Thư giãn hiệu quả với bài tập yoga dưỡng sinh

Những động tác yoga dưỡng sinh dưới đây không chỉ giúp lấy lại năng lượng mà còn giúp các tế bào thần kinh giảm bớt căng thẳng, lo lắng.

Dưỡng sinh là phương pháp tìm về, tìm vào và tìm lại bản thể của chính mình, là cách bảo tồn, nuôi dưỡng sự sống được khỏe mạnh, vui vẻ, hạnh phúc và trường thọ.

Sự sống ở đây là bao gồm cả tinh thần lẫn thể chất. Vậy làm sao để nuôi dưỡng sự sống luôn khỏe mạnh. Bí quyết ở đây chính là sự kết hợp giữa hơi thở và động tác, giữa dưỡng sinh và yoga.

Thư giãn với bài tập yoga dưỡng sinh

Tư thế ngồi

Bước 1: Ngồi trên gót chân, hai tay đan sau lưng, lưng giữ thẳng như trong hình 1.

Bước 2: Sau đó, thả lỏng vai, tay.

Bước 3: Từ từ cúi người xuống - thở ra. Khi đầu đến gần gối - thở ra như hình 2.

Bước 4: Tập cơ cổ bằng cách lướt cổ, trán, mũi và cằm chạm đất. Sau đó nâng người lên, ưỡn ngực, ngước cổ nhìn lên trần, tay giơ cao, hít vào.

Bước 5: Thực hiện 5 đến 10 lượt như vậy.

Tư thế ngửa

Bước 1: Ngồi, hai chân duỗi thẳng, hai tay đặt sau lưng.

Bước 2: Ưỡn ngực, ngước cổ, cong lưng ra sau, há to miệng, cong lưỡi chạm môi trên và đảo lưỡi qua lại.

Bước 3: Gập người xuống nhẹ nhàng, lè lưỡi dài, thở khà mạnh cho rung cổ họng như hình 3 (đây là cách luyện dây thanh quản, giảm đau cổ họng…).

Lưu ý: Những ai bị thoái hóa đốt sống cổ hãy cẩn thận khi ngửa cổ.

Tư thế nằm thẳng

Chuẩn bị: Nằm ngửa, thả lỏng toàn thân, chân mở rộng bằng vai, hai tay ngửa cách hông khoảng 30 cm, môi hở nhẹ.

Động tác 1: Cối xay

Bước 1: Nằm ngửa, đan hai tay đặt sau gáy, co hai chân, giữ gót chân sát mông như hình 4.

Bước 2: Dùng hai đầu gối vẽ thành vòng tròn theo chiều kim đồng hồ. Khi đùi sát bụng – thở, đùi xa bụng – hít vào.

Bước 3: Thực hiện 10-15 vòng, sau đó đổi chiều.

Động tác 2: Bơm thợ bạc

Bước 1: Nằm ngửa, co gối, tay phải ôm gối phải, tay trái ôm gối trái như hình 5.

Bước 2: Kéo gối về sát ngực – thở ra. Trở về tư thế chuẩn bị và hít vào như hình 6.

Bước 3: Thực hiện động tác khoảng 10 lượt.

Động tác 3: Giơ một chân

Bước 1: Nằm ngửa, duỗi thẳng 2 chân.

Bước 2: Giơ chân lên cao, tay trái nắm cổ chân phải, tay phải ấn gối phải để giữ chân thẳng như hình 7.

Bước 3: Kéo căng chân về hướng đầu – hít. Hạ chân xuống – thở.

Bước 4: Thực hiện 15 lần, đổi chân.

Động tác 4: Thả lỏng

Với động tác này, bạn nằm ngửa, thả lỏng, nhắm mắt và nằm hồi sức. Hít thở đều, cảm nhận mọi thứ xung quanh.

Lợi ích của dưỡng sinh yoga

Việc thở sâu khi tập có tác dụng đưa dưỡng khí vào tận đáy phổi, duy trì sức thở không bị giảm theo tuổi tác. Hít thở sâu còn giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, tế bào thần kinh được nuôi dưỡng khỏe mạnh hơn, bộ máy tiêu hóa nhờ đó mà hoạt động cũng tốt hơn.

Ngoài ra, hít thở còn tăng cường oxy đến hầu hết tế bào trong cơ thể giúp tăng sức đề kháng, chống bệnh tật, chống lão hóa, nhờ đó mà bạn trẻ lâu, khỏe mạnh và yêu đời hơn.

 Theo SKĐS