Thiền giúp giảm đau tốt hơn cả morphine

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiền có thể giúp bạn giảm đau hiệu quả mà không hề thua kém một loại thuốc giảm đau nào.

Năm 1979, Hiệp hội Quốc tế Nghiên cứu về Đau (International Association for the Study of Pain) đã định nghĩa về đau gắn liền khổ sở như sau: “Đau là một kinh nghiệm khó chịu về mặt cảm giác (sensory) và cảm xúc (emotional) liên quan đến tổn thương có thật trong cơ thể, hoặc tổn thương tiềm tàng, hoặc được mô tả như có tổn thương!”.

Định nghĩa cho thấy đau không chỉ là cảm giác mà là một phức hợp gồm cảm giác, nhận thức, tình cảm và tâm lý. Điều này nghĩa là đau không chỉ đau mà còn gắn liền với chữ “khổ” mà tiếng Việt ta thường hay nói.

Hầu hết, những ai bị đau đều mong muốn có được một giải pháp an toàn mà không xảy ra bất kỳ phản ứng nào. Cũng chính vì thế mà nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thiền có thể giảm đau không hề thua kém một loại thuốc giảm đau nào.

Thiền định mỗi ngày có tác dụng giảm đau hiệu quảThiền có thể giảm đau không hề thua kém một loại thuốc giảm đau nào

Trước đây, có nhiều nghiên cứu đề cập các thử nghiệm lâm sàn chứng minh thiền giúp giảm đau với các hình ảnh chụp não bộ rất rõ ràng. Không những thế, các công trình nghiên cứu bước đầu cho thấy con người có thể giải mã phần nào cái gọi là “thần diệu bất khả tri” của thiền định. Kinh nghiệm thiền định không chỉ người nào thực hành người đó biết nữa, mà nay có thể chứng minh cho người khác biết bằng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y khoa Wake Forest Baptist, Nam Carolina, Hoa Kỳ cho thấy, ngồi thiền khoảng 30 phút có thể giúp làm dịu cơn đau hiệu quả hơn morphine - một loại thuốc đã được chứng minh có thể giúp giảm cơn đau một cách nhanh chóng.

Trong nghiên cứu, bác sĩ Fadel Zeidan, giáo sư giải phẫu sinh lý thần kinh của Trung tâm Y khoa Wake Forest Baptist và cộng sự đã tuyển 78 người tình nguyện khỏe mạnh, và chia thành 4 nhóm.

Nhóm thứ nhất thực hành thiền và tiêm naloxon là chất đối kháng với opioid nội sinh (endorphin).

Nhóm thứ hai thực hành thiền và tiêm giả dược (nước muối sinh lý).

Nhóm thứ ba chỉ tiêm naloxon.

Nhóm thứ tư chỉ tiêm giả dược tức nước muối đơn thuần để đối chứng.

Sau đó, các nhóm được gây đau nặng và đánh giá mức độ đau bằng thang điểm. Theo kết quả cho thấy, nhóm thứ nhất giảm đau tới 24% và nhóm thứ hai giảm được 21%. Trong khi đó, hai nhóm còn lại không thực hành thiền cho thấy mức độ đau tăng lên đáng kể.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, phương pháp thiền có thể được kết hợp hoặc thay thế các phương pháp điều trị truyền thống để góp phần làm giảm đau mà không gây nghiện cũng như tránh được các tác dụng phụ có hại và hệ lụy của thuốc giảm đau gây ra.

Thiền định mỗi ngày có tác dụng giảm đau hiệu quảThiền còn giúp giảm căng thẳng, tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống

Một nghiên cứu khác đến từ các nhà khoa học Đại học Montreal (Canada) cho thấy, thiền có thể làm giảm cảm giác đau đớn khoảng 18% do củng cố phần điều chỉnh cảm xúc ở não. Ngoài ra, trong thí nghiệm này, những người tập thiền có thể chịu đựng nhiệt độ lên đến 53 độ C từ một thanh phát nhiệt.

Cũng không có gì khó hiểu, vì ngồi thiền, nhắm mắt và tập trung vào hơi thở giúp chất nội sinh endorphin của tuyến yên được giải phóng có thể gấp 10 lần bình thường. Khi đầy đủ chất này thì cơ thể sẽ chịu đau giỏi hơn, ngủ ngon hơn và thức dậy với cảm giác lạc quan yêu đời hơn.

Thiền thực ra là một phương pháp giúp hình thành thói quen tập trung tư tưởng để làm đúng công việc mà chúng ta muốn làm và đang làm. Ngoài ra, thiền còn có tác dụng điều chỉnh tình trạng mất cân bằng cảm xúc do căng thẳng gây ra.

Thiền thật sự không khó tập. Chỉ cần ngồi yên, gác hết mọi chuyện sang 1 bên và tập trung vào hơi thở. Tuy nhiên, khó ở chỗ là liệu bạn có đủ kiên nhẫn và nghị lực để bắt đầu tập thiền trong thời gian dài hay không mà thôi.

Theo SKĐS

TIN LIÊN QUAN: