra, để có một bữa ăn chất lượng, mẹ cần để bé tập trung ăn, tránh xa những thứ có thể làm bé phân tâm như tivi, đồ chơi. Vừa ăn vừa xem tivi, chơi đồ hàng sẽ khiến bé mãi ngậm thức ăn trong miệng, chỉ lo chơi mà không cảm nhận được mùi vị của thức ăn, mau có cảm giác no. Cũng không nên cho bé đi lanh quanh khắp nơi khi ăn vì sẽ không đảm bảo vệ sinh và hình thành thói quen không tốt.

Lê Thúy (Tổng hợp)