4 tư thế yoga giúp an thần mà không cần dùng đến thuốc

Yoga chính là một trong những phương pháp hữu hiệu để ‘đánh bay’ stress, lo lắng và mệt mỏi.

Y học hiện đại đã chứng minh rằng, sở dĩ yoga có tác dụng chữa bệnh là do nó được thực hành chậm rãi, mềm dẻo cơ thể kết hợp với nhịp thở sâu. Ngoài ra, tập yoga không tạo áp lực cho tim mà còn cung cấp dưỡng khí cho máu và sinh lực cho các cơ quan.

Bên cạnh đó, việc tập trung vào hơi thở, chú ý vào động tác có thể giúp người tập kiểm soát được cảm xúc và cân bằng được tâm lý. Chính vì những lý do này, yoga mới được xem là một trong những phương pháp an thần mà không cần đến sự trợ giúp của thuốc.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đến từ đại học Califonia, Hoa Kỳ cho biết: Tập yoga có thể giảm hoạt động của các protein gây viêm trong cơ thể, nhờ đó giúp bạn luôn khỏe mạnh và kiểm soát tâm trạng tốt hơn.

Một nghiên cứu khác đến từ đại học Boston vào năm 2010 cũng chứng minh rằng, tập yoga trong 12 tuần có thể giảm bớt lo lắng. Vì tập yoga có thể làm tăng gamma-aminobutyric, một loại amino acid không thể thiếu đối với cơ thể nhằm duy trì hoạt động bình thường của các neuron thần kinh trong não bộ. Nhờ đó, những người tập yoga thường xuyên sẽ ít lo lắng, căng thẳng hơn những người không tập yoga.

Hiện nay yoga có tới 1000 động tác, trong đó có rất nhiều động tác được đặt tên theo các loài động vật và thực vật. Mỗi động tác có những tác dụng tích cực khác nhau đối với cơ thể. Dưới đây là 4 tư thế yoga dễ thực hiện có tác dụng an thần mà chị em phụ nữ hiện đại có thể tham khảo.

Tư thế yoga cây cầu

Đây là tư thế yoga có tác dụng làm tăng thể tích lồng ngực, tái tạo năng lượng cho cơ thể, giảm đau lưng, đau đầu do căng thẳng và mất ngủ.

4 tư thế yoga giúp an thần mà không cần dùng đến thuốc

Cách tập

Bước 1: Nằm trên sàn, đầu gối co 1 góc 40 độ so với sàn, bàn chân giữ chắc trên sàn.

Bước 2: Thở ra, dùng bàn chân và cánh tay làm điểm tựa và nâng hông lên sao cho đùi song song với sàn. Ngực nâng về phía cằm.

Bước 3: Giữ tư thế trong 30 giây đến 1 phút.

Tư thế yoga đại bàng

Tư thế này rất hiệu quả trong việc giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung, tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể.

4 tư thế yoga giúp an thần mà không cần dùng đến thuốc

Cách tập

Bước 1: Đứng thẳng, hai gối chùng xuống, nâng chân trái đặt lên đùi chân phải, chân phải đứng vững, các ngón chân trái hướng xuống sàn.

Bước 2: Duỗi 2 tay thẳng về trước mặt và song song với sàn. Hai tay đan chéo nhau, tay phải đặt lên tay trái, vắt chéo với nhau ở gần bắp tay. Sau đó gập khuỷu tay lên để phần từ khuỷu tay đến bàn tay vuông góc với sàn. Còn phần từ khuỷu tay đến vai vẫn giữ song song với sàn. Xoắn hai cánh tay lại với nhau, mu bàn tay áp lại với nhau.

Bước 3: Vặn tay phải sang bên phải, bàn tay trái vặn sang bên trái. Nâng khuỷu tay lên cao ngang bằng vai, các ngón tay hướng lên trời.

Bước 4: Giữ tư thế trong 30 giây. Sau đó buông lỏng 2 tay và chân, trở về tư thế ban đầu. Lặp lại tương tự với bên còn lại.

Tư thế yoga con lạc đà

Tư thế này giúp vòm họng và phổi của bạn được giãn căng, tăng cường máu lên nào cũng như oxy đi khắp các tế bào, từ đó căng thẳng, stress dần tan biến.

4 tư thế yoga giúp an thần mà không cần dùng đến thuốc

Cách tập

Bước 1: Quỳ gối trên thảm, hai chân mở rộng bằng vai.

Bước 2: Hít vào, co hai tay chống vào khung chậu. Thở ra ngả toàn thân về sau, đồng thời lấy 1 tay ra nắm lấy gót chân hoặc bàn chân.

Bước 3: Giữ nguyên tư thế trong 30 giây.

Tư thế yoga cánh cung

Tư thế này giải tỏa sự căng cơ, giảm áp lực đang đè nặng lên cơ thể sau 1 ngày làm việc và vận động mệt mỏi. Ngoài ra tư thế cánh cung còn giúp massage cơ quan nội tạng, thư giãn lưng, giảm đau lưng và cổ.

4 tư thế yoga giúp an thần mà không cần dùng đến thuốc

Cách tập

Bước 1: Thả lỏng toàn thân với tư thế nằm sấp.

Bước 2: Đưa chân chạm mông. Sau đó đưa 2 tay nắm lấy cổ chân.

Bước 3: Hít vào, mở rộng ngực, dùng tay kéo căng chân. Vai thả lỏng, nâng đầu, vai và ngực lên khỏi sàn sao cho toàn cơ thể thăng bằng và căng như cánh cung. Mắt nhìn thẳng, cổ và đầu thư giãn.

Bước 4: Giữ tư thế khoảng 15-30 giây.

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng mất ngủ chị em nên:

- Tắt hết thiết bị điện tử trước 2 tiếng khi ngủ.

- Không ăn khuya trước khi ngủ khoảng 3 tiếng.

- Tránh uống cà phê, trà hay những chất kích thích khác vào buổi tối.

- Nghe nhạc nhẹ hoặc thiền để giấc ngủ được ngon giấc hơn.

T.B (tổng hợp)