Dựa chân vào tường: Bài tâp đang 'gây sốt' hiện nay

Bài tập dựa chân vào tường hay trong tiếng Anh còn gọi là Legs Up the Wall đang thu hút một lượng lớn người trên toàn thế giới tham gia.

Động tác này không phải mới lạ, nhưng nhờ sự đơn giản và hiệu quả cộng với xuất phát điểm là một động tác asana trong yoga đã khiến nhiều chị em vô cùng háo hức tập luyện ở mọi lúc, mọi nơi.

Sức lan tỏa của động tác này không chỉ dừng lại ở châu Á mà lan sang tận châu Âu và trở nên phổ biến trong mọi tầng lớp, đặc biệt được rất nhiều quý cô yêu thích.

Dựa chân vào tường: Bài tâp đang  gây sốt  hiện nay

Cách thực hiện

Động tác này rất đơn giản và dễ tập.

Bước 1: Chuẩn bị một tấm thảm tập.

Bước 2: Nằm ngửa, đặt 2 tay lên bụng, hông cách tường khoảng 1 gang tay.

Bước 3: Hai chân khép lại và duỗi thẳng lên tường.

Bước 4: Giữ 5-10 phút mỗi lần tập, bạn có thể tập nhiều lần trong ngày.

Dựa chân vào tường: Bài tâp đang  gây sốt  hiện nay

Nếu bạn có cơ thể cứng, khó uốn thẳng chân được thì có thể dùng một chiếc gối kê dưới mông cho dễ tập. Người có thân hình mềm mại thì cố gắng ép sát chân vào tường để đạt hiệu quả tốt nhất. Nhớ là nằm yên, mắt nhắm và dồn mọi sự chú ý, tâm trí vào hơi thở. Hít vào thật sâu và thở ra từ từ nhẹ nhàng.

Khi kết thúc tập luyện, hạ chân xuống từ từ, co chân, gập đầu gối, cong người và nâng đầu lên theo tư thế ôm chặt đầu gối. Sau đó thả lỏng và nằm nghiêng một lát rồi đứng dậy.

Dựa chân vào tường: Bài tâp đang  gây sốt  hiện nay

Tác dụng của bài tập

Cơ sở khoa học của động tác này thực ra rất đơn giản, vì bất kỳ một động tác nào khi kết hợp với việc thở sâu đều mang lại những tác động lớn đến toàn bộ cơ quan nội tạng trong cơ thể cũng như giúp thư giãn tinh thần sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Chưa tính tới hơi thở, chỉ thông qua việc giơ chân có thể thúc đẩy sự lưu thông máu và dịch trong cơ thể, giảm huyết áp, phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch, giảm mệt mỏi vùng chân, sưng chân, đùi to, phù nề do đi đứng hoặc ngồi quá nhiều.

Ngoài ra, khi giơ chân lên cao, tức là phần bụng cũng được ‘dốc ngược’ và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, làm cho các dịch thể lưu thông dễ dàng hơn, hỗ trợ tốt hơn cho hệ tiêu hóa.

Dựa chân vào tường: Bài tâp đang  gây sốt  hiện nay

Bên cạnh đó, vì đây là một trong những tư thế asana trong yoga nên có tác dụng thư giãn rất tốt. Khi thực hiện động tác này, các dây thần kinh sẽ được thả lỏng và thư giãn, việc tập trung vào hơi thở có thể giúp bạn quên đi mệt mỏi, căng thẳng và hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Theo đánh giá dưới góc độ Đông y, khi hít vào thở ra chậm và sâu, không chỉ kích thích tiêu hóa tốt mà còn làm cho thần kinh được cân bằng, muộn phiền từ đó cũng tan biến theo.

Các chuyên gia còn khuyên rằng, những người nóng tính, dễ bức xúc và nổi giận nên thực hành động tác này. Vì khi giơ chân lên cao, nhắm mắt lại và dồn tâm trí vào trong hơi thở, bạn sẽ tiết giảm được cơn nóng giận, lấy lại sự bình tĩnh và nhanh chóng quên đi những chuyện buồn phiền.

Đặc biệt, tư thế này không hề tốn sức, bất cứ ai cũng có thể thực hành để tăng cường sức khỏe.

Dựa chân vào tường: Bài tâp đang  gây sốt  hiện nay

Cũng nhờ vào những tác dụng trên mà gần đây nhiều nước châu Á như Hàn, Trung, Nhật… đã thiết kế ra những chiếc ghế đa năng đặt ở những nơi công cộng để tạo điều kiện cho những người dân có thể rèn luyện sức khỏe ở mọi lúc mọi nơi.

T.B (tổng hợp)