Thư giãn tinh thần, xả stress hiệu quả với phương pháp thiền định

Tương tự như yoga và chánh niệm, thiền định là một trong những phương pháp giải tỏa căng thẳng, giúp an thần mà không cần dùng đến thuốc.

Thiền trong Phật Giáo không phải là bạn suy tư hay mổ xẻ một vấn đề nào đó mà là sự quan sát tâm thức của chính bản thân mình. Ví dụ nếu như bạn cảm thấy bực bội, tức tối trong người thì không nên tìm cách lẩn tránh hay nuôi dưỡng nó mà hãy ra sức để tìm hiểu nó. Cách tốt nhất là bạn nên chú tâm theo dõi xem nó xuất hiện, tồn tại và biến mất như thế nào?

 Thư giãn tinh thần, xả stress với ThiềnThiền giúp tâm chúng ta sẽ trong sáng hơn, hiểu biết và sáng suốt hơn

Nhiều người cho rằng, thiền giống với chánh niệm. Tuy nhiên, chánh niệm là sự tập trung cảm nhận hương vị của cuộc sống như không gian, thời gian, sự vật và hiện tượng diễn ra trong đời sống hằng ngày. Trong khi đó, thiền là tập trung tư tưởng để tháo gỡ khúc mắc, tĩnh tâm và điều khiển tư duy trở về trạng thái tĩnh lặng như tờ giấy trắng.

Vậy nên, thiền là phương pháp giúp chúng ta hình thành thói quen tập trung tư tưởng để làm đúng những việc bạn muốn và đang làm. Thiền còn điều chỉnh tình trạng mất cân bằng giữa hưng phấn, vui vẻ với ức chế, căng thẳng và lo lắng, từ đó bạn sẽ cảm thấy vui hơn, khỏe hơn và yêu cuộc sống này hơn.

Theo một nghiên cứu của Giáo sư Herbert Benson, trường đại học Harvard, người sáng lập Viện Y học Tâm thần ở Boston (Mỹ) cho biết: ‘Thiền có tác dụng hoạt hóa vùng não cho chúng ta cảm giác hưng phấn. Vì thế mà khi thực hành thiền chính là biện pháp trị bệnh tâm lý do căng thẳng gây ra rất hữu hiệu, giúp tìm lại sự bình yên trong tâm hồn và sự lạc quan trong suy nghĩ’.

Cách thiền

Bước 1: Trước khi ngồi thiền, bạn cần giải quyết các nhu cầu cá nhân để không làm gián đoạn khi thiền. Hãy mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát và chọn nơi yên tĩnh để bắt đầu.

Bước 2: Ngồi xếp bằng thật thoải mái với phần cằm hơi cúi, lưng và cổ giữ thẳng, đầu lưỡi chạm nhẹ vào nướu trên răng. Hai bàn tay buông lỏng và đặt trên đùi hoặc đan chéo nhau để trước bụng. Nhớ là giữ cơ thể thoải mái nhất có thể và nhắm mắt lại.

 Thư giãn tinh thần, xả stress với ThiềnThiền chính là phương pháp an thần hiệu quả mà không cần dùng đến thuốc

Bước 3: Tiếp đến là cố gắng tập trung tư tưởng vào một điểm hoặc 1 hình ảnh nào đó để hướng toàn bộ tâm trí đến một trạng thái tập trung cao độ. Lúc đầu sẽ rất khó tập trung tư tưởng, bạn có thể đếm lặp đi lặp lại từ 1-100.

Bước 4: Chú ý đến hơi thở của mình. Bạn chỉ cần hít thở bình thường. Lúc hít vào, bụng dưới phình ra và thở ra, bụng hóp vào. Nhớ là hãy tập trung quan sát để biết rõ ta đang hít vào hay đang thở ra thông qua chuyển động của cơ bụng. Thỉnh thoảng bạn có thể bị mất tập trung, nên đừng lo lắng quá, hãy quay trở lại với hơi thở đều để tiếp tục thiền.

Lưu ý:

- Để thư giãn tinh thần, bạn chỉ cần duy trì tình trạng tập trung vào một điểm hoặc vùng nào đó trên cơ thể trong 1 thời gian nhất định.

- Thực hành đúng nguyên tắc, giảm thiểu từ từ những suy nghĩ miên man trong đầu. Hãy bắt đầu từ nhiều ý nghĩ dần dần trở về 1 ý nghĩ và sau cùng là không còn ý nghĩ nào. Không suy nghĩ gì trong đầu chính là cái đích đến của thiền.

- Bạn nên tập thiền đều đặn mỗi ngày từ 1 đến 2 lần, mỗi lần khoảng 15 phút. Sau 1 thời gian, não bộ đã ghi nhận thói quen thiền thì việc ngồi vào tư thế, nhắm mắt cũng có thể đưa bạn vào trạng thái thiền định.

- Sau khi ngồi thiền xong, hãy từ từ buông thõng hai chân, xoay người qua lại nhiều lần. Sau đó xoay vùng hông và cổ để giảm đau mỏi khi ngồi lâu. Bạn cũng có thể vuốt nhẹ cơ thể từ trên mặt xuống đến lòng bàn chân để xả thiền.

 Theo Em Đẹp