7 tư thế yoga trị đau lưng hiệu quả cho dân văn phòng

Một nghiên cứu về y nội khoa đã chứng minh rằng liệu pháp chữa trị bằng yoga có thể giúp giảm đau lưng và ngăn chặn hơn 90% triệu chứng cơn đau trở lại.

Việc ngồi sai tư thế khi làm việc trong thời gian dài chính là nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng cho dân văn phòng cũng như khiến vùng bụng của họ dễ ngấn mỡ. Ngoài ra, việc ít vận động cộng với chế độ ăn uống thiếu hơp lý còn khiến khớp bị thoái hóa, gây đau cột sống cổ, đau thắt lưng,…

Nếu như bạn hay người thân thường than phiền vì mệt mỏi do những cơn đau lưng gây ra thì tại sao không thử áp dụng trị liệu bằng yoga xem thế nào?

Yoga là một phương pháp tập luyện cổ xưa xuất phát từ Ấn Độ. Mặc dù không thể thay thế hoàn toàn tác dụng của thuốc nhưng tập luyện yoga có thể giúp bạn giảm đau lưng hiệu quả tới 90%.

Với 7 tư thế yoga dưới đây, bạn có thể thực hiện mỗi sáng hoặc chiều tối để giảm cơn đau lưng cũng như giúp tăng cường sức khỏe, thư giãn tinh thần.

Tư thế yoga xoắn đầu gối (Two-Knee Twist)

Tư thế này giúp phần hông và thắt lưng được chuyển động nhịp nhàng và thư giãn, từ đó giảm đau thắt lưng hiệu quả.

tư thế yoga trị đau lưng hiệu quả cho dân văn phòng

Cách tập

Bước 1: Bạn nằm ngửa, hai tay dang rộng, vuông góc với thân người, bàn tay úp xuống sàn.

Bước 2: Gập hai đầu gối lại, áp sát nhau và nghiêng về một bên.

Bước 3: Giữ hai vai ép xuống sàn một cách vững chắc và không bị cong.

Bước 4: Giữ tư thế trong 1 phút và lặp lại với bên còn lại.

Tư thế yoga chim bồ câu (Pigeon)

tư thế yoga trị đau lưng hiệu quả cho dân văn phòng

Tư thế này giúp kéo căng cơ đùi, hông và hai bả vai, từ đó giúp cột sống được thư giãn.

Cách tập

Bước 1: Nằm sấp xuống sàn, hai chân và tay duỗi thẳng.

Bước 2: Co một chân lên, gập gối và đặt trước ngực, chân còn lại thì giữ thẳng. Hai tay vẫn duỗi thẳng.

Bước 3: Giữ tư thế trong 1 phút rồi làm tương tự với chân còn lại.

Tư thế yoga em bé (Child s Pose)

Tư thế này giúp kéo căng cơ bắp hai tay, lưng và thư giãn cơ vùng cổ cũng như vùng bả vai.

tư thế yoga trị đau lưng hiệu quả cho dân văn phòng

Cách tập

Bước 1: Quỳ gối trên sàn, bàn chân ngửa, đặt mông ngồi trên gót chân.

Bước 2: Cúi gập người xuống, sao cho phần thần trên nằm giữa 2 bên và trán chạm sàn.

Bước 3: Hai tay duỗi thẳng ra phía trước, lòng bàn tay úp xuống mặt sàn.

Bước 4: Giữ tư thế trong 1 phút.

Tư thế yoga tam giác (Triangle Pose)

Tư thế này giúp căng cơ lưng, chân và cơ dọc hai bên thân, hông.

tư thế yoga trị đau lưng hiệu quả cho dân văn phòng

Cách tập

Bước 1: Đứng thẳng, 2 chân dang hai bên song song với nhau.

Bước 2: Từ từ nâng tay trái lên cao sao cho tay luôn thẳng hàng với vai.

Bước 3: Uốn người về phía phải, tay phải hạ xuống, các ngón tay chạm ngón chân phải.

Bước 4: Giữ tư thế trong 1 phút rồi chuyển sang bên còn lại.

Tư thế yoga đứng gập mình (Standing Forward Bend)

Tư thế này giúp kéo căng cơ hông, lưng và giúp giảm sự căng thẳng và mang lại sự dẻo dai cho cơ thể.

tư thế yoga trị đau lưng hiệu quả cho dân văn phòng

Cách tập

Bước 1: Đứng thẳng người, hai chân dang rộng 1 chút.

Bước 2: Hít sâu và cố gắng kéo dãn cột sống, thở ra rồi gập người về trước. Mỗi lần thở ra bạn gập sâu xuống hơn, cho đến khi đạt giới hạn, 2 tay có thể nắm lấy cổ chân.

Bước 3: Giữ tư thế này trong 1 phút.

Tư thế yoga con mèo/con bò (Cat and Cow Pose)

Tư thế này giúp phần thắt lưng và toàn bộ cột sống được thư giãn, linh hoạt và dẻo dai hơn.

tư thế yoga trị đau lưng hiệu quả cho dân văn phòng

Cách tập

Bước 1: Chống hai tay và hai chân xuống sàn.

Bước 2: Sau đó hít nhẹ rồi nâng cao thân trên gù lưng cúi đầu (tư thế con mèo). Sau đó giữ trong 30 giây.

Bước 3: Thở ra, hạ bụng xuống, ngửa đầu (tư thế con bò) và giữ trong 30 giây.

Tư thế yoga dựng chân lên tường (Legs Up the Wall)

Tư thế này có tác dụng làm thư giãn cơ bắp ở phần lưng dưới và hông rất hiệu quả.

tư thế yoga trị đau lưng hiệu quả cho dân văn phòng

Cách tập

Bước 1: Chuẩn bị một tấm thảm và đặt một chiếc gối dưới mông để giúp tư thế đạt chuẩn hơn.

Bước 2: Nằm ngửa, đặt 2 tay lên bụng, hông cách tường khoảng 1 gang tay.

Bước 3: Hai chân khép lại và duỗi thẳng lên tường.

Bước 4: Giữ 5-10 phút mỗi lần tập, bạn có thể tập nhiều lần trong ngày.

Tấn Bình (tổng hợp)