Thiền cách tăng cường hormone ‘vui vẻ’ cho não bộ

Thiền chính là cách gia tăng hormone làm cho người ta cảm thấy yêu đời, hạnh phúc và mang lại trạng thái thoải mái ngay lập tức.

Thực ra, tất cả cảm xúc của con người chính là sự tác động của các hormone bên trong cơ thể. Xét về khía cạnh hạnh phúc, hormone quan trọng quyết định tới điều này là serotonin. Hormone này được tìm thấy vào năm 1948 nhưng nó chính thức được phát hiện có liên quan tới não bộ vào năm 1953 bởi Page.

Đây là một hormone có rất nhiều chức năng, tác động lên hệ thống tuần hoàn, nhịp tim, sự bài tiết insulin, giấc ngủ và sự chuyển hóa. Nó cũng là hormone có ảnh hưởng tới các hành vi xã hội như ảnh hưởng đến sự vui buồn và các trạng thái khác nhau của tình cảm.

Các nhà khoa học đã thấy rõ, serotonin có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới hiện tượng vui buồn, chán ghét hay hạnh phúc. Một khi, hormone này bị mất cân bằng có thể dẫn đến rối loạn tinh thần như lo lắng, hốt hoảng, nóng giận hay buồn phiền. Do đó, có thể nói hormone serotonin làm cho con người ta cảm thấy yêu đời và hạnh phúc hơn.

Thiền – cách tăng cường hormone ‘vui vẻ’ cho não bộThiền giúp tăng nồng độ hormone serotonin trong não

Thiền chìa khóa của việc tăng cường hormone ‘vui vẻ’

Thiền là sự tập trung tư tưởng để tháo gỡ khúc mắc, là cách để bạn tĩnh tâm và điều khiển tâm trí trở về trạng thái tĩnh lặng. Sự tập trung tư tưởng giúp bạn điều chỉnh tình trạng mất cân bằng giữa sự hưng phấn, vui vẻ với sự ức chế, căng thẳng và lo lắng, từ đó bạn sẽ cảm thấy vui hơn, khỏe hơn và yêu đời hơn.

Theo một nghiên cứu tại trường đại học Harvard cho thấy: ‘Thiền có tác dụng hoạt hóa vùng não cho chúng ta cảm giác hưng phấn. Vì thế mà khi thực hành thiền chính là biện pháp trị bệnh tâm lý do căng thẳng gây ra rất hữu hiệu, giúp tìm lại sự bình yên trong tâm hồn và sự lạc quan trong suy nghĩ’.

Ngoài ra, thiền còn là cách tăng cường sức khỏe và tinh thần nhờ tăng nồng độ hormone serotonin trong não.

Cách tập thiền

Trước khi bước vào tư thế ngồi thiền, hãy chọn một nơi mát mẻ, yên tĩnh ví dụ như một bóng cây, một phiến đá phẳng trên cát, thành hồ bơi, bậc thềm hay đơn giản nhất chỉ là một góc trong phòng, trên ghế sofa…

Thiền – cách tăng cường hormone ‘vui vẻ’ cho não bộThiền là sự tập trung tư tưởng để tháo gỡ khúc mắc, là cách để bạn tĩnh tâm và điều tâm trí trở về trạng thái tĩnh lặng

Với người đầu tiên tập thì để chân ở tư thế bán kiết già, tức là một chân vắt đan lên chân kia. Với người đã thuần thục thì để chân ở tư thế kiết già với hai chân đan ngược lên nhau. Chú ý, hai tay buông lỏng, tay này đặt lên lòng tay kia, để tựa dưới đùi và đặt phía trước bụng. Thả lỏng toàn thân, đầu lưỡi chạm nhẹ vòm miệng, đầu hơi ngả vào phía trong để phần xương sống được thư giãn, mắt nhắm lại. Hãy cố gắng để đầu óc trống rỗng, vì không suy nghĩ gì mới là đích đến của thiền.

Khi bắt đầu, tập trung suy nghĩ vào hơi thở và sự chuyện động (lên/xuống) của cơ bụng. Nếu không thể tập trung hoặc suy nghĩ miên man khi ngồi thiền hãy cố gắng hít sâu và thở ra từ từ đồng thời đếm chậm từ 1 đến 10.

Sau một thời gian ngồi thiền (tối thiểu 15 phút), hãy từ từ mở mắt ra, xoay nhẹ phần cổ, hông. Xoa lòng bàn tay cho ấm rồi xoa lên vành tai, áp vào má, xoa lòng bàn chân và từ từ đứng dậy để xả thiền. Tránh đứng dậy đột ngột khi mới thiền xong để tránh tình trạng xây xẩm do cử động đột ngột.

Hãy nhớ rằng, thiền quan trọng nhất là sự tĩnh tâm và thả lỏng cơ bắp. Nếu không đạt được 2 tiêu chí này thì xem như bạn đã thất bại. Nếu như buồn ngủ, mệt mỏi thì nên dừng lại và thực hiện khi thân thể đã hoàn toàn sẵn sàng.

 T.B